บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลิ่นอายโคโลเนียลกลางทุ่งนาในเชียงดาว ของนักศิลปะบำบัดที่แต่งบ้านด้วยตัวเอง

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ของคุณฟ้าใส วิเศษกุล เจ้าของบ้านผู้เป็นนักศิลปะบำบัด ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบ้านของเธอจะมีอารมณ์ศิลป์ซ่อนตัวอยู่ตามมุมนั้นมุมนี้ไม่มากและไม่น้อย

ตัวบ้านหลังนี้มีรูปทรงเรียบๆซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมโคโลเนียลแบบฝรั่งเศส ของโรงแรมที่หลวงพระบาง เป็น บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ผสมกับการใช้ไม้เก่ามาเป็นองค์ประกอบ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

 

“ลักษณะตัวบ้านภายนอกนี้คุณแม่เป็นคนให้แรงบันดาลใจ เนื่องจากมีความประทับใจในโรงแรมสมัยไปเที่ยวหลวงพระบาง และให้รุ่นน้องสถาปนิกที่รู้จักกันช่วยออกแบบบ้านหลังนี้ จึงมีช่องเปิดเยอะแยะคล้ายโรงแรมด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายของเชียงดาวเวลาใช้งานจริงช่องเปิดเหล่านี้ กลายเป็นช่องลมและช่องแสงนำความสบายเข้าสู่ตัวบ้าน เราอยากให้บ้านดูสะอาดโปร่งตา ภายในจึงใช้สีขาวทั้งหมด”

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

 

แม้บ้านหลังนี้จะมีห้องนอนมากถึง 6 ห้องและพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมากแต่กลับใช้งบประมาณการตกแต่งไม่มากนัก คุณฟ้าใสจำกัดงบโดยเลือกของตกแต่งบ้านด้วยตัวเอง ข้าวของต่าง ๆล้วนมาจากหลายแหล่งด้วยกัน โดยเฉพาะงานผ้าต่าง ๆได้มาจากตรอกเล่าโจ๊ว แหล่งขายของพื้นเมืองจากชาวเขาแถวตลาดวโรรส ผ้าจากพาหุรัดบ้างสำเพ็งบ้าง รวมทั้งงานจักสานไม้ไผ่และหวายจากละแวกใกล้เคียง

ชั้นล่างทั้งหมดมีการออกแบบให้โปร่งโล่งเพื่อให้ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความสะดวก มีส่วนทำงาน นั่งพักผ่อน ครัว และห้องนอน 2 ห้อง ส่วนชั้นสองมีพื้นที่นั่งพักผ่อนและโถงบันไดอยู่ตรงกลางแบ่งครึ่งบ้านออกเป็นสองฝั่ง และห้องนอน 4 ห้องแยกออกไปสี่มุมมีห้องน้ำในตัวครบทุกห้อง พร้อมระเบียงส่วนตัวที่เปิดออกชมทัศนียภาพทุ่งนาและภูเขารอบ ๆบ้าน บรรยากาศแบบนี้ทำให้ใครต่อใครที่มาพักผ่อนที่นี่หลงรักมานักต่อนัก แม้ว่าคุณฟ้าใสจะตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้เป็นบ้านตากอากาศ แต่ก็ให้บรรยากาศสบายและอบอุ่นเหมือนบ้านอยู่อาศัยจริงไม่น้อยเลยทีเดียว

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณฟ้าใส วิเศษกุล  

Owner/Decorator :FasaiViseskul

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ :  อุ้ม เชาวนปรีชา ,อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม ,ฤทธิรงค์ จันทองสุข

อ่านต่อ : ไอเดียเติมเต็มบ้านให้ อบอุ่น
ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่