เติมเสน่ห์ให้บ้านแบบไทยสไตล์

สำหรับคนรักบ้าน การปรับเปลี่ยนหรือตกแต่งบ้านให้น่าอยู่อยู่เสมอเปรียบเสมือนงานอดิเรกที่หยุดไม่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคนรักบ้านหลายๆ คนมักจะสรรหาไอเดียใหม่ๆ มาเสริมเสน่ห์ให้บ้านอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่อง ‘ความชอบหรือสไตล์ที่ใช่’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจกะเกณฑ์หรือกำหนดได้ตายตัว ดังนั้นการแต่งบ้านแต่ละหลังของคนรักบ้านแต่ละคนย่อมมีความหลากหลาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะตื่นตาตื่นใจกับไอเดียแต่งบ้านทุกหลังที่เราได้ไปเยี่ยมเยือน จนอดไม่ได้ที่จะเก็บไอเดียดีๆ เหล่านั้นมาฝากคุณผู้อ่าน

เช่นเดียวกับไอเดียแต่งบ้านจาก “ของไทย” ที่เรากำลังนำเสนออยู่นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่เราไม่อยากให้คนรักบ้านมองข้าม หลายคนมักมีภาพบ้านที่ใช้งานหัตถศิลป์ไทยหรือบ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์ไทยว่าโบราณหรือเชย แต่ไอเดียที่เรานำมาฝากในวันนี้ นอกจากจะทำให้คุณหลงรักงานศิลป์จากฝีมือคนไทยแล้ว ยังช่วยเสริมเสน่ห์ให้บ้านของคุณน่าหลงใหลและงดงามแบบไม่เชยอย่างแน่นอน …จะเป็นอย่างไร ตามไปชมกันเลย!

1-2

• เสน่ห์ของผ้าไทย
ผ้าถือเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ตกแต่งบ้าน ไอเดียแรกของเราจึงขอเสนอการแต่งบ้านด้วย “ผ้าย้อมคราม” ซึ่งในปัจจุบันผ้าย้อมครามได้พัฒนาด้านเทคนิคทั้งการย้อมและการมัดจนได้ลายผ้าที่แปลกใหม่และดูทันสมัยมากขึ้น ผนวกกับสีครามซึ่งเป็นสีโทนเย็น ซึ่งจะช่วยให้บ้านมีบรรยากาศอบอุ่น สบายตา และเป็นกันเอง การเลือกแต่งบ้านด้วยผ้าย้อมครามจึงไม่ทำให้บ้านดูโบราณอีกต่อไป

สำหรับผ้าย้อมครามนั้น เราสามารถนำไปประยุกต์หรือแต่งบ้านได้หลากหลาย เช่น การใช้ผ้าย้อมครามแทนผ้าปูโต๊ะสีขาว โดยเฉพาะเมื่อบ้านของคุณมีงานเลี้ยงในโอกาสพิเศษต่างๆ การเลือกใช้ผ้าย้อมครามปูโต๊ะอาหารจะช่วยสร้างสีสันและความแปลกใหม่ให้บ้าน โดยเริ่มจากการปูโต๊ะด้วยผ้าย้อมครามสีล้วนก่อน แล้วปูทับด้วยผ้าย้อมครามที่มีลวดลายหลายผืน โดยปูทับไปมาในแนวเฉียงจะช่วยให้โต๊ะอาหารของคุณกลายเป็นจุดเซ็นเตอร์ในงานเลี้ยงได้อย่างเก๋ไก๋ หรือหากใครมีฉากกั้นห้องของคุณยายที่ชำรุด เราขอแนะนำให้คุณนำฉากกั้นนั้นมา DIY ใหม่ด้วยการเลือกใช้ผ้าย้อมครามลายกราฟฟิกมาใช้ปิดส่วนที่ชำรุด เพียงเท่านั้นคุณก็จะมีฉากกั้นห้องที่ไฉไลกว่าเดิม ฯลฯ

ภาพจาก : www.roommag.com

2-2

• เสน่ห์ของเครื่องจักรสาน
เฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นอายของเครื่องจักรสาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักสานจากหวายหรือผักตบชวา ล้วนสร้างความน่าสนใจและสร้างบรรยากาศความเป็นไทยให้กับบ้านได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อเครื่องจักรสานเหล่านี้เต็มไปด้วยความใส่ใจของช่างสานพื้นถิ่น ผนวกกับเทคนิคการสานจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ช่วยสร้างลวดลายอย่างละเอียดลออให้เฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นธรรมชาติ เครื่องจักรสานจึงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมเรื่อยมา

การแต่งบ้านด้วยเครื่องจักรสานให้ดูชิคแบบไม่เชยนั้น เริ่มจากการสร้างความเป็นธรรมชาติให้ห้องและต้องเข้ากันกับเครื่องจักรสาน อย่างการเลือกใช้สีเอิร์ธโทนสว่างๆ ที่นอกจากจะช่วยให้ห้องดูโปร่งสบายตาแล้ว เฟอร์นิเจอร์สานจะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศแบบไทยไทยที่ผ่อนคลายและเป็นกันเองให้บ้านของคุณ โดยเคล็ดลับสำคัญของการแต่งบ้านด้วยเครื่องจักรสานคือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์จักรสานที่เด่นสะดุดตา โดยเลือกดีไซน์และวัสดุที่เปลือยให้เห็นเสน่ห์ของพื้นผิวที่ไม่สมบูรณ์ จะยิ่งช่วยให้บ้านของคุณมีความเป็นธรรมชาติและมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น  

ภาพจาก : www.roommag.com

3-2

• เสน่ห์ของกลิ่นหอมจากดอกไม้ไทย
‘ดอกไม้’ ถือได้ว่าเป็นของตกแต่งที่ช่วยเสริมบรรยากาศสดชื่นให้บ้าน หลายคนจึงมักมีพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ให้บ้านอยู่เสมอ การตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้ไทยจึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เรานำมาเสนอในวันนี้ โดยจุดเด่นของดอกไม้ไทยคือกลิ่นหอม ซึ่งกลิ่นของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้บ้านของคุณน่าหลงใหลมากขึ้น นอกจากนี้ดอกไม้ไทยส่วนใหญ่จะมีสีสันที่ไม่ฉูดฉาด อีกทั้งยังมีขนาดเล็กจึงไม่เป็นที่สนใจของเหล่าแมลง ทำให้บ้านของคุณปลอดแมลงมารบกวนนั้นเอง  ไม่ว่าจะเป็นดอกเข็มขาวที่ให้กลิ่นอ่อนๆ ตลอดทั้งวัน หรือบุหงาส่าหรีที่จะส่งกลิ่นหอมแรง เป็นต้น

ภาพจาก : www.roommag.com

4-2

• เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมไทยไทย
อีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยเติมเสน่ห์ให้บ้านแบบไทยสไตล์คือการเลือกบ้านที่มีสถาปัตยกรรมไทยๆ หรือบ้านที่ได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของไทย อย่างบ้าน เศรษฐสิริ สันทราย เชียงใหม่ที่โดดเด่นด้วยรูปทรงสถาปัตยกรรมล้านนาแบบท้องถิ่นที่ได้แรงบันดาลใจจากคุ้มเจ้าแห่งเมืองเชียงใหม่ ทำให้บ้านหลังนี้ทั้งประณีตและงดงามด้วยองค์ประกอบของเส้นสายที่เรียบง่าย โดยผสมผสานเข้ากันกับดีไซน์ที่ทันสมัยอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นระเบียงบ้านที่ดีไซน์ให้เปิดโล่ง ทำให้เราได้ชมวิวธรรมชาติอย่างวิวดอยสุเทพที่โอบล้อมรอบโครงการ ผนวกกับบรรยากาศร่มรื่นริมลำน้ำแม่คาว รวมทั้งการออกแบบคลับเฮ้าส์ที่นำจุดเด่นของเสาและหลังคาที่สูงโปร่งตามลักษณะสถาปัตยกรรมล้านนามาดีไซน์ รายล้อมด้วยสวนไม้นานาพรรณ ทำให้เศรษฐสิริ สันทราย เชียงใหม่เป็นบ้านที่มีเสน่ห์และน่าหลงใหล

5-2

6-2

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : เศรษฐสิริ สันทราย เชียงใหม่ สนใจโทร 1685 หรือ www.sansiri.com/house