[DAILYGUIDE] เคล็ดลับ ดูแลห้องน้ำ ให้สะอาดใส

ห้องน้ำเป็นห้องที่ใช้สําหรับการชําระล้างสิ่งสกปรกต่างๆของสมาชิกในบ้านหากห้องน้ำกลับกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคประจําบ้านเสียเองแล้วใครที่ไหนจะต้องการเข้ามาใช้งานดังนั้นสิ่งสําคัญที่สุดของห้องน้ำก็คือการดูแลรักษาทําความสะอาด

แต่เมื่อมองไปรอบห้องก็มีพื้นที่ให้ทําความสะอาดหลากหลายวัสดุเสียด้วยสิ ไม่ว่าจะเป็นกระจกสุขภัณฑ์หรือพื้นห้องน้ำดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละพื้นที่มีวิธีทําความสะอาดอย่างไรบ้าง

 

houseidea-01-10

กระจกเงา

การดูแลกระจกให้ปราศจากคราบทําได้ไม่ยากเลยเพียงบีบยาสีฟันไว้บนกระจกแล้วหาผ้าชุบน้ำมาเช็ดยาสีฟันให้กระจายทั่วพื้นผิวกระจกจากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกครั้งเท่านี้กระจกเงาที่หมองจะดูเงางามเป็นประกายใสแจ๋วทันที

design-ideas-2

อ่างล้างหน้า

แก้ไขได้ด้วยการนําผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูเล็กน้อยถูให้ทั่วอ่างแล้วล้างน้ำสบู่อีกครั้งอ่างล้างหน้าของคุณก็จะกลับมาเงางามขึ้นทันตาเห็นแต่ถ้าหากมีคราบหินปูนเกาะหรือคราบสนิมรุกรานให้ใช้แอมโมเนียผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อยถูบริเวณคราบไม่นานคราบหินปูนและสนิมก็จะหลุดออกจนหมด

 

ฝักบัว

น้ำที่ออกจากฝักบัวใช้ชําระร่างกายนั้นควรเป็นน้ำสะอาดฉะนั้นเราควรทําความสะอาดฝักบัวโดยการแช่ส่วนหัวของฝักบัวลงในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนน้ำ1ขันต่อน้ำส้มสายชู2ช้อนโต๊ะโดยใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำผสมน้ำส้มสายชูใส่หัวฝักบัวลงไปแล้วรัดปากถุงทิ้งไว้1คืนรุ่งขึ้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดเช็ดให้แห้งเท่านี้เราก็สามารถสบายใจได้ว่าน้ำสะอาดที่ออกมานั้นจะไม่เปลี่ยนสภาพไป

HomeHotel-07

ก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำสเตนเลสสามารถทําความสะอาดส่วนที่เป็นโลหะด้วยผ้านุ่มหรือฟองน้ำหรือแม้แต่หนังชามัวร์ที่ใช้เช็ดรถก็ได้เพียงชุบน้ำส้มสายชูผสมแอลกอฮอล์หรือน้ำยาเช็ดกระจกก๊อกน้ำชุบโครเมียมให้ใช้ครีมขัดเงาหรือครีมขัดโลหะขัดแล้วใช้ผ้านุ่มๆถูให้เงางามกรณีที่โครเมียมลอกหรือมีร่องรอยขีดข่วนเล็กๆน้อยๆ

เราสามารถขจัดความหม่นมัวเหล่านี้ออกไปได้ง่ายเพียงใช้น้ำยาเคลือบเล็บชนิดใสแต้มไปเพื่อเพิ่มความเงา

homeinterior-03-18

พื้นกระเบื้อง

สําหรับคราบสกปรกหรือคราบเชื้อราตามรอยปูนยาแนวขอบกระเบื้องสามารถขจัดออกได้ง่ายด้วย

น้ำยาซักผ้าขาวโดยการนําสําลีชุบน้ำยาฟอกขาวให้ชุ่มแล้วแปะไว้บนขอบกระเบื้องที่เป็นคราบทิ้งไว้1คืนพอเช้ามาก็ผสมน้ำยาฟอกขาว3-4ถ้วยกับน้ำสะอาด1แกลลอนแล้วใช้ผ้าฟองน้ำหรือแปรงสีฟันชุบน้ำยาดังกล่าวเช็ดรอยเปื้อนบนขอบกระเบื้อง(ควรสวมถุงมือยางและใส่เสื้อผ้าตัวเก่าเพื่อป้องกันน้ำยาฟอกขาวกระเด็นใส่)จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง

homeinterior-04-09

Tips

– การออกแบบห้องน้ำให้ได้รับแสงสว่างเพียงพอและมีการระบายอากาศที่ดีจะช่วยลดการเกิดเชื้อราดําที่พื้นและผนังได้ห้องน้ำที่ดีจึงควรมีหน้าต่างพอสมควรถ้าไม่มีหน้าต่างควรติดพัดลมดูดอากาศที่ฝ้าเพดานพัดลมจะช่วยดูดอากาศชื้นออกไปได้บ้างหมั่นดูแลทําความสะอาดเพื่อห้องน้ำจะได้ดูน่าใช้และปราศจากกลิ่นรบกวน

– อยากให้มีเชื้อโรคน้อยที่สุดก็ต้องขัดให้สะอาดที่สุดแต่น้ำยาที่ใช้ล้างห้องน้ำไม่ควรมีสารเคมีรุนแรงมากจนเกินไปเพราะจะทําลายผิวกระเบื้องและร่องยาแนวนอกจากนี้ยังทําลายพื้นผิวของสุขภัณฑ์และอาจทําหน้าที่ดีเกินไปจนไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ช่วยย่อยสลายสิ่งปฏิกูลในถังบําบัดน้ำเสียจนทําให้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ย้อนขึ้นมาจากท่อ

– ถ้าไม่อยากให้พื้นลื่นนอกจากขัดให้สะอาดแล้วอาจหาแผ่นยางกันลื่นมาติดตามตําแหน่งที่เราจะก้าวเดินจะช่วยให้เราเดินอย่างปลอดภัยในห้องน้ำยิ่งขึ้น