แวววิเชียร

10 พรรณไม้ ที่ไม่ได้พบบ่อย แต่ปลูกได้ในบ้าน!

แวววิเชียร
แวววิเชียร

ในโซน Green House หนึ่งในไฮไลท์ของงาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2016 มีการรวบรวมหลายพรรณไม้ ประดับสวนที่น่าสนใจมาให้คุณได้รับชม ซึ่งในปีนี้เราจะได้พบกับพรรณไม้แปลกตาที่หลายคนไม่ได้พบเห็นบ่อยๆตามบ้านเรือนริมรั้วต่างๆ พรรณไม้

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า พรรณไม้ เหล่านั้นก็สามารถนำมาปลูกในบ้านคุณได้เช่นกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้เราได้คัดสรร 10 ชนิดมาให้คุณได้ดูแล้ว ตามมาดูกันเลยครับ

01 มากาเร็ต

1. มากาเร็ต

สร้างความสดใสให้กับสวนด้วยสีม่วงอ่อนๆ สีชมพู และสีขาว ของดอกมากาเร็ต ต้นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนหลายปี และออกดอกตลอดทั้งปี ทำให้แปลงดอกไม้ของคุณดูมีอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น

02 แวววิเชียร

2. แวววิเชียร

อีกหนึ่งไม้ดอกล้มลุกที่สร้างสีสันให้กับสวนของคุณ ด้วยรูปทรงช่อดอกที่เป็นเอกลักษณ์และดอกสีม่วงสด ทำให้ดูโดดเด่น เมื่อปลูกเป็นกลุ่มหลายๆต้น จะทำให้สวนของคุณดูสะดุดตาไปเลยทีเดียว

03 เวอบีน่า

3. เวอร์บีน่า

ไม้ดอกเล็กที่เหมาะสำหรับปลูกริมรั้ว แนวสวนหย่อม สวนสนหรือสวนหิน หรือว่าจะเป็นมุมสวนเล็กๆสำหรับนั่งเล่น มีดอกสีม่วงอ่อน กลิ่นหอมเบาๆ ดูน่ารัก และให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

04 คอนสวรรค์

4. คอนสวรรค์

ไม้เลื้อยรูปทรงแปลกตา ใบละเอียดเหมาะสำหรับปลูกเป็นฉากหลังริมรั้วหน้าบ้าน หรือจะดัดโครงลวดให้เลื้อยตามไปในกระถางก็สวยไปอีกแบบ ช่วงออกดอกจะมีสีแดง เพิ่มสีสันสวยงามให้กับสวน

05 ชบาเมเปิ้ล

5. ชบาเมเปิ้ล

ขึ้นชื่อว่าชบาหลายๆคนก็คงเคยเห็นกันมาแล้ว แต่เชื่อว่าน้อยคนคงจะได้รู้จักกับชบาเมเปิ้ล เพราะนอกจากใบจะเป็นแฉกคล้ายใบเมเปิ้ลแล้ว ทั้งต้นยังมีสีแดงโดดเด่น ตัดกับสีเขียวในสวนของคุณได้เป็นอย่างดี

06 บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น พรรณไม้

6. บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น

ต้นไม้ต้นเล็กๆที่มีดอกสวยงามเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากดอกบานไม่รู้โรยที่เคยเจอทั่วๆไป ลำต้นชูดอกระโยงกระยางดูเป็นธรรมชาติพร้อมสีชมพู ที่ทำให้สวนดูมีสีสันสดใสมากขึ้น

07 หนุมานนั่งแท่น พรรณไม้

7. หนุมานนั่งแท่น

ไม้ล้มลุกจำพวกว่านลำต้นตรงมีกิ่งก้านชูใบและดอกสวย และมีดอกสีส้มสด ที่นอกจากจะประดับสวนเพื่อให้ความสวยงามแล้ว ใบยังมีสรรพคุณเป็นยาภายนอกใช้สำหรับทาเพื่อสมานแผลได้อีกด้วย

08 หญ้าน้ำพุแคระ พรรณไม้

8. หญ้าน้ำพุแคระ

ใครจะรู้ว่าวัชพืชที่ดูรกรุงรังอย่างหญ้าน้ำพุแคระ เมื่อนำมาจัดให้ลงตัวในสวนแล้วกลับทำให้สวนสวยงามได้อย่างไม่น่าเชื่อด้วยดอกหญ้าที่ขึ้นเป็นกลุ่มแซมในสวน ทำให้สวนของท่านดูเป็นสวนสวยริมทางเลยทีเดียว

09 ซิลเวอร์โอ๊ค พรรณไม้

9. ซิลเวอร์โอ๊ค

จากไม้ขนาดเล็ก เรามาดูไม้ใหญ่อย่างต้นซิลเวอร์โอ๊คกันบ้าง รูปทรงของลำต้นที่ตั้งตรงทำให้ดูสง่างาม ใบร่วงน้อยและมีสีเขียวตลอดทั้งปี โตเร็วและดูแลง่าย สามารถปลูกในสวนบ้านได้

10 หูกระจงแดง พรรณไม้

10. หูกระจงแดง

หนึ่งในต้นไม้สวยงามที่ไม่ค่อยได้เจอทั่วๆไปอย่างหูกระจงแดง มีลักษณะทรงที่ดูแปลกตา ใบเรียวเป็นแฉกและมีสีแดงช่วยสร้างสีสันที่แตกต่างให้กับสวนของคุณได้ สามารถปลูกเป็นต้นเดี่ยวหรือเป็นฉากหลังให้กับสวนของคุณก็ทำได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้คัดมาให้คุณได้นำไปเลือกใช้ตกแต่สวนของคุณ นอกจากจะทำให้สวนของคุณดูโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นแล้ว ยังสามารถดูแลได้ง่ายอีกด้วย และถ้าหากใครสนใจอยากเข้ามาดูก็เชิญได้ที่โซน Green houseในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2016 ตั้งแต่ วันนี้ จนถึง วันที่ 31 ก.ค. นี้ ที่ไบเทค บางนา นะครับ

เรื่องและภาพ : ณัฏฐ์ คงมี


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook  บ้านและสวน