เสน่ห์ของ บ้านปูนชั้นเดียว กลางท้องทุ่งและริมเขา

บ้านปูนชั้นเดียว กลางทุ่งหญ้ากว้างที่มีต้นขี้เหล็กขึ้นเป็นแถวๆ และโอบล้อมด้วยภูเขาโดยรอบ จึงออกแบบวางผังให้แผ่กว้างออกในแนวราบให้มากที่สุด ย่อยพื้นที่ห้องต่างๆ ออกเป็นเรือนหลังเล็กหลายๆ หลัง แทรกด้วยพื้นที่สีเขียวและเชื่อมกันด้วยทางเดินภายนอกแคบ ๆ

บ้านปูนชั้นเดียว ซึ่งเป็นที่พักตากอากาศสำหรับครอบครัวใหญ่ ที่รวมคนจาก 3 รุ่นไว้ด้วยกันหลังนี้ เจ้าของบ้านตั้งชื่อเหมือนกับชื่อของลูกชายว่า “Theo House”

แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น
ผู้ออกแบบคือ คุณรติวัฒน์ สุวรรณไตรย์ และทีมสถาปนิกฝีมือดีจาก Openbox Studio (หรือ Openbox Architects ในปัจจุบัน) ผู้ซึ่งนอกจากจะทำให้คำนิยามสั้น ๆ ของบ้านตากอากาศกลายเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สร้างสรรค์แล้ว ยังออกแบบพื้นที่ให้คนในครอบครัวได้มีประสบการณ์ใกล้ชิดธรรมชาติและได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย

บ้านปูนชั้นเดียวแม้ขนาดของที่ดินที่จะสร้างบ้านทั้งกว้าง ใหญ่และไม่มีกฎหมายควบคุมความสูงของอาคาร แต่สถาปนิกก็เลือกออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวขนาดย่อมๆ เพื่อรักษาคาแร็กเตอร์เดิมของที่ดินไว้ให้มากที่สุด ตามภาพความประทับใจแรกเมื่อครั้งมาเยี่ยมชมที่ดินก่อนการออกแบบ

บ้านปูนชั้นเดียว

Bridge-Baan-6

“ที่ดินผืนนี้สวยและมีความเฉพาะตัวตรงที่ เป็นทุ่งหญ้ากว้าง มีต้นขี้เหล็กขึ้นเป็นแถวๆ และโอบล้อมด้วยภูเขาโดยรอบ ต้องการให้บ้านส่งเสริมลักษณะเด่นนี้ไว้ จึงออกแบบวางผังให้แผ่กว้างออกในแนวราบให้มากที่สุด ย่อยพื้นที่ห้องต่างๆออกเป็นเรือนหลังเล็กหลายๆหลัง แทรกด้วยพื้นที่สีเขียวและเชื่อมกันด้วยทางเดินภายนอกแคบ ๆ ซึ่งเวลาเดินผ่าน ก็ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเดินข้ามสะพานเพื่อไปมาหาสู่กัน

Bridge-Baan-8-686x1024

“นอกจากความสวยงามตามธรรมชาติแล้ว ภูเขาที่โอบรอบยังส่งผลให้ทิศทางลมเปลี่ยนไป เพราะลมจะลอดผ่านช่องเขามาทางทิศเหนือและใต้ อีกทั้งภูเขายังบดบังแสงแดดในบางช่วงของวัน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นและตกได้ การจัดวางอาคาร รวมถึงการเปิดมุมมองของช่องเปิดต่าง ๆ จึงต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขที่เกิดขึ้นค่ะ”

Bridge-Baan-11-686x1024การเลือกใช้วัสดุของบ้านหลังนี้เน้นที่ดูแล รักษาง่าย รวมถึงมีขนาดกะทัดรัด เพราะเป็นบ้านหลังที่สองใช้งานเฉพาะช่วงวันหยุดเท่านั้น แต่สถาปนิกก็ไม่ลืมสร้างพื้นที่ส่วนกลาง เช่น การรวมเอาส่วนนั่งเล่น ครัว และส่วนรับประทานอาหารไว้ด้วยกัน การจัดวางระเบียงไม้ขนาดใหญ่ ชานกว้าง และสระว่ายน้ำเป็นศูนย์กลางของบ้าน และส่วนดาดฟ้าที่ออกแบบให้ปูหญ้าเทียมน่าเข้าไปใช้งาน

บ้านชั้นเดียวนอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงห้องนอนให้สามารถพาเพื่อนๆของแต่ละคนมานอนรวมกัน ได้ ทุกอย่างล้วนทำเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาในวันหยุดร่วมกันให้ได้ มากที่สุด โดยไม่ลืมให้ได้สัมผัสทิวทัศน์และบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามโดยรอบด้วย

Bridge-Baan-7-686x1024

“บ้าน” ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์เรื่องการใช้งานไม่ใช่เรื่องใหญ่ของสถาปนิกมืออาชีพ ทั่วไป แต่การสร้างสรรค์ “บ้านที่มีเสน่ห์” โดยใช้สภาพแวดล้อมและอาคารส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมถึงสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆให้เจ้าของบ้าน ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆก็ทำได้ การใช้เวลาในบ้านสวยหลังนี้เพื่อเก็บภาพ ทำให้ทีมงาน “บ้านและสวน” ได้พบคำนิยามของ “บ้านที่มีเสน่ห์” ชัดเจนยิ่งขึ้น และเชื่อว่าเจ้าของบ้านหลังนี้คงคิดไม่ต่างจากเราเลย…แม้แต่น้อย

เรื่องโดย : ต้องต้อง
ภาพโดย : ต้นต้น
ออกแบบ : Openbox Studio โดยคุณรติวัฒน์ สุวรรณไตรย์ คุณวรรณพร สุวรรณไตรย์ คุณจีรศาสตร์ ปินใจ คุณเอกอนันต์ จัทร์เอี่ยม และคุณวรรณภัทร เจนพานิชการ
ออกแบบแสงสว่าง: FOS Lighting Design Studio โทรศัพท์ 0-2882-3733

อ่านต่อ

BS469-Carpenters-House-pics09Carpenter’s House “บ้านปูนเปลือย” ของช่างไม้