3×9 HOUSE บ้านเล็กไม่อึดอัด สอดแทรกธรรมชาติอย่างแยบยล

บ้านเล็กไม่อึดอัด หลังนี้ตั้งอยู่ในประเทศเวียดนามเกิดจากการปรับปรุงบ้านเก่าที่มีลักษณะคล้ายตึกแถวบ้านเราเดิมก็เหมือนบ้านหลังอื่น ๆ คือมีช่องเปิดเล็กน้อยทึบตันและค่อนข้างมืด

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนความคิด และเปลี่ยนการใช้ชีวิตในบ้านไปด้วยเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนกลัวที่จะปรับปรุงบ้านเก่าบ้างก็กลัวว่าจะทำแล้วไม่ดีอาจเกิดปัญหาหลายๆอย่างที่ตามมา บ้างก็ไม่รู้ว่าจะหาสถาปนิกที่ชำนาญมาจากไหนแต่ด้วยราคาของที่ดินในเวียดนามที่สูงขึ้นทุกปีทำให้เจ้าของเลือกที่จะปรับปรุงบ้านเก่าแทนการเลือกซื้อบ้านใหม่เพื่อให้สามารถออกแบบการใช้งานได้เหมาะสมและตรงกับความต้องการ จนได้ บ้านเล็กไม่อึดอัด หลังนี้

tt130325-008

ตัวบ้านซึ่งกว้างเพียง 3 เมตร และลึก 9 เมตร การปรับปรุงใหม่ในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่เรื่องของการใช้วัสดุการแบ่งพื้นที่ให้ใช้ประโยชน์ได้ดี และไม่ทำให้บ้านคับแคบจนเกินไป เดิมบ้านหลังนี้มีความสูง 3 ชั้น แต่ด้วยความที่ต้องการการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่ารวมไปถึงจำนวนคนที่อยู่อาศัยที่มีเพียงแค่ 1 คน ซึ่งก็คือเจ้าของบ้าน และอาจมีน้องสาวของเจ้าของบ้านที่มาพักเพียงบางครั้งจึงทำให้เขาตัดสินใจที่จะลดความสูงของบ้านลงมาเหลือแค่ 2 ชั้นเท่านั้น และข้อดีที่ตามมาคือค่าก่อสร้างถูกลงการจัดเก็บทำความสะอาดง่ายขึ้น

สิ่งหนึ่งที่เข้ามาแล้วต้องสะดุดตากับบ้านหลังนี้ก็คือต้นไม้ ซึ่งต้นไม้นั้นถูกปลูกให้โตทะลุพื้นไม้ชั้นสองของบ้านเพราะต้องการให้บ้านดูนุ่มนวลสบายตา ส่วนการระบายอากาศของบ้านหลังนี้ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีซึ่งออกแบบมาเป็นหลังคากึ่งโปร่งแสงสามารถเลื่อนเปิด – ปิดได้ ด้วยความที่บ้านสูงเพียง 2 ชั้น ขนาบข้างด้วยเพื่อนบ้านที่สูง 3 ชั้นขึ้นไป แสงแดดจึงส่องกระทบลงมาเพียงแค่เวลาช่วงเที่ยงของวันเท่านั้น พื้นที่ภายในทั้งหมดของบ้านปราศจากผนังกั้น(ยกเว้นห้องน้ำ)

tt130325-030

tt130325-039

tt130325-072

ชั้นล่างของบ้านเป็นส่วนของห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และครัวเช่นเดียวกับชั้นบนที่มีเพียงห้องนอน และส่วนพักผ่อนเท่านั้น เมื่อเจ้าของบ้านคิดว่าอยู่คนเดียวก็ไม่จำเป็นต้องกั้นห้องแม้มีพื้นที่จำกัดแต่บ้านยังดูโล่งเป็น บ้านเล็กไม่อึดอัด สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ และสบายกระเป๋าสตางค์เพราะวัสดุที่ดูมีราคามากที่สุดก็ดูจะเป็นเพียงแค่โครงสร้างเหล็กซึ่งทำหน้าที่รับพื้นที่ชั้นสองและหลังคาทั้งหมดแต่ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะผลที่ได้กลับมาคือบ้านที่ดูโปร่งไร้เสาคอนกรีตที่ดูทึบตันคานเหล็กที่ใช้ให้ความรู้สึกเบากว่าคอนกรีตยิ่งสำหรับบ้านที่มีหน้าหว้างเพียง 3 เมตร ยิ่งไม่ต้องห่วงเรื่องความแข็งแรงหรือการแกว่งตัวของเหล็กเพราะมีน้อยมากแทบไม่รู้สึกเลยทีเดียว

tt130325-026

tt130325-078

บ้านเล็กไม่อึดอัด

ออกแบบ : a21 Studio  by Mr. Hiep hoa Nguyen


เขียน : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เรียบเรียง : ดุษยา สุขวราภิรมย์

อ่านต่อ บ้านอิฐ เรียบๆแต่ลงตัว