“บ้านไทยประยุกต์” ในบรรยากาศสปากลางธรรมชาติ

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน “บ้านและสวน” เคยมาถ่ายรูปบ้านหลังแรกในประเทศไทยของ Mr.Fred Majoor ที่จังหวัดภูเก็ต ไม่นานมานี้เราได้รับอีเมลจากคุณเฟรดเขียนเล่าเรื่องบ้านหลังใหม่พร้อมส่ง รูปมาให้ชมด้วย เราจึงนัดแนะวันเวลาเพื่อไปเยี่ยมชมบ้านหลังนี้ของเขาซึ่งอยู่ที่ภูเก็ตเช่นกัน 

คุณเฟรดและคุณพัตราภรณ์ ศรีเพชร ต้อนรับทีมงานด้วยความเป็นกันเอง คุณเฟรดเล่าถึงเหตุผลในการสร้างบ้านหลังใหม่ว่า “บ้านหลังเดิมอยู่บนภูเขา เห็นวิวสวยก็จริงแต่ต้องเดินขึ้น-ลงบันไดตลอด แล้วยังมีห้องนอนถึง 5ห้อง ซึ่งเกินความจำเป็น ผมจึงมองหาทำเลสร้างบ้านใหม่ มาเจอที่ดินตรงนี้ซึ่งเป็นพื้นราบและสามารถเดินไปหาดทรายได้สบายกว่าด้วย”

 

Green-baan-2-792x1024

คุณเฟรดยังเล่าอีกว่าซื้อที่ดินเพิ่มอีกประมาณ 4 ไร่ เพื่อทำเป็นโครงการบ้านเล็กๆ สร้างทั้งหมด 5 หลัง ขายให้ชาวต่างชาติทั้งหมด บ้านทุกหลังสร้างเสร็จพร้อมกันใช้เวลาร่วมสองปี ทุกหลังมีพื้นที่ส่วนกลางคือสวนและสระว่ายน้ำซึ่งใช้งานร่วมกัน โดยงานสวนทั้งหมดคุณพัตราภรณ์เป็นผู้จัดหาต้นไม้มาลงด้วยตัวเอง

Green-baan-3

สำหรับตัวบ้านคุณเฟรดเป็นผู้วางคอนเซ็ปต์และออกแบบรูปทรงของบ้านเอง จากนั้นให้สถาปนิกเขียนแบบให้เป็นบ้านสองชั้น ลักษณะเป็นรูปแบบไทยประยุกต์ก่ออิฐฉาบปูนเรียบทาสีขาวทั้งภายนอกและภายใน ส่วนของหลังคาเป็นแบบบ้านทรงไทยซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับบ้านหลังเดิม เกือบทั้งหลังไม่ทำหน้าต่างเหมือนบ้านทั่วไป แต่ออกแบบเป็นประตูกระจกใสบานใหญ่สูงจากพื้นเกือบจรดเพดานทั้งสองชั้น

Green-baan-7

Green-baan-11-792x1024

Green-baan-9-792x1024

คุณเฟรดบอกกับเราว่า “อยู่เมืองไทย บ้านทรงไทยเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยมากที่สุดแล้ว” บ้านหลังนี้ยังวางพื้นที่ใช้สอยต่างจากบ้านหลังอื่น โดยจัดให้ห้องนอนใหญ่กับห้องนอนเล็กอยู่ชั้นล่าง ขณะที่ส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และครัวอยู่ชั้นบน ภายนอกบ้านยังมีศาลาไทย 2 หลัง หลังหนึ่งใช้เป็นส่วนรับประทานอาหาร อีกหลังเป็นส่วนนั่งเล่นซึ่งจะอยู่ใกล้ห้องนอนใหญ่

Green-baan-1-792x1024

Green-baan-5

Green-baan-13

คุณเฟรดยังเล่าอีกว่าจะทำเรือนรับแขกเพิ่ม โดยซื้อบ้านที่อยู่ใกล้กันคืนมาจากเจ้าของเดิมที่ซื้อไว้แต่ไม่ได้ดำเนินการ ตกแต่งใดๆในบ้านตามข้อตกลง ชั้นล่างอยู่ระหว่างดำเนินการตกแต่งเป็นครัว เพราะคุณพัตราภรณ์ชอบทำอาหาร ครัวบนชั้นสองของบ้านมีขนาดเล็กไป ดังนั้นเมื่อแล้วเสร็จครัวและส่วนรับประทานอาหารก็จะย้ายไปอยู่ชั้นล่าง ของเรือนรับแขก ขณะที่ชั้นบนของเรือนนี้ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยออกแบบเป็นสปาสุดหรูไม่แพ้สปาชั้นนำในเมืองไทย ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพัตราภรณ์โปรดปรานมาก

Green-baan-14

Green-baan-8

Green-baan-15-792x1024

อีกทั้งยังให้เพื่อนฝูงจากต่างประเทศได้มาใช้บริการ ซึ่งแทบทุกรายมักติดใจฝีมือนวดของคนไทย สำหรับการตกแต่งภายในเกือบทุกส่วนเลือกใช้สีขาว ซึ่งเป็นสีโปรดของเจ้าของบ้านทั้งสองท่าน ไม่ว่าจะเป็นผนัง ผ้าม่าน ผ้าฝ้ายเนื้อดีสำหรับหุ้มเบาะเก้าอี้ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน รวมถึงเครื่องสุขภัณฑ์จึงเป็นสีขาว ขณะที่พวก เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน กรอบวงกบประตู ไม้แต่งหน้าจั่วส่วนหลังคา ไม้กรุเพดาน และพื้นห้องเลือกใช้ไม้สักสีธรรมชาติ “การสร้างบ้านถ้าจะสร้างให้ดีแล้ว เราต้องเลือกวัสดุดี แปลนดี และช่างดี ช่างดีคือช่างที่ทำงานด้วยใจรักและได้งานที่ออกมาดี ซึ่งงานนั้นก็จะเป็นความภูมิใจของเขาด้วย ราคาอาจแพงทว่าดีกว่าราคาที่ถูกกว่าแต่มีปัญหาอื่นๆตามมามากมาย ช่างที่ทำบ้านหลังนี้ก็เคยร่วมงานที่บ้านหลังเดิมมาก่อน จึงรู้งานกัน คิดอะไรเหมือนกันประมาณ 95 เปอร์เซนต์ ส่วนอีก 5 เปอร์เซ็นต์เราก็มีรบกันบ้างเหมือนกัน” (หัวเราะ)

คำพูดและเสียงหัวเราะของคุณเฟรดบ่งบอกได้ว่าบ้านหลังนี้มาจากการเลือกสรร สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้ได้บ้านที่อยู่อาศัยสบาย ซึ่งหากลองสังเกตดีๆจะพบว่าองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้บ้านน่าอยู่ก็คือสีสัน…
สีขาวของตัวบ้านให้บรรยากาศสงบนิ่ง เสริมด้วยความสดชื่นจากสีเขียวของพรรณไม้ที่รายรอบพื้นที่ ขณะเดียวกันก็ได้ความรู้สึกอบอุ่นจากส่วนตกแต่งที่เป็นสีไม้ธรรมชาติ ซึ่งทั้งสามสีนี้ทำให้ภาพของบ้านหลังนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

จัตตริน
สังวาล พระเทพ