สวนข้างบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ดูแลง่าย อยู่สบาย

“สวนด้านหลังทำเป็นลานกิจกรรมต่างๆ พื้นสวนปูแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ตรงกลางจัดวางชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้สไตล์โมเดิร์น และทำม้านั่งยาวบิลท์อินขนานคู่กับกระบะปูนขนาดใหญ่ที่ทำไว้สำหรับปลูกไม้ดอกและไม้ยืนต้น จึงได้อารมณ์คล้ายสวนดาดฟ้า ซึ่งกำแพงสวนนี้ค่อนข้างเตี้ย จึงปลูกไม้พุ่มอย่างไทรเกาหลีช่วยพรางสายตา บางส่วนกรุระแนงไม้เพิ่มความสูงให้พื้นที่ภายในสวนเกิดความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

 

มุมนั่งเล่นข้างบ้าน

 

“สำหรับเรื่องพรรณไม้ ค่อนข้างเลือกใช้น้อยชนิด เพื่อให้ดูแลได้ง่าย หลังจากผ่านการใช้สวนมานาน ก็ทำให้เจ้าของทราบดีว่าพื้นที่ตรงส่วนไหนต้องการพรรณไม้ลักษณะอย่างไร ต้นไม้จากการจัดสวนครั้งที่แล้วก็เอาออกเกือบทั้งหมด เพราะเริ่มทรุดโทรม มีฟอร์มใหญ่ขึ้นมากทำให้คุมการดูแลยาก สวนก็ดูไม่โล่งโปร่งตา ส่วนใหญ่เราเน้นใช้พรรณไม้ดูแลง่าย เช่น น้ำเต้าต้นปลูกอยู่บริเวณด้านหน้า ด้านหลังปลูกกระพี้จั่น และบุนนาค แต่เลือกต้นไม้ขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพราะเจ้าของบ้านอยากให้ต้นไม้ค่อยๆเติบโตตามกาลเวลาไปพร้อมกับสวน ส่วนพรรณไม้เล็กๆคุณป้อมบอกว่าอยากได้ไม้ดอกทนแดด เพราะมักใช้พื้นที่ด้านหลังจัดปาร์ตี้อยู่บ่อยครั้ง ผมเลยปลูกแวววิเชียร ยี่โถแคระ โคลงเคลงเลื้อย และไม้ใบสีสดอย่างสับปะรดสี ช่วยให้บริเวณนี้มีสีสัน ทำให้บรรยากาศของสวนดูสนุกขึ้น

 

ผนังน้ำตก

มุมรับประทานอาหารในสวน

มุมนั่งเล่นในสวน

สวนหลังบ้าน

“วัสดุฮาร์ดสเคปหรือของแต่งสวนใช้ของเดิมค่อนข้างเยอะ เช่น กระถาง โคมไฟ ฯลฯ มาปรับใช้ให้เหมาะกับรูปแบบสวน ซึ่งสวนนี้มีลักษณะเป็นแนวยาว เราจึงต้องออกแบบส่วนต่างๆ ให้เกิดความต่อเนื่อง ดูกลมกลืนด้วยแพตเทิร์นรูปทรงเรขาคณิต ผสานกันด้วยสีสันในโทนฟ้า-เทา เล่นระดับให้เกิดสเต็ป เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้สวนดูไม่เรียบจนเกินไปครับ”


เจ้าของ : ครอบครัวนิมมานพิภักดิ์

ออกแบบ-จัดสวน : บริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด โดยคุณศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ <www.suansabuy.com>

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพ : สิทธิศักด์ น้ำคำ

สไตล์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร


อ่านต่อ : 4 แบบสวนดูแลง่าย 

อ่านต่อ : สวนสไตล์ยุโรปน่าทำตาม