ลงทุนคอนโดมิเนี่ยมมือสองสำหรับปล่อยเช่า : คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

ความสะดวกสบายของการอยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ติดแหล่งงานและแหล่งการศึกษา การเดินทางที่สะดวกทั้งเวลางานและวันหยุด และยังมีสาธารณูปโภคตอบโจทย์การใช้ชีวิตครบครัน ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่จึงเลือกการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนี่ยมมากกว่าที่จะซื้อหาบ้านเดี่ยวหรือตึกแถว และด้วยเหตุนี้เอง วันนี้เราจึงจะมาว่ากันด้วย “การลงทุนคอนโดมิเนี่ยมมือสองสำหรับปล่อยเช่า” กัน

คุ้มอย่างไร?

ก่อนอื่นเลย เราต้องขอเน้นคำว่า“มือสอง” ไว้ชัดๆก่อน เพราะว่าการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมนั้นหากว่าเป็นคอนโดมิเนียมมือหนึ่ง บ่อยครั้งที่ค่าเช่าที่ตั้งไว้นั้นไม่คุ้มกับราคา หากว่าปล่อยเช่าถูกก็คงเสียดายห้อง หากจะปล่อยเช่าแพงๆก็คงจะมีคู่แข่งอีกมากมาย เพราะฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่า หากลองคำนวณราคาคอนโดมิเนียมมือสองรวมทั้งค่าตกแต่งซ่อมแซมเพื่อจะปล่อยเช่านั้น เราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายกันประมาณเท่าไร

คอนโดฯมือสอง อายุอาคารประมาณ 10 ปี ขนาดพื้นที่ 50 ตรม. ห่างจากแนวรถไฟฟ้าประมาณ 1 กิโลเมตร (ประเมินจากราคาคอนโดฯมือสองแถวแนวรถไฟฟ้าสุขุมวิท) รวมตกแต่งใหม่แล้ว ต้องกู้เงิน 1.2 ล้าน เมื่อต้องยื่นเรื่องกู้ธนาคารแล้ว จะผ่อนประมาณ 4,000 / เดือน (ผ่อน 20 ปี) ซึ่งต้องมี pocket money หรือเงินสะสมเตรียมไว้จ่ายประมาณ 360,000 บาท (คิดจากว่ากู้ได้ 70% ของราคาประเมิน) หากได้เงื่อนไขที่ดีกว่านั้น เงินสะสมที่เตรียมไว้ก็จะเหลือเยอะกว่าเดิม

ที่นี้กลับมาดูที่ราคาที่เราจะปล่อยเช่ากันดีกว่า คอนโดฯในคุณสมบัติเดียวกันกับคอน โดฯมือสองข้างต้น นั้นก็คือ อยู่ห่างจากแนวรถไฟฟ้าไม่เกิน 1 กิโลเมตร และมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 50 ตารางเมตร ปัจจุบันมีให้เช่าอยู่ในราคาตั้งแต่ 6,000 – 12,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งเป็นราคาที่อย่างไรก็มากกว่าราคาผ่อนต่อเดือนอยู่ดี ด้วยเหตุนี้เอง การปล่อยเช่าคอนโดฯ มือสองจึงเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่น่าสนใจทั้งผู้ที่มีคอนโดฯ อยู่ในครอบครองอยู่แล้ว หรือผู้ที่มองหาการลงทุนใหม่ๆก็ตาม

ทั้งนี้ พื้นที่ที่น่าสนใจในการมองหาคอนโดฯมือสองเพื่อปล่อยเช่านั้นก็ใช่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ได้ อีกทั้งคุณลักษณะบางประการก็จะทำให้ผู้เช่านั้นตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเช่นกัน โดยเรามีเคล็ดลับสำหรับคอนโดฯที่ต้องการปล่อยเช่าดังนี้

1. ทำเล คอนโดฯ นั้นควรจะมีทำเลที่อยู่ใกล้แหล่งงาน หรือแหล่งการศึกษา เพราะทั้งสองแหล่งนั้นมีความต้องการที่อยู่อาศัยรายเดือนสูง จากการที่มีการย้ายถิ่นฐานมาจากต่างจังหวัดนั่นเอง หากมีรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินด้วยแล้วก็ยิ่งเรียกได้ว่าเป็นทำเลทองเลยทีเดียว แต่ทำเลที่ดีก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นดังว่าเสมอไป ทำเลติดกับสวนสาธารณะที่เดินทางไปขึ้นรถไฟฟ้าได้โดยสะดวกก็เป็นทำเลที่น่าสนใจได้เช่นกัน

2. วิวนอกหน้าต่าง ในเวลาที่ผู้สนใจมาดูห้องนั้น วิวนอกหน้าต่างจะเป็นสิ่งแรกๆเลยที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เช่าได้ เพราะผู้เช่าต้องอยู่กับวิวนั้นอีกนาน การเลือกทำเลห้องที่วิวดีไม่หันไปเจอกำแพง มีวิวสวนหรือวิวเมือง หรือมีความเป็นส่วนตัว ไม่รู้สึกว่าตึกข้างๆแอบมอง ทั้งหมดทั้งมวลล้วนมีผลต่อการตัดสินใจทั้งสิ้น ซ้ำถ้าวิวดีจริงยังสามารถเพิ่มราคาให้กับห้องได้อีกด้วย

3. ทิศห้อง เป็นอีกสิ่งที่ส่งผลกระทบกับการอยู่อาศัยอย่างมาก ห้องที่ดีควรมีหน้าต่างที่หันทิศเหนือหรือตะวันออกเพื่อให้รับแดดเฉพาะช่วงเช้าและร่มเย็นในยามบ่าย ทำให้ห้องไม่ร้อนอบอ้าวในยามค่ำคืน


IMG_0801
คอนโดฯ มือสองจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนทางอสังหาริมทรัพย์ที่เรามาฝากกันในวันนี้ และถ้าหากว่าท่านผู้อ่านสนใจคอนโดฯ มือสอง ไม่ว่าจะเพื่อการอยู่อาศัย หรือเพื่อนำไปปล่อยเช่าก็ตาม SAM หรือ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด ก็พร้อมจะเป็นเพื่อนคู่คิดให้กับทุกๆท่าน โดยท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปเลือกหาคอนโดฯ มือสองตามความต้องการที่หลากหลายได้ทาง www.sam.or.th หรือหากมีข้อสงสัยอยากทราบข้อมูลอย่างไรก็สามารถติดต่อได้ทาง Call Center 02-686-1888 เช่นกัน