[DAILYGUIDE]สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านด้วย “ไม้กระถาง”

                หากเรามีพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่อยากปลูกดอกไม้ ต้นไม้ เพื่อสร้างความสดชื่นให้ห้อง หรือว่าต้องการเปลี่ยนแปลงบางมุมไม่ให้ซ้ำจำเจ จะทำอย่างไรดี “ไม้กระถาง” ดูจะเป็นคำตอบของปัญหาข้างต้นนี้

ไม้กระถางสามารถนำมาจัดเรียงแบบตั้งบนพื้นหรือแขวนผนังและแขวนลอย ใช้บดบังมุมบ้านหรือฉากหลังที่ไม่สวยงาม ช่วยลดความแข็งกระด้างของรั้วและผนัง หากคุณชอบความแปลกใหม่อยู่เสมอ จะลองโยกย้ายหรือปรับเปลี่ยนก็สามารถทำได้สะดวก ทั้งยังดูแลรักษาง่าย สามารถควบคุมขนาดและทรงพุ่มได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ไม้กระถางควรคำนึงถึงสภาพพื้นที่และสภาพแวดล้อมเป็นหลัก  “บ้านและสวน” มีตัวอย่างไม้กระถางสำหรับตั้งบนโต๊ะมาฝากกัน

ไม้กระถางบนโต๊ะ

เราสามารถนำไม้กระถางมาตกแต่งภายในอาคารได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงานหรือมุมห้อง เพื่อเพิ่มสีสันและความสดชื่น สำหรับโต๊ะที่มีเนื้อที่จำกัดก่อนอื่นควรเลือกกระถางเป็นอันดับแรก กระถางที่เหมาะสมคือ มีทรงแคบ ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา เพื่อให้เคลื่อนย้ายได้ง่าย สำหรับพรรณไม้ควรเลือกชนิดที่ทนร่มได้ดี ปลูกเลี้ยงง่าย มีความทนทาน หรือไม้กระถางขนาดเล็กที่มีดอกและทรงพุ่มสวยงาม เพื่อช่วยดึงดูดสายตา เช่น พลูด่างกุหลาบหิน แอฟริกันไวโอเลต และบีโกเนีย

การดูแล

  • ควรนำต้นไม้ที่ปลูกเลี้ยงบนโต๊ะออกไปรับแสงแดดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง พร้อมกับรดน้ำและให้ปุ๋ย และควรมีไม้กระถางสำรองนำมาวางสลับกัน
  • ควรใช้จานรองกระถางเสมอสำหรับการปลูกไม้กระถางภายในอาคาร หรือเลือกใช้ภาชนะที่มีก้นปิดสวมทับกระถางอีกชั้น เพื่อป้องกันน้ำไหลจากกระถางออกมาเลอะเทอะโต๊ะยาวริมหน้าต่างเลือกใช้กระถางทรงสวยหลายๆ ขนาดปลูกไม้ดอกหลากสี ช่วยเพิ่มสีสันให้มุมห้องได้เป็นอย่างดี