[DAILYGUIDE]ไอเดียจัดสวนกระถาง…สวย ง่าย ไม่ยุ่งยาก

 

สำหรับคนเมืองที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด แต่อยากอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ การจัดสวนกระถางเป็นทางออกที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วที่สุด เพราะหากจัดวางดี ๆก็สวยงามไม่แพ้สวนรูปแบบอื่น ๆ  ทั้งยังโยกย้ายปรับเปลี่ยนง่าย แถมยังจัดตกแต่งกับสวนได้ทุกรูปแบบ ใครยังนึกไม่ออกว่าจะจัดสวนกระถางแบบไหน “บ้านและสวน” มี 2 ไอเดียน่าสนใจให้เลือกนำไปใช้กัน ดังนี้

 

eve150922-008

1.กระถางตั้งพื้น: สวนกระชับพื้นที่ สวนแบบนี้จะช่วยเติมเต็มพื้นที่โดยไม่ต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก เป็นทางเลือกสำหรับบ้านที่มีพื้นที่แคบหรือไม่มีพื้นดิน ต้นไม้ที่ปลูกในกระถางจึงดูแลง่าย กระถางไหนป่วยหรือตายก็ยกเปลี่ยนใหม่ได้เลย การเลือกใช้ขนาดกระถางที่ต่างกันทำให้เกิดระดับสูงต่ำจะดูน่าสนใจกว่าใช้กระถางขนาดเดียวกันทั้งหมด ยกเว้นบริเวณที่ต้องการความเป็นทางการหรือพื้นที่แคบมากๆก็อาจจัดเป็นเส้นตรงวางในระดับเดียวกันทั้งหมด

1.5

2.กระถางแนวตั้ง : สวนกันผนังร้อน จะใช้วิธีแขวนตามระแนงหรือห้อยทิ้งลงมาก็ได้ สวนกระถางแบบนี้ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่ส่องตรงมายังตัวอาคารได้ จะทำเป็นกระบะยาว ๆหรือกระถางเดี่ยวๆวางเรียงต่อก็แล้วแต่ถนัด สามารถปลูกได้ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และผักสวนครัวไว้กินเอง ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย