ปัญหาเกี่ยวกับ “บ้านตึกแถว” และวิธีแก้ไข

บ้านและสวน เคยได้รับจดหมายจากผู้อ่านหลายท่านว่าอยากให้ลงเนื้อหาที่เกี่ยวกับ บ้านตึกแถว ” บ้าง ครั้งนี้เราก็เลยรวบรวมสารพันปัญหาเกี่ยวกับบ้านตึกแถวและวิธีแก้ไขมาบอกเล่าให้ฟังกันค่ะ

บ้านตึกแถว

11253222_10153339374364571_1446191882305436657_n

ความร้อน

เนื่องจากการระบายอากาศภายในบ้านชนิดนี้ไม่ค่อยดีนัก ทำให้เกิดความร้อนสะสมไว้ภายในอาคาร การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือ  การเลือกอาคารที่ไม่ถูกแสงแดดทางทิศตะวันตกตรงๆ มีช่องเปิดสามารถรับลมให้ผ่านตลอดอาคารได้ ใช้แผงกันแดดเพื่อไม่ให้ผนังอาคารรับแดดโดยตรง หรือใช้แผ่นตาข่ายพรางแสงปกป้องพื้นชั้นดาดฟ้าไม่ให้รับแดดโดยตรง และส่งผ่านความร้อนมายังชั้นใต้ดาดฟ้า นอกจากนี้ยังอาจใช้ฉนวนกันความร้อนในบริเวณฝ้าอาคารหรือหลังคา

 

พื้นชั้นล่างทรุด

ปัญหาพื้นชั้นล่างทรุดมักเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การทรุดตัวของพื้นอันเนื่องมาจากไม่ได้ผูกเหล็กที่พื้นไว้กับคานคอดิน ซึ่งน้ำหนักของพื้นจะวางไว้กับดิน ไม่ได้วางไว้บนคาน ดังนั้นเวลาผ่านไปดินเกิดการยุบตัว จึงทำให้พื้นยุบตัวตามไปด้วย การแก้ปัญหาคือต้องทุบพื้นเก่าออกแล้ววางเหล็กตะแกรงผูกติดกับคานคอดินและเทพื้นใหม่ การเทพื้นปูนเพื่อปรับระดับพื้นเฉยๆไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะจะเพิ่มน้ำหนักกดพื้น ทำให้ทรุดตัวลงมากกว่าเดิมเมื่อเวลาผ่านไป

 

เสียง

เนื่องจากตึกแถวมักตั้งอยู่ในย่านที่มีผู้คนและรถราสัญจรไปมาพลุกพล่าน ทำให้มีเสียงดังรบกวน วิธีแก้ไขปัญหาเสียงรบกวนสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

1.การจัดวางพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร ให้กิจกรรมที่พอรับเสียงได้อยู่ติดกับถนน ขณะที่ให้กิจกรรมที่ไม่ต้องการเสียงรบกวนไปอยู่อีกด้านหนึ่ง

2.ใช้หน้าต่างแบบกันเสียง เช่น หน้าต่างบานอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถเลือกความหนาของกระจกและเนื้ออะลูมิเนียมได้ หรือให้มีชั้นสุญญากาศระหว่างชั้นกระจก เพื่อให้การกันเสียงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ฝุ่น

ใครมีบ้านอยู่ริมถนนใหญ่คงต้องทำใจกันหน่อย ฝุ่นจากถนนเมืองไทยมีลักษณะเป็นผงเขม่าสีดำ เมื่อได้รับความชื้นก็จะเหนียวเหนอะหนะเกาะติดอาคารบ้านเรือนได้ง่าย วิธีการกันฝุ่นที่ดีที่สุดคือการไม่เปิดหน้าต่างในด้านที่ติดถนน แต่วิธีนี้อาจไม่ถูกสุขลักษณะนัก เพราะจะไม่ได้รับแสงจากภายนอก วิธีกันฝุ่นเบื้องต้นก็คือ การกรอง โดยจัดให้มีสิ่งที่ฝุ่นสามารถเกาะได้ ซึ่งเป็นเสมือนตัวกรองก่อนที่ฝุ่นจะเข้ามาในบ้าน เช่น การปลูกต้นไม้ไว้ที่ระเบียง กาติดมุ้งลวด ผ้าม่าน แต่ต้องหมั่นทำความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

สำหรับท่านใดที่มีบ้านตึกแถวหรือกำลังคิดจะซื้อ และอยากได้ไอเดียใหม่ๆเท่ๆ รวมถึงเทคนิคการตกแบ่งบ้านตึกแถว ลองหาหนังสือเรื่อง Cityhome  ผลงานของ ดร.ดาวิษี บุญธรรม บรรณาธิการโดย คุณแพรแก้ว แก้วก่า จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวนมาเปิดเป็นแนวทางได้ค่ะ

 

ภาพ : ทัศรีญา ทรงเผ่า