จัดสวนครัว ให้สวย ทำได้ไม่ยาก!

พูดถึงการ จัดสวนครัว หลายท่านคงเข้าใจว่าจะทำให้บ้านดูรกเลอะเทอะ ไม่สวยงาม  แต่จริงๆ แล้ว เราสามารถทำให้สวนครัวสวยได้ดังนี้

gardenideas-01-01

1.หมั่นตัดแต่งทรงพุ่ม เก็บใบเหี่ยวแห้งออกก่อนเสมอ พร้อมกับพรวนดินให้บ้าง จะช่วยให้พืชผักเจริญเติบโตได้ดี และป้องกันไม่ให้สวนครัวกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เล็กๆ เช่น หนู แมลงสาบ เพลี้ย มด และเชื้อโรคต่างๆ

2.ควรศึกษาดูว่าผักชนิดนั้นมีอายุนานเพียงไร และจดบันทึกไว้ว่าเริ่มปลูกเมื่อใด หากเป็นพืชอายุสั้นเพียงสามเดือน เมื่อผักรุ่นแรกมีอายุสองเดือนหรือผลิดอกออกผล ควรเริ่มเพาะเมล็ดผักรุ่นใหม่รอไว้สำหรับปลูกแทนต้นเก่า

arm100806-176

3.การปลูกผักที่มีอายุสั้นควรปลูกสลับกับพืชผักในวงศ์ถั่ว เพื่อช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้กับดินบริเวณนั้นๆ โดยเฉพาะสวนครัวที่ปลูกพืชมานานจนดินขาดธาตุอาหาร เช่น รุ่นแรกปลูกพริก อาจปลูกถั่วฝักยาวหรือถั่วลิสงสลับเป็นพืชรุ่นต่อไป เป็นต้น

4.ในช่วงฤดูฝนที่มีแสงแดดน้อยและได้รับน้ำฝนมาก ระวังอย่าให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อราที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดรากเน่า ควรหมั่นตัดแต่งพุ่มใบให้โปร่งอยู่เสมอ เพื่อให้มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

MG_7113

5.หมั่นใส่ปุ๋ยเคมีสลับกับปุ๋ยคอกอยู่เสมอ จะช่วยให้ผักสวนครัวเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

6.หากสวนครัวประดับในบ้านมีพรรณไม้อื่นรวมอยู่ด้วย เช่น ไม้ประดับ ไม้ผลที่เป็นไม้ยืนต้นหรือไม้เลื้อย ควรหมั่นดูแลให้มีทรงพุ่มพอเหมาะ กิ่งไม่เกะกะหรือแน่นทึบ ทำให้ผักต้นอื่นได้รับแสงไม่เพียงพอ

arm100806-174

นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว การปลูกผักสวนครัวยังต้องอาศัยความอดทนและความเอาใจใส่จากเจ้าของด้วย เพียงเท่านี้สวนครัวของคุณก็จะสวยงามและออกดอกออกผลให้ได้รับประทานอยู่เรื่อยๆ ค่ะ

สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เรื่องผักสวนครัวให้ลึกซึ้งมากขึ้น สามารถหาอ่านได้จากหนังสือเรื่อง มือใหม่หัดปลูก สวนครัว”  เขียนโดย คุณอุไร จิรมงคลการ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวนค่ะ


666
ปลูกผักพื้นบ้าน ได้ทั้งอาหาร ได้ทั้งยา คลิ๊กเลย!