ขั้นตอนการผลิต หินอ่อน

กว่าจะมาเป็น “หินอ่อน”

ขั้นตอนการผลิต หินอ่อน
ขั้นตอนการผลิต หินอ่อน

หินเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างและตกแต่งทั้งภายในและภายนอกมานานหลายศตวรรษแล้ว เพราะมีความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกกร่อน รวมถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ปัจจุบันหินที่นำมาใช้กับงานตกแต่งในบ้านเรา นอกจากหินแกรนิตที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนั้น หินอ่อน ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการตกแต่งด้วยหินธรรมชาติที่มีรูปแบบไม่ซ้ำใคร

 

ครั้งนี้มีโอกาสได้พบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องหินๆอย่าง คุณสมเกียรติ จิตสร้างบุญ กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็มไพร์ แกรนิต จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับหินอ่อนและหินแกรนิตแบบครบวงจรมานานกว่า 24 ปีแล้ว ตั้งแต่การนำเข้า การแปรรูป บริการติดตั้งหรือเป็นธุระจัดหาหินจากแหล่งต่างๆตามความต้องการของลูกค้า โดยจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องหินอ่อนให้เราได้รับความกระจ่างกันถ้วนหน้าครับ

 

หินอ่อน

 

หินอ่อนคืออะไร

พูดให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ หินอ่อนก็คือหินปูนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีแคลเซียมคาร์บอเนตเป็นองค์ประกอบหลัก ทำให้เกิดผลึกขึ้นมา ถ้าใช้กล้องหรือแว่นขยายส่องดูก็จะเห็นผลึกแคลไซด์จำนวนมาก และเมื่อนำมาขัดผิวหน้าก็จะเกิดความเงาและสวยงาม ส่วนสีสันของหินที่มีความหลากหลายนั้นก็ขึ้นอยู่กับการกำเนิดหรือแหล่งที่มา เช่น  หินอ่อนที่เกิดบนภูเขาหรือเกิดใต้ดิน ซึ่งโลกใบนี้มีแหล่งหินอ่อนมากมาย เพียงแต่ว่าเราจะนำมาใช้หรือไม่ และเมื่อตัดแต่งขึ้นรูปแล้วมีความสวยงามเพียงใด หากมองในมุมของผู้ผลิตและจำหน่ายหินอ่อนแล้ว สิ่งที่ค้าขายกันก็คือ เรื่องของลวดลายและสีสัน  โดยมองทางด้านลักษณะกายภาพว่า มีรูปทรงและลวดลายสวยงามอย่างไร เป็นความรู้สึกที่มนุษย์สามารถสัมผัสและรับรู้ได้

 

หินอ่อน

 

หินอ่อนมาจากไหน และแหล่งใดได้ชื่อว่าสวยที่สุด

 หินอ่อนแต่ละแหล่งก็มีเสน่ห์และความงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพียงแต่ว่าเราจะเลือกใช้อย่างไร ถ้าให้จัดอันดับแหล่งหินอ่อนที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม กลุ่มหินที่มาจากทางยุโรปอย่างประเทศอิตาลี เป็นแหล่งที่ได้รับการยอมรับมานาน เนื่องจากมีความสม่ำเสมอของสีและลวดลายที่ไม่ต่างจากรุ่นก่อนๆที่ผลิตกันมา และมีการใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุที่ต้องนึกถึงอิตาลีนั้น เป็นเพราะเขารู้จักการใช้หินมาก่อนเรา รู้วิธีการตัด การขัดผิวหน้า ฯลฯ  ซึ่งถ้าพูดในเชิงอุตสาหกรรมแล้ว อิตาลีถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการผลิตหินอ่อน เพราะมีการพัฒนาเครื่องจักรให้ทันสมัยอยู่เสมอ แต่ในทางกลับกัน ปัจจุบันนี้อิตาลีก็ไม่ใช่ผู้นำด้านหินอ่อนเพียงผู้เดียวเช่นในอดีต เพราะหินอ่อนได้ถูกนำมาใช้จากหลายแหล่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสเปน ตุรกี หรือจีน ที่มีพื้นที่กว้างขวางและมีแหล่งหินใหม่ๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีหินอ่อนลวดลายใหม่ๆมานำเสนอทุกปี เพื่อเป็นทางเลือกให้นักออกแบบหรือผู้ใช้อีกด้วย

 

สีต่างๆที่เกิดเป็นลวดลายในเนื้อหินอ่อนเกิดขึ้นจากอะไรบ้าง

ถ้าหินอ่อนมีความบริสุทธิ์มากๆ เนื้อหินจะเป็นสีขาว ซึ่งหินอ่อนสีขาวที่เกิดจากผลึกของแคลไซด์เม็ดละเอียดๆจะหายากกว่าหินอ่อนที่มีสี และการที่หินอ่อนมีหลายสีนั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งเจือปนต่างๆ อาทิ แมงกานีสออกไซด์ และเหล็กออกไซด์ ทำให้หินอ่อนมีสีต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับปริมาณและอัตราส่วนของออกไซด์ทั้งสองที่ผสมอยู่ในเนื้อหิน เช่น สีแดง  สีน้ำตาลไหม้ ฯลฯ แต่ถ้ามีแร่แกรไฟต์และบิทูเมนผสมอยู่ด้วย หินอ่อนจะออกโทนเป็นสีเทาจนกระทั่งถึงดำ

 

หินอ่อน

 

หินสีขาวลายสวยๆจากอิตาลีมีชื่อว่าอะไร และแบบไหนบ้างที่มีราคาแพงและเป็นที่ต้องการมากที่สุด   

โดยทั่วไปเราจะนึกถึง “White Carrara” เมื่อพูดถึงชื่อนี้แล้ว ใครๆก็รู้จัก เพราะอิตาลีส่งออกหินชนิดนี้มานาน คุณลักษณะเด่นของหินชนิดนี้ก็คือ พื้นหินเป็นสีขาวมีลายสีเทา มีความสวยงามอยู่ในตัว และมีถิ่นกำเนิดในเมืองคาร์รารา (Carrara) จึงได้ชื่อว่า “White Carrara” จัดเป็นหินอ่อนเกรดปานกลาง และในแหล่งหินเดียวกันก็มีหินกำเนิดใหม่ที่มีความสวยงามมากกว่าเดิม บางแหล่งของหินจะมีความขาวมากยิ่งขึ้น มีลวดลายที่พลิ้วไหวมากขึ้น

ส่วนหินที่มีราคาแพงมากๆในปัจจุบันก็คือ Statario เป็นหินอ่อนเกรดคัดพิเศษที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก นักออกแบบ หรือแม้กระทั่งคอนโดมิเนียมหรูของแสนสิริ ก็เลือกหินชนิดนี้ไปใช้ในโครงการเช่นกัน ซึ่ง Statario จัดเป็นสินค้าระดับไฮเอนด์และเป็นสิ่งที่หายาก จึงทำให้มีราคาสูงตามความต้องการของท้องตลาด

 

หินอ่อน

<< อ่านต่อหน้า 2 >>