บ้านอยู่สบาย ในความพอดี

3. มิยูกิ ชิมาดะ

arm110804-133

Planeta Organica แบรนด์ผลิตภัณฑ์จากฝ้ายออร์แกนิกของ คุณมิยูกิ ชิมาดะ ชาวญี่ปุ่น ที่มาเปิดร้านที่เมืองไทยแล้วถึง 2 สาขา คือที่เชียงใหม่และกรุงเทพฯ

คุณมิยูกิได้เล่าถึงชีวิตที่มาอยู่เมืองไทยว่า “ตอนอยู่ที่ญี่ปุ่น ฉันทำงานออกแบบตกแต่งภายในและออกแบบแสงไฟ ซึ่งเป็นงานแบบผู้ชาย เพราะต้องขัดไม้ ทาสี เหนื่อยมาก เจอสารเคมีเยอะมาก ก็อยากจะเปลี่ยนมาทำงานของผู้หญิง จึงแวะมาเมืองไทยเพราะรู้จักนักออกแบบเสื้อผ้าคนหนึ่ง ชื่อคุณอูซาบูโระ ซาโตะ เขาอยู่เชียงใหม่ พอได้มาเห็นผ้าฝ้ายที่เมืองไทยแล้วชอบมาก น่าสบาย หาที่ไหนไม่ค่อยมี จึงคิดว่า ถ้าทำเองได้คงมีความสุขแน่ๆ จึงได้มาทำอยู่ที่เมืองไทย”

“ทำมาสิบปีแล้ว จนตอนนี้ปลูกฝ้ายออร์แกนิกเอง ก็ลองใช้มาหลายแบบแล้ว ออร์แกนิกใช้ดีที่สุด ใช้ไปนานๆแล้วนุ่มมาก ผ้าที่ใช้เคมีจะแข็งๆ ถึงจะดูคล้ายกันแต่ใช้ไม่สบาย ก็เลยปลูกฝ้ายด้วย ไปหาชาบ้านที่ปลูกฝ้ายและทอผ้าย้อมสีธรรมชาติได้อยู่แล้ว และได้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปช่วยการสอนปลูกฝ้ายแบบออร์แกนิก”

ทุกวันนี้คุณมิยูกิใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในบ้านกลางสวนแถมแม่ริม มาทำงานที่ออฟฟิศในเมืองเชียงใหม่ ทุกเดือนจะขับรถไปหาชาวบ้านที่ลำปาง ไปญี่ปุ่นปีละสองครั้ง หากมีเวลาว่างบ้างก็จะไปเที่ยวชมธรรมชาติหรือน้ำพุร้อนเพื่อคลายเครียด เมื่อเครียดหรือป่วยก็จะเยียวยาตัวเองด้วยอาหารสดใหม่ที่ไม่ผ่านการปรุงมากนัก ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงแมว เป็นชีวิตเรียบง่ายทว่าเป็นสุข ที่เธอเลือกเองโดยแท้

arm110804-145

arm110804-124

arm110804-139

nick110804-191

BSP110628-029

ข้อมูลจากหนังสือ : บ้าน บ้าน ฉบับที่ 1

เขียน : ภัทรสิริ อภิชิต

เรียบเรียง : ภาสกร เจยาคม

สั่งซื้อหนังสือได้ที่ : https://www.facebook.com/Baanlaesuanbooks/