มาทำความรู้จักเรือนกระจก

พรรณไม้สำหรับปลูกในเรือนกระจก

พรรณไม้เขตร้อนชื้น

เรือนกระจกในยุโรปนิยมจัดสวนภายในด้วยไม้เขตร้อนชื้น เนื่องจากต้องการอุณหภูมิอบอุ่นตลอดทั้งปี แม้ในบ้านเราจะไม่จำเป็นต้องปลูกพืชดังกล่าวในเรือนกระจก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นไม้พื้นเมือง และหากปลูกต้นไม้ดังกล่าวในโรงเรือนก็อาจตายได้เนื่องจากอากาศร้อนเกินไป ดังนั้นควรจัดโรงเรือนในทิศที่ได้รับแสงแดดครึ่งวันอย่างทิศเหนือหรือตะวันออก และให้น้ำอย่างเหมาะสมตลอดวัน ส่วนต้นไม้ที่เหมาะสมควรเป็นชนิดที่ทนทานและสามารถปรับตัวอยู่ในสถานที่แบบแดดรำไรได้ เช่น บอนกระดาด ปาล์มชนิดต่างๆ หมากเขียว หมากเหลือง ฟิโลเดรนดรอน พลูด่าง และกล้วยไม้บางชนิด

BSP100526-018
สวนคิว
เรือนกระจก
งาน Chelsea Flower Show 2012

พรรณไม้ทะเลทราย

ด้วยภูมิอากาศแบบบ้านเราที่มีอากาศร้อนสลับกับฝนตกตลอดทั้งปี เรือนกระจกจึงเหมาะจะปลูกพรรณไม้ทะเลทรายอย่างพวกแคดตัส ยูโฟร์เบีย หรือไม้อวบน้ำ เนื่องจากต้องการแสงแดดตลอดทั้งวันและชอบอากาศแห้ง ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ดังนั้นเรือนกระจกจะช่วยกระจายแสงให้ทั่วถึงกันตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังป้องกันฝนตกด้วย แต่หากเป็นผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้เท่าไร อาจประยุกต์นำต้นไม้พื้นบ้านอย่างศรนารายณ์ กระบองเพชรใบเสมา เข็มกุดั่น และเข็มสามสี มาปลูกร่วมด้วยก็ได้

koh100613-012
บ้านคุณอนุภาพ พงษ์นะเมตตา
koh151202-020
ร้าน Little Tree

พรรณไม้ดอกและสมุนไพร

หลายคนชอบไม้ดอกหรือไม้สมุนไพรตะวันตกอย่างโรสแมรี่ เลมอน ไธม์ หรือผักชีฝรั่ง ซึ่งมักปลูกใส่กระถางและวางประดับในสวน รวมถึงอยากนำมาไว้ภายในเรือนกระจกด้วย แต่อุณหภูมิในตอนกลางวันอาจทำให้พรรณไม้ดังกล่าวเหี่ยวเฉาได้ง่าย วิธีแก้ไขอาจดัดแปลงเรือนกระจกโดยใช้ตาข่ายมุ้งลวดหรือเปิดหน้าต่างให้อากาศและอุณหภูมิภายในเรือนกระจกระบายสะดวก รวมถึงอาจเพิ่มระบบทำความเย็นอย่าง Evaporative Cooling System ช่วยลดอุณหภูมิภายในเรือนกระจกร่วมด้วยก็ได้

เรือนกระจก
งาน Chelsea Flower Show 2015
tt150518-272
งาน Chelsea Flower Show 2014

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room