#BETTERSOCIAL แคมเปญปลุกกระแสออนไลน์ สังคมดีสร้างได้ง่ายๆ แค่เช็คก่อนแชร์

Better Social หนึ่งในแคมเปญที่เป็น Talk of The Town ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาปลุกกระแสคนใช้โซเชียลให้หันมาคิดก่อนแชร์ ผ่านทางคลิป “ความจริงของชายที่เคยถูกสังคมตราหน้าว่า ‘ไอ้โรคจิต’” ซึ่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์และจากประชาชนทั่วไปที่ได้รับรู้ข่าวสารอย่างทั่วถึง โดยคลิปไวรัลนี้ถูกแชร์ออกไปต่อๆ กันกว่า 150,000 ครั้ง มียอดคนดูมากกว่า 6 ล้านครั้ง และบนโลกออนไลน์พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #BetterSocial #เช็คก่อนแชร์ #ชัวร์ก่อนแชร์

BetterSocial01

 

แคมเปญ Better Social เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างพื้นที่ที่จะช่วยผลักดันคุณภาพให้ สังคมดีขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ที่ส่งผ่าน ถ่ายเทข้อมูลกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะลืมฉุกคิด วิเคราะห์และตระหนักถึงผลกระทบที่ตามมา ซึ่งแคมเปญนี้จะเป็นพื้นที่ส่วนกลางเพื่อรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนไทย ในการใช้สื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์ มีสติ เช็คก่อนแชร์และเสพข้อมูลต่างๆ บนโลกออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อพัฒนาทัศนคติเชิงบวกของสังคมออนไลน์ที่ดีขึ้น

หลังจากที่ คลิป Better Social ได้ถูกเผยแพร่ออกไป “คุณจิรวุฒิ ลิมปนาทไพศาล” ผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อการแชร์โดยไม่ยั้งคิด หรือมีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังเกิดกระแสเช็คก่อนแชร์ในครั้งนี้ว่า

“หลังจากคลิปนี้ออกไปคนรอบข้างส่วนมากก็ให้กำลังใจผม อะไรหลายๆ อย่างเริ่มโอเคขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกเกร็งๆ อยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกคน ทั้งคนที่ผมรู้จักและทั้งคนที่ผมไม่รู้จัก ขอบคุณที่มาปลุกให้ผมกล้าพอที่จะสู้กับตัวเอง ก้าวผ่านกำแพงที่ผมสร้าง ผมขอบคุณทุกคนจากหัวใจครับ”

โดยเบื้องหลังการทำปลุกกระแสเช็คก่อนแชร์ ของแคมเปญนี้ เกิดจากความร่วมมือของสองทีมงานหลักคือ ทีม Online Marketing บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) และ บริษัท OgilvyOneWorldwide ที่มี เจตนารมณ์เดียวกันและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คใน วันนี้ เราจะมาเปิดเผยถึงเบื้องหลังการทำงานที่ช่วยทำให้เแคมเปญดีๆแบบนี้เกิดขึ้น และปลุกกระแสให้คนออนไลน์หันมาตระหนักถึงการใช้สื่อโชเซียลอย่างสร้างสรรค์ และมีวิจารณญาณมากขึ้น

ทำไมถึงริเริ่มแคมเปญBetter Social ขึ้นมา

“โครงการนี้เริ่มคิด ขึ้นตั้งแต่กลางปี 2558 จากการที่เราเห็นพฤติกรรมการใช้งานหน้าจอ คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนของคนไทยส่วนใหญ่ จะใช้อินเทอร์เน็ตไปกับโซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แบ่งปันข้อมูลที่สนใจ รวมทั้งอัพเดทข่าวสารต่างๆ เรียกได้ว่าทุกอย่างสามารถรับรู้ได้เพียงปลายนิ้ว ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายมาก จนเรียกได้ว่า ติดโซเชียลกันงอมแงม ใช้กันวันละกว่า 8 ชั่วโมง

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้กระเถิบเข้ามา ใกล้ผู้บริโภคจนเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตและมีอิทธิพลในการใช้ชีวิตใน สังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก เกิดพฤติกรรมที่ต้องคอยเช็คคอยดูติดตามตอลดเวลา อีกทั้งข้อมูลทุกอย่าง อัพเดทได้เร็วมาก จนขาดการคัดกรอง บางเรื่องจริง บางเรื่องไม่จริง ก็ถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว หลายๆ ครั้งที่คนแชร์ข้อมูลเพียงอ่านแค่หัวข้อ หรือเห็นแค่รูปภาพ ยังไม่ทันอ่านเนื้อหาให้ข้างในเลยด้วยซ้ำ ทำให้ข้อมูลที่แชร์ออกไปอย่างบิดเบือน ทำให้สังคมสมัยใหม่ที่ถูกขับเคลื่อน ผ่าน Social network หรือ application กลายเป็นมีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างได้ ”

อยากให้แคมเปญนี้เป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต

“จริงๆ แล้ว Viral Video ตัวนี้ เป็นความตั้งใจของทีม Online marketing strategy ที่ทำขึ้นมาตาม Philosophy หลักของ AP คือการคิดที่ให้ความสำคัญ กับ Space ซึ่ง Space ในที่นี้หมายถึง พื้นที่การใช้ชีวิตของทุกคน พื้นที่ ที่เป็นบ้าน พื้นที่ที่เป็นสังคมสภาพแวดล้อมที่ดี รวมไปถึงพื้นที่บนโลกออนไลน์ด้วย

เราอยากให้ทุกคนใส่ใจในการ ใช้ Space บนโลก Social อย่างมีจิตสำนึก ด้วยการแชร์ข้อมูลอย่างระมัดระวัง จึงเกิดเป็นแคมเปญ Better Social Space ขึ้นมา ทั้งนี้ก็เพื่อคนในโลกออนไลน์ อยู่ในพื้น Social Space อย่างมีความสุข”

BetterSocial03

สุดท้าย… ทางทีมงานอยากบอกอะไรถึงทุกคนบนโลกโซเชียลบ้าง

BetterSocial04

“ต้อง ขอขอบคุณพลังชาว Social Media ทุกคน ที่ช่วยกันส่งกำลังใจที่มีอย่างล้นหลามให้กับคุณวุฒิ หลังจากที่เราปล่อยแคมเปญตัวนี้ออกไป มันแสดงให้เห็นว่า Better Social Space กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว และจากผลกระทบที่เกิดจากการแชร์ข้อมูลโดยไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้อง นอกจากจะสร้างความเข้าใจผิด สร้างความเสียหายกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ยังสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นมากมายตามมาอีกด้วย จากปัญหาการใช้สื่อโชเซียลบนพื้นที่ออนไลน์นี้ ได้กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ AP ตระหนักถึงปัญหาสังคมนี้ จึงได้จุดประกายแนวความคิดและร่วมริเริ่มแคมเปญขึ้นมาเพื่อการใช้พื้นที่ ออนไลน์ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์”

คลิปไวรัลนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งกรณี ศึกษาบนพื้นที่ออนไลน์ ที่อยากให้ทุกคนตระหนักถึงผลที่ตามมาจากการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือน ข่าวสารที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล เช็คก่อนแชร์และคิดก่อนโพสต์ ซึ่งหากเราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการแชร์ การโพสต์โดยขาดสติ ให้มีการไตร่ตรองข้อเท็จจริง เช็คก่อนแชร์มากขึ้น นับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมออนไลน์ให้มีคุณภาพที่ดีได้ ซึ่ง Better Social เป็นอีกหนึ่งแคมเปญสร้างสรรค์สังคม จาก เอพี (ไทยแลนด์) ที่สร้างพื้นที่ผลักดันคุณภาพให้สังคม เพื่อให้สังคมเป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น