บ้านโมเดิร์น

สวยงาม เรียบง่าย ตามแบบฉบับ “บ้านสไตล์โมเดิร์น”

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

“ความเรียบง่าย” ในแง่ของการออกแบบบ้านไม่ได้หมายความว่าบ้านหลังนั้นเกิดจากการคิดน้อยหรือ คิดแบบง่ายๆ หากแต่ต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างลึกซึ้ง ก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกเรื่อง มีความสวยงามลงตัว และบ้านในประเทศสิงคโปร์หลังนี้ก็คือตัวแทนของความเรียบง่ายที่เราอยากพูดถึง

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในย่านพักอาศัยที่เรียกว่า Cable Road ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที จากใจกลางเมืองสิงคโปร์ ความเงียบสงบและร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน ทำให้เราแทบมองไม่เห็นตัวบ้านเลย

The-Simplicity-1

มีแค่ประตูทางเข้าขนาดกว้างเพียงให้รถผ่านเปิดต้อนรับเข้าสู่ภายใน เมื่อเดินเข้าสู่ลานและโรงจอดรถ สิ่งที่ปรากฏเบื้องหน้าคือความเรียบง่ายของ บ้านสไตล์โมเดิร์น เรียบๆในโทนสี เทา – ดำ แต่หากเดินเข้าไปใกล้ๆทางเข้าบ้าน จะเริ่มสังเกตเห็นตัวบ้านสไตล์ทรอปิคัลได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเอกลักษณ์ของเสา ระแนง หรือความโปร่งสบาย ซึ่งเหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

The-Simplicity-2

Mr. Yip Yuen Hong สถาปนิกของบ้านหลังนี้และหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ip:li architects ประเทศสิงคโปร์ ให้เกียรติพาทีมงาน “บ้านและสวน” เดินชมบ้านด้วยตัวเอง เขาเล่าถึงคอนเซ็ปต์การออกแบบให้ฟังว่า

“ที่ดินของบ้านนี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู เริ่มต้นเลยผมวางแปลนบ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าก่อน ซึ่งจะคล้ายกับบ้านรูปแบบเก่าของมาเลเซีย จากนั้นจึงค่อยออกแบบพื้นที่ใช้สอยต่างๆลงในกรอบสี่เหลี่ยมนี้อีกที สำหรับโครงสร้างของบ้านเน้นใช้เหล็กและคอนกรีต เพื่อความแข็งแรงและทนทานในระยะยาว”

The-Simplicity-10-730x1024

มองจากภายนอก บ้านสองชั้นหลังนี้มีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่เทอะทะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการใช้โครงสร้างเหล็กสองท่อนประกบกันในการรับน้ำหนัก โครงสร้างจึงดูโปร่งเบา เสริมบรรยากาศน่าสบายด้วยต้นไม้ใหญ่ซึ่งแวดล้อมรอบบ้าน

The-Simplicity-7-730x1024

สำหรับการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในคำนึงถึงการแบ่งพื้นที่ส่วนตัวของสมาชิก ในบ้าน นอกจากเจ้าของบ้าน Mr. Michael Ho และภรรยาแล้ว ยังมีคุณแม่ รวมถึงพี่สาวซึ่งจะมาพักอาศัยเป็นครั้งคราว โดยชั้นล่างออกแบบให้เป็นห้องคุณแม่อยู่ด้านใน เพื่อบรรยากาศที่เงียบสงบ และยังอยู่ใกล้ส่วนใช้งานหลักของบ้าน ชั้นบนแบ่งเป็นโซนของคุณไมเคิลกับภรรยาและโซนของพี่สาว

The-Simplicity-14

The-Simplicity-12-730x1024

The-Simplicity-9

ขณะที่พื้นที่ใช้งานหลัก อย่างส่วนรับประทานอาหารและส่วนรับแขก ออกแบบให้เป็นเหมือนห้องโถงขนาดใหญ่ ไร้ผนังกั้น และมีพื้นที่ต่อเนื่องสู่ระเบียงริมสระว่ายน้ำด้วย

The-Simplicity-4

The-Simplicity-6-730x1024

ระหว่างเดินชมบ้าน เราสัมผัสได้ถึงความเย็นสดชื่นของสายลมที่พัดผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการวางตัวบ้านขนานไปในแนวทิศเหนือ-ใต้ การติดประตูบานเฟี้ยมที่สามารถเปิดออกให้โล่งเพื่อรับลมเข้ามาภายในได้ เป็นภาวะน่าสบายที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเลย

The-Simplicity-8-730x1024

The-Simplicity-15-730x1024

The-Simplicity-12-730x1024

การเลือกใช้วัสดุของบ้านหลังนี้ก็มีเพียงไม่กี่ประเภท เช่น เหล็ก กระจก หินแกรนิต คอนกรีต และไม้ แต่นำมาผสมผสานกันได้อย่าลงตัว การตกแต่งยังเน้นใช้เส้นสายของโครงสร้างที่แม้จะเรียบแต่ก็งาม รวมถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนงานบิลท์อิน เพื่อให้ภายในบ้านได้บรรยากาศโปร่งที่สุด

The-Simplicity-5 The-Simplicity-3-730x1024

แม้ภาพรวมของบ้านหลังนี้จะไม่หวือหวา ชิงเด่นกับใคร ทว่าในความเรียบง่ายของบ้าน เรามองเห็นแนวคิดการออกแบบที่ให้บ้านเปิดรับสายลมและแสงแดด เพื่อการอยู่อาศัยที่สบายที่สุด ซึ่งเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วกับการมีบ้านดีๆสักหลัง

เจ้าของ : Mr. Michael Ho
สถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : ip:li architects by Mr. Yip Yuen Hong

เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ