กลิ่นไทยในเจแปน

นิทรรศการศิลปะ Setouchi Art Triennale หรือที่รู้จักกันในชื่อ Setouchi International Art Festival นั้นเป็นนิทรรศการศิลปะที่จัดขึ้นณหมู่เกาะต่างๆในเขตทะเลเซโตะในซึ่งคั่นกลางระหว่างเกาะฮอนชูเกาะคิวชูและเกาะชิโกกุนั่นเองงานนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 3 ปีซึ่งจะแบ่งออกเป็นสามช่วงเวลาในการจัดงานคือ Spring Session ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน Summer Session ระหว่างเดือนกรกฏาคมถึงเดืนกันยายนและ Autumn Session ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนโดยในช่วงของ Summer Session ของปีนี้ก็มีพื้นที่นิทรรศการที่น่าสนใจโดยทีมไทยเราด้วยเช่นกัน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Supermachine Studio

cof

Thai Factory Market ออกแบบโดยทีมงาน Supermachine Studio (http://supermachine.wordpress.com) ร่วมกับ Takashi Nishibori เพื่อให้เป็นตลาดที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมงานหัตถศิลป์ไทยในรูปแบบที่ตีความสู่ความร่วมสมัยภายในนิทรรศการไม่เพียงแต่จำหน่ายงานหัตศิลป์เพียงเท่านั้นแต่ยังสาธิตวิธีการทำหลากหลายงานหัตถศิลป์อาทิเช่นงานแกะสลักไม้การทอผ้าไหมหัตถกรรมร่มบ่อสร้างฯลฯแต่ส่วนที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมได้อย่างมากในปีนี้ก็คือบริเวณลานพักผ่อนของงานที่จัดพื้นที่นั่งเล่นได้อย่างถึงถิ่นอีสานอย่างแท้จริงในพื้นที่จัดวางเสื่อและหมอนขวานพร้อมตั่งเตี้ยๆทำจากไม้ไผ่ให้ผู้เข้าชมงานได้นั่งอย่าง“เอกเขนก”เพลินกันไปเลยทีเดียวนอกจากนี้ยังมีโครงสร้างไม้ไผ่สูงโปร่งประดับด้วยผ้าขาวม้าสลับสีลงตัวย้อมให้แสงของแดดอ่อนๆในหน้าร้อนของประเทศญี่ปุ่นเป็นสีสดใสขึ้นมาเลยทีเดียวทั้งผ้าขาวม้ายังล้อกับลมอย่างเพลินตาถือว่าเป็นนิทรรศการที่ให้กลิ่นไอบรรยากาศไทยร่วมสมัยได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

edf

น่าเสียดายที่ Thai Factory Market นั้นจะจบลงในวันที่8 สิงหาคม2559 นี้แล้วแต่Setouchi Art Triennale2016 นั้นจะยังคงดำเนินต่อไปเพราะฉะนั้นหากท่านผู้อ่านท่านใดสนใจงานศิลปะดีๆเช่นนี้เราขอแนะนำเพจนี้สำหรับข้อมูลในการเดินทางและพื้นที่ต่างๆศิลปะต่างๆพร้อมทั้งอัพเดตความเคลื่อนไหวแบบวันต่อวันเลยทีเดียว http://setouchi-artfest.jp/en ถ้าหากใครได้ไปเที่ยวแล้วอยากเล่าให้เราฟังบ้างก็จะดีมากเลยนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เรื่อง : วุฒิกรสุทธิอาภา

ภาพ : Supermachine Studio