STACKING GREEN บ้านเล็กโปร่งสบาย อากาศระบายสะดวก

บ้านเล็กโปร่งสบาย ที่มีลักษณะคล้ายทาวน์เฮ้าส์ เพราะมีหน้าแคบแต่ยาวลึก ในชื่อว่า Stacking Green เป็นบ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทบ้านพักอาศัย

บ้านหลังเล็ก บ้านเล็กโปร่งสบาย

บ้านเล็กโปร่งสบาย หลังนี้ตั้งอยู่ในนครรัฐโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกจากงาน World Architecture Festival 2012 เป็นรางวัลที่มอบให้ผู้ออกแบบ และงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นทั่วโลกซึ่ง Stacking Green ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทบ้านพักอาศัย ไม่น่าแปลกใจเลยที่สถาปัตยกรรมชิ้นนี้จะได้รับรางวัลชนะเลิศ เพราะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้วยวิธีการเรียบง่ายกลับให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แถมยัง โปร่งสบายไม่อึดอัด

บ้านพักอาศัยรูปแบบคล้ายทาวน์เฮาส์ มีทั้งหมด 4 ชั้น หน้ากว้าง 4 เมตร ลึก 20 เมตร พื้นที่ใช้สอยประมาณ 250 ตารางเมตร สถาปนิกออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน ซึ่งมีสมาชิก 3 คน  คนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุจึงได้ออกแบบห้องนอนไว้ที่ชั้นล่างสุด เพื่อที่จะไม่ต้องเดินขึ้นไปชั้นบน ชั้นสองเป็นห้องรับประทานอาหาร ครัว และส่วนของห้องนั่งเล่น ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่ และห้องน้ำที่ไม่มีผนังกั้นระหว่างทั้งสองห้อง ส่วนชั้นสี่เป็นห้องนอนแขก

บ้านเล็กโปร่งสบาย

เนื่องจากประเทศเวียดนามมีราคาที่ดินค่อนข้างสูงโดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมือง บ้านในเมืองจึงมักมีรูปแบบที่รวมตัวกัน และใช้พื้นที่น้อยที่สุดในลักษณะของบ้านทาวน์เฮ้าส์สิ่งที่ตามมาคือความแออัด และสภาพทิวทัศน์ภายนอกที่ไม่น่ามอง

โดยสถาปนิกก็ได้ออกแบบให้บ้านทั้งด้านหน้า และหลังมีแผงบังตาเป็นกระบะคอนกรีตปลูกต้นไม้วางตัวในแนวนอนเกิดเป็นเส้นสายที่น่าสนใจยาวตลอดความกว้าง 4 เมตร ของบ้าน และสูงตั้งแต่ชั้นสองขึ้นไปถึงชั้นสี่เว้นช่องให้ต้นไม้สามารถเติบโตได้

บ้านเล็กโปร่งสบาย

ส่วนภายในบ้านก็แทบไม่มีผนังกั้นเลย นอกจากส่วนของห้องน้ำ เพื่อให้ระบายอากาศได้สะดวกตลอดทั่วทั้งบ้าน แลัวยังทำให้บ้านโปร่งสบาย ไม่อึดอัด ช่องว่างระหว่างกระบะปลูกต้นไม้ดังกล่าวนั้นกำหนดด้วยประเภทของต้นไม้ที่นำมาปลูกความสูงที่สูงสุดของต้นไม้นั้น ๆ จะนำมาแปลงเป็นระยะห่างของกระถางต้นไม้แต่ละแถว

ฉะนั้นเมื่อปลูกต้นไม้จนครบแผงกระบะ ต้นไม้นี้ก็จะกลายเป็นเปลือกธรรมชาติที่คอยกรองแสงแดดแต่ลมพัดผ่านได้ ต้นไม้ที่ถูกเลือกมาจึงเป็นต้นไม้ที่มีใบละเอียด เพื่อไม่ให้บังลมโดยกระบะปลูกต้นไม้เหล่านี้จะมีระบบรดน้ำอัตโนมัติ ที่เดินท่อไว้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

tt130329-082

บ้านเล็กโปร่งสบาย

บ้านเล็กโปร่งสบาย

บ้านหลังนี้ยังเจาะช่องโล่งทะลุระหว่างชั้น กลายเป็นช่องอากาศที่ทะลุจากชั้นล่างออกสู่ด้านบนของอาคาร อากาศร้อนจึงลอยตัวสูงขึ้น และออกไปทางช่องระบายอากาศด้านบน ขณะเดียวกันก็มีอากาศที่เย็นกว่าพัดพาเข้ามาในบ้านแทนที่อากาศเหล่านั้นทำให้ในบ้านไม่ร้อนแม้จะเป็นเวลาเที่ยงตรงก็ตาม

tt130329-094

tt130329-095

tt130329-104

ออกแบบ : Vo Trong Nghia Co., Ltd.  By Vo Trong Nghia, Daisuke Sanuki, Shunri Nishizawa


เขียน : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
เรียบเรียง : ดุษยา สุขวราภิรมย์

บ้านเล็กในป่าใหญ่

บ้านเล็กแสนสบาย