งบน้อยก็เฟี้ยวได้! เปลี่ยนบ้านเดิมให้สวยมีสไตล์ด้วยเงินในกระเป๋าแค่นิดเดียว

บ้านเก่าสไตล์วินเทจที่ยังคงมีค่าและดูมีราคาในสายตาของใครๆ เมื่อนึกย้อนกลับไป “บ้าน” ที่เราเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำตั้งแต่วัยเด็กและไม่อยากย้ายถิ่นพำนักออกไปไกลจากบริเวณที่อยู่ แต่ติดปัญหาหนึ่งที่ทำให้เราต้องครุ่นคิดกับสภาพบ้านเมื่อมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น โครงสร้างและฝ้าเริ่มผุพัง ปลวกกัดกิน ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่จะรีโนเวทใหม่ทั้งหลังก็สงสารเงินในกระเป๋าที่มีอยู่อย่างจำกัด ฉะนั้นเรามีอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่คิดอยากรีโนเวทบ้านให้สวยและแตกต่างจากเดิม เพียงแค่เปลี่ยนฝ้าให้เป็นฝ้ามีลาย ก็สามารถทำให้บ้านมีสไตล์ที่เปลี่ยนไปจากเดิมได้

แค่เปลี่ยนฝ้าบ้านเปลี่ยนได้อย่างไร?

 

ลองลบภาพเดิมๆ ออกไปก่อนว่าถ้าเราจะปรับปรุงบ้านสักหลังในงบที่มีอยู่จำกัด แค่ทาสีใหม่หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางส่วนอาจไม่ใช่การแก้ปัญหาบ้านโทรมได้ทั้งหมด โดยเฉพาะบริเวณฝ้าเพดานที่เรามองข้ามไป ในอดีตการรื้อฝ้าอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ปัจจุบันมีฝ้าที่ติดตั้งได้ไม่ยากและยังช่วยยืดอายุการใช้งานของบ้านได้นานขึ้น การเปลี่ยนฝ้ายังทำให้เราเห็นมุมมองของบ้านหรือองค์ประกอบทั้งหมดร้อยเป็นเรื่องราวเดียวกันเพราะฝ้าเพดานเป็นจุดโฟกัสนำสายตาหลักที่เด่นชัดที่สุด ฉะนั้นถ้าจุดเริ่มแรกของการรีโนเวทบ้านคือฝ้า เมื่อมีงบประมาณเพิ่มเติมสามารถต่อสไตล์จากเดิมได้ง่ายขึ้น

 

หากยังชอบความเรียบ สบายตาในรูปแบบอบอุ่นโมเดิร์น แต่อยากให้บ้านดูมีลูกเล่นเพิ่มเข้ามาให้ความรู้สึกแตกต่างจากบ้านทั่วๆ ไป การวางตำแหน่งลวดลายของฝ้าก็มีส่วนสำคัญ ไม่จำเป็นต้องปูรูปแบบเดียวกันทั้งหมด เดินเส้นนำสายตาตรงกลางของเพดานด้วยลายทิมเบอร์  ที่ให้สัมผัสลายไม้ทั้งผืน แล้วทำให้เด่นขึ้นแต่ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นด้วยการทาสีน้ำตาล เพิ่มการจำกัดขอบเขตของห้องเพื่อเป็นการแบ่งพื้นที่ด้วยการล้อมกรอบด้วยฝ้าแบบเซาะร่อง ก็สามารถแมตช์เข้ากันได้อย่างมีสไตล์

สำหรับคนที่รักธรรมชาติ สามารถเพิ่มความรู้สึกให้อิงแอบไปกับธรรมชาติด้วย ฝ้า ลายไม้ ที่มีผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง หรือฝ้า แบบเซาะร่อง เลือกทาทับด้วยสีเอิร์ธโทน อย่างสีน้ำตาล แล้วนำมาติดตั้งผสมผสานกับแบบขอบเรียบ ทำให้ได้ฝ้าที่สวยงาม เข้าถึงอารมณ์ธรรมชาติ และไม่ทำให้องค์ประกอบโดยรวมของห้องสะดุด อีกทั้งแข็งแรง ทนทาน

สุดท้ายใครที่ชอบบ้านสมัยใหม่ที่มีการตกแต่งไม่หวือหวาหรือล้าหลังจนเกินไป โดยแฝงไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติของผู้ที่อยู่อาศัยโดยแท้ สร้างความสุขและผ่อนคลายกับการตกแต่งภายในผสมผสานวัสดุสมัยใหม่อย่างลงตัวในแนวร่วมสมัยหรือคอนเทมโพรารี่ บ้านรูปแบบนี้ข้อดีคือดูไม่น่าเบื่อหรือตกยุคแม้เทรนด์สถาปัตยกรรมจะปรับเปลี่ยนไป สีที่ใช้ส่วนใหญ่เลือกสีเอิร์ธโทนหรือสีโมโนโครมอาทิสีขาว เทา ดำ เช่น การเลือกใช้ฝ้า แบบขอบเรียบ มาผสมกับแบบเซาะร่อง แล้วใช้การทาสีทับที่แตกต่างกัน เพื่อเน้นจุดเด่นบนฝ้า ก็ช่วยสร้างมิติให้กับห้องได้อย่างดี ที่สำคัญการตกแต่งบ้านในยุคนี้ควรคำนึงถึงงบประมาณเป็นหลัก ต้องคุ้มค่า และฟังก์ชั่นของบ้านต้องใช้งานได้จริง การเลือกรีโนเวทบ้านเพียงบางส่วนโดยเฉพาะฝ้า จึงให้ความรู้สึกเสมือนได้ห้องใหม่ และงบไม่บานปลายอีกด้วย

ไฟเบอร์ซีเมนต์ ตัวเลือกหนึ่งของการเปลี่ยนฝ้า
นอกจากความคุ้มค่า ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการรีโนเวทบ้านอันดับต้นๆ แล้ว ฝ้าที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์นับเป็นฝ้าที่ตอบโจทย์ได้อย่างดี ที่ขอแนะนำคือ ฝ้า สมาร์ทบอร์ด เอสซีจี เพราะนอกจากจะมีความแข็งแรง ทนทาน ปลอดภัย ไม่มีใยหินแล้ว ยังเหนียว ทน ด้วยโครงสร้างพิเศษจากเทคโนโลยี FIRM & FLEX จึงมั่นใจในคุณภาพที่ได้มาตรฐานทุกแผ่น พร้อมด้วยคุณสมบัติเด่น คือ ปลวกไม่กิน และทนน้ำได้ดี จึงใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอก ทนแดด ทนฝน ไม่เปื่อยยุ่ย สามารถอยู่คู่บ้านและอาคารได้อย่างยาวนาน มีให้เลือกหลายรุ่น หลายลาย สามารถนำมาติดตั้งแบบผสมผสาน ให้ความรู้สึกแตกต่างอย่างมีสไตล์

ไม่เพียงแต่การตกแต่งองค์ประกอบของห้องที่ทำให้บ้านของคุณมีสไตล์ เห็นได้ชัดว่าฝ้าเพดานที่มีดีไซน์แตกต่าง สามารถทำให้บ้านของคุณมีเอกลักษณ์ โดดเด่นกว่า แถมสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณได้อีกด้วย ใครที่กำลังเล็งที่จะรีโนเวทบ้านครั้งหน้า เชิญทางนี้เลยจ้า ^^ บ้านและสวนมีกิจกรรมดี ๆ จาก เอสซีจี โดยสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเปลี่ยนฝ้าฟรี กับ สมาร์ทบอร์ด เอสซีจีได้ที่เว็บไซต์ http://bit.ly/smbwebbls