จัด สวนกระถาง อย่างไรให้ดูเป็นธรรมชาติ

หลักวิธีง่ายๆที่ช่วยให้คุณจัด สวนกระถาง ได้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด โดยไม่ต้องปลูกต้นไม้ลงดินให้วุ่นวายและยังสร้างสวนในพื้นที่แคบง่ายๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สวนกระถาง

ซ่อนกระถางอย่างมีชั้นเชิง

เป็นวิธีซ่อนกระถางให้ดูแนบเนียนราวกับว่าปลูกต้นไม้ลงดินจริงๆ ดังนั้นควรเลือกใช้กระถางที่มีสีเรียบๆหรือสีเดียวกัน เช่น กระถางดินเผา กระถางพลาสาติกสีดำเพื่อพรางตาไม่ให้สวนดูสะดุดตาด้วยสีสันของกระถางมากนัก ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็อาจก่อกระบะบังกระถางปลูกต้นไม้เสียเลย อาจนำไม้หมอนรถไฟ อิฐมอญ อิฐบล็อกประสาน หรือ อิฐมวลเบามาใช้เป็นกระบะแบบชั่วคราวได้ ทั้งยังสะดวกต่อการปรับเปลี่ยนในอนาคต

_K6X9552

เล่นระดับเลียนแบบธรรมชาติ

โดยจัดวางต้นไม้ให้มีความสูงลดหลั่นกัน ด้านหลังวางต้นสูง ส่วนด้านหน้าวางต้นเตี้ย เพื่อสร้างมิติในการมอง หากความสูงต้นไม้ใกล้เคียงกันอาจปรับระดับพื้นให้สูงขึ้น โดยการใช้อิฐหรือกระถางเปล่าวางหนุนในมุมที่ต้องการอาจวางเรียงกระถางต้นไม้ให้ชิดขอบทางเดินบ้าง เพื่อให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยพรางกระถางปลูกได้เป็นอย่างดี

_K6X9548

คละสีบ้างสร้างจุดเด่น

นอกจากสีเขียวชอุ่มของต้นไม้ใบหญ้าแล้ว ความหลากหลายของดอกไม้และใบไม้สีสดก็ช่วยสร้างสีสันได้ไม่น้อย โดยเฉพาะสวนในพื้นที่แคบที่มีมุมมองค่อนข้างจำกัด จึงควรทำให้แต่ละมุมมีสีสันสะดุดตาบ้างเพื่อสร้างจุดสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสีของกระถางหรือสีของพรรณไม้ก็ตาม

BSP070521-010

สร้างมิติให้ผนังมุมสวน

ผนังหรือรั้วอาจกลายเป็นฉากรับมุมมองของสวนไปโดยปริยาย หากผนังนั้นดูเรียบจนเกินไปอาจทาสีหรือเพิ่มลวดลายให้กลมกลืนกับสวนก็ได้ หากต้องการเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้สวนมากยิ่งขึ้นอาจเนรมิตผนังเป็นสวนแนวตั้ง ด้วยการกรุตะแกรงลวดตาข่ายสำหรับใช้แขวนต้นไม้ที่มีรากอากาศ เช่น กล้วยไม้ สับปะรดส หรือไม้เลื้อยชนิดที่มีเถาขนาดเล็กอย่างพวงแส เหลืองชัชวาลย์ เป็นต้น ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงน้ำหนักและความชื้นที่มีผลกระทบกับผนังทั้งภายนอกและภายใน

BSP081006-038

 

ข้อมูลจากหนังสือ Container Garden สวนกระถาง

เขียน : เอกวิทย์ หาสนนท์