บ้านโมเดิร์น ดีไซน์สวย อยู่สบาย

สำหรับหลายคนที่ฝันอยากมีบ้านรูปทรงเท่ทันสมัย แต่สุดท้ายก็ไม่กล้าก่อสร้างจริง เพราะกลัวสารพัดปัญหา ทั้งเรื่องการก่อสร้าง ผู้รับเหมา งบประมาณ ไปจนถึงการใช้งานไม่ได้จริง แต่สำหรับครอบครัวของ คุณเอ็ดดี้ – วิทยา วรัญญชัยชนะ เจ้าของ แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้ กล้าเปิดใจรับฟังไอเดียของสถาปนิกและผู้รับเหมา จนได้บ้านสวยถูกใจโดยปราศจากปัญหาวุ่นวายต่างๆนานา

เจ้าของ : คุณวิทยา วรัญญชัยชนะ

สถาปนิก : IDIN Architects โดยคุณจีรเวช หงสกุล

คุณเป้ – จีรเวช หงสกุล สถาปนิกจาก IDIN Architects และทีมงานได้รับการติดต่อหลังจากงานสถาปนิก’ 53 เพราะผลงานของบริษัทตรงกับความตั้งใจของเจ้าของบ้าน บ้านพักตากอากาศที่ปากช่องหลังนี้จึงค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างขึ้น คุณเอ็ดดี้เล่าถึงที่มาที่ไปให้ฟังว่า แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น

modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
บนที่ดินขนาดกว่า 150 ตารางวา สถาปนิกเลือกสร้างบ้านกลางพื้นที่ เพื่อให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว มีบริเวณให้ลูกวิ่งเล่น และปล่อยให้บรรยากาศรอบๆ บ้านกลมกลืนไปกับธรรมชาติ
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ห้องนอนใหญ่ด้านบนเปรียบเสมือนเรือคายักที่ลอยอยู่เหนือพื้นที่ด้านล่างซึ่งประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร ตัวแทนของกระแสน้ําที่คอยประคองเรือไว้ ทําให้บ้านเกิดเป็นรูปทรงที่ดูน่าตื่นเต้นและท้าทาย
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ชั้นล่างติดตั้งประตูบานเฟี้ยมไม้เพื่อช่วยกรองแสงแดดในช่วงกลางวันและพรางสายตาให้ความเป็นส่วนตัวในช่วงกลางคืน

 

“ผมอยากมีบ้านอีกสักหลังสำหรับครอบครัว เพราะตอนไปท่องเที่ยวที่นิวซีแลนด์ รู้สึกว่าชีวิตที่นั่นช้าลงมาก แต่เมื่ออยู่กรุงเทพฯ เวลาเดินเร็วมาก สถานที่ท่องเที่ยวก็มีแต่ห้าง ชีวิตเลยไม่ได้เห็นอะไรอื่นๆเลย”

รูปแบบที่ดูเท่ไม่เหมือนใครของบ้านหลังนี้เกิดจากแรงบันดาลใจของเจ้าของบ้าน ซึ่งอยากให้บ้านเป็นตัวแทนเรื่องเล่าการเดินทางของคุณเอ็ดดี้กับภรรยา สถาปนิกจึงนำไลฟ์สไตล์และความชอบของเจ้าของบ้าน ซึ่งก็คือการท่องเที่ยวและความหลงใหลการเล่นเรือคายัคที่มีทั้งความตื่นเต้น ท้าทาย และสนุก มาแปลงเป็นฟังก์ชันการใช้งานของห้องต่างๆ แล้วจึงค่อยพัฒนาสู่การวางรูปแบบของอาคารที่ลดทอนองค์ประกอบให้เหลือแต่สิ่ง จำเป็น ทว่าคงเรื่องราวและประโยชน์ใช้สอยไว้อย่างครบถ้วน

modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ติดตั้งบานเฟี้ยมไม้แดงที่กรุเป็นระแนงซี่เล็กๆ เพื่อกรองแสงแดด ฝ้าเพดานและพื้นภายนอกเลือกใช้ไม้สังเคราะห์เพื่อความคงทนแข็งแรงป้องกันปลวกและลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ประตูหลังบ้านออกแบบได้เท่สะดุดตาดูเหมือนมีแค่เพียงกรอบเหล็กสีดําตั้งลอยอยู่โดดๆ ท่ามกลางธรรมชาติโดยรอบ
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่ใช้แทนผนังบ้าน ระเบียงไม้ด้านนอกจึงช่วยร่นระยะแสงแดดที่จะส่องเข้าสู่ภายในบ้าน และเป็นชานพักเล็กๆก่อนเดินเข้าสู่ด้านใน
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ผนังด้านสกัดที่เป็นด้านแคบของบ้านออกแบบให้มีช่องแสงน้อยที่สุด เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนเข้าสู่บ้าน

เดิมพื้นที่แถบนี้เป็นคอกม้าและที่ลาดลงตามเนินเขา การก่อสร้างจึงค่อนข้างลำบาก เพราะต้องปรับพื้นดินที่เอียงลาดให้เป็นแนวระดับเดียวกันก่อน สถาปนิกวางผังบ้านเป็นแนวยาวขนานกับถนน โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือ เพื่อรับลมและวิวสวยๆ วางด้านสกัดเข้าหาทิศตะวันออกและตะวันตก เพื่อให้บ้านโดนแสงและความร้อนน้อยที่สุด ภายในบ้านจึงไม่ร้อน แถมยังมีลมพัดเบาๆทั้งวันจนแทบไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศเลย ส่วนพื้นที่รอบๆบ้านปล่อยให้เป็นสนามหญ้าเรียบๆ และปลูกต้นไม้ใหญ่ริมรั้วแทน เพื่อเปิดมุมมองธรรมชาติให้ตัวบ้าน มองจากภายนอก ตัวบ้านดูคล้ายการนำกล่อง 2 ใบมาวางซ้อนให้เหลื่อมกัน

modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ชั้นล่างเปิดพื้นที่ต่อเนื่องเป็นส่วนเดียวกัน เน้นการตกแต่งด้วยโทนสีเทา เช่น เสาคอนกรีตเปลือย ผนังเซลโลกรีตพ่นสีสําเร็จ การออกแบบให้ผนังเปิดได้รอบทั้งสองด้านช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ส่วนนั่งเล่นออกแบบให้ดูเรียบ เน้นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์โทนสีแดงที่เข้ากับสีดินของพื้นที่ในแถบนี้
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
โต๊ะกินข้าวไม้ตะเคียนทองตัวใหญ่ วางขนานไปตามแนวยาวของบ้านเพื่อให้มีพื้นที่สําหรับทางเดินภายในบ้าน และรองรับกิจกรรมต่างๆ ของครอบครัวได้หลากหลาย

 

แต่พื้นที่ภายในระหว่างชั้นบนกับชั้นล่างมีความต่อเนื่องกลมกลืน ชั้นล่างประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร เลือกใช้ประตูบานเปิดกระจกใสสูงจากพื้นจรดเพดานตลอดแนวยาวของตัวบ้านแทนผนัง โดยด้านนอกยังออกแบบเป็นประตูบานเฟี้ยมระแนงไม้อีกชั้น เพื่อกรองแสงแดดในยามบ่าย เพิ่มความเป็นส่วนตัว และช่วยในเรื่องความปลอดภัยด้วย บรรยากาศของชั้นนี้จึงเปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี

modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ห้องนอนตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยเตียงบิลท์อิน เพื่อให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น ผนังกระจกใสอีกด้านเปิดรับวิวธรรมชาติภายนอก
modernhome
ห้องน้ําต่อเนื่องจากห้องนอนใหญ่ ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้งานครบถ้วน ผนังบานเฟี้ยมเปิดได้เต็มที่เพื่อให้ห้องไม่อับชื้น

ชั้นบนมีเพียงส่วนพักผ่อน โดยออกแบบให้ห้องนอนใหญ่และห้องนอนเล็กอีก 2 ห้องยื่นออกไปจากชั้นล่าง เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดให้พื้นที่ด้านล่างด้วย ห้องนอนแต่ละห้องแยกกันอยู่คนละด้าน เพื่อเปิดให้เห็นมุมมองรอบๆแตกต่างกันไป ก่อนที่จะเดินขึ้นสู่ชั้นดาดฟ้า (Roof Deck) ซึ่งเป็นพื้นที่หลังคาราบ สถาปนิกออกแบบทำขอบปูนโดยรอบเพื่อใช้เป็นที่นั่งและราวกันตก บริเวณนี้ใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นหรือจัดปาร์ตี้แบบสบายๆที่ได้วิวสวยๆของ ภูเขาและธรรมชาติรอบๆ โดยไม่ถูกอาคารรบกวน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความต้องการของเจ้าของบ้าน

modernhome
มองจากด้านหน้าบ้านจะดูเหมือนการนํากล่อง 2 ใบมาวางซ้อนแบบเหลื่อมกัน สถาปนิกออกแบบให้ผนังกระจกด้านในเอียงตามองศา เพื่อเบี่ยงไม่ให้แสงแดดส่องเข้ามาเต็มๆ
modernhome
หินภูเขา หาซื้อจากในท้องถิ่นนํามาเรียงประกบบนผนังคอนกรีตเป็นวัสดุอีกประเภทที่ให้โทนสีเทาและดูเป็นธรรมชาติ

สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างของบ้านหลังนี้คือความเนี้ยบและความกลมกลืน กัน ของวัสดุก่อสร้างและตกแต่งที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมรอบๆ ด้วย เช่น การเลือกใช้รั้วผนังหินเพื่อเป็นตัวแทนประสบการณ์การท่องเที่ยว หรือการเลือกใช้วัสดุที่มีสีเอิร์ธโทนให้ดูเนียนไปกับธรรมชาติ ซึ่งมี 3 สี คือ เทา ดำ และแดงอมน้ำตาล เช่น ปูนเปลือย เหล็ก ไม้แดง

จากคอนเซ็ปต์ที่ผู้ออกแบบวางไว้นำไปสู่การก่อสร้างจริงโดยผู้รับเหมาก่อสร้าง เจ้าของบ้านเล่าถึงความประทับใจให้ฟังว่า “พี่ช้าง (คุณสมไทย ภู่ชูภักดี) ถ่ายทอดความต้องการของสถาปนิกออกมาได้เป็นอย่างดี เขาตั้งใจทำงานมากและดูแลเราดีมาก จนถึงตอนนี้ก็ยังดูแลบ้านให้อยู่เลย”

ก่อนกลับเราถามคุณเอ็ดดี้ถึงเคล็ดลับดีๆว่า ทำอย่างไรให้บ้านเสร็จสมบูรณ์ได้ดังใจและไร้ปัญหาวุ่นวาย ซึ่งก็ได้คำแนะนำว่า เจ้าของบ้านควรศึกษาเรื่องการก่อสร้างบ้านมาก่อนบ้างเล็กน้อย เพื่อจะได้เห็นภาพร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับผู้รับเหมา รวมถึงควรให้ความสำคัญและเชื่อใจสถาปนิกมืออาชีพ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องสิ้นเปลือง เพราะมุมมองที่สถาปนิกเห็นก็เป็นคนละมุมจากสิ่งที่เจ้าของบ้านมอง สุดท้ายคืออย่าจำกัดความคิดตัวเองในเรื่องการออกไอเดีย ถ้าอยากให้บ้านของเราดูสนุกไม่น่าเบื่อ ก็ควรเปิดใจเพื่อให้ได้บ้านที่ใช่ และสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

modernhome
ชั้นดาดฟ้ากั้นขอบหนาไว้สําหรับนั่งเล่นและป้องกันอันตรายจากการพลัดตก โดยซ่อนไฟแอลอีดีไว้ ใต้ที่นั่งช่วยสร้างสีสันและความโรแมนติกท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแบบ 360 องศา
modernhome แบบบ้านโมเดิร์น
ผนังและโครงสร้างบางส่วนใช้คอนกรีตขัดมันและทาสารเคลือบผิวทับอีกชั้นเพื่อป้องกันฝุ่นเกาะ ส่วนพื้นปูนคอนกรีตเคลือบทับหน้าด้วยอีพ็อกซี่สีเทา เพื่อให้ใกล้เคียงกับสีของคอนกรีต
modernhome
บันไดคอนกรีตขัดมันเพิ่มเท็กซ์เจอร์กันลื่นด้วยการขัดหยาบตรงบริเวณขอบบันได

เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


บ้านพักตากอากาศสุดเท่ริมทะเลชะอำ – ONE SPACE FAMILY HOUSE

สถาปัตยกรรมที่รัก ความสุขที่ไม่มีวันเกษียณของจีรเวช หงสกุล แห่ง IDIN Architects