ห้องน้ำกลางแจ้ง

5 ข้อควรรู้ในการทำ “ห้องน้ำกลางแจ้ง”

ห้องน้ำกลางแจ้ง
ห้องน้ำกลางแจ้ง

ห้องน้ำกลางแจ้ง เป็นอีกหนึ่งความฝันของคนรักการพักผ่อนที่อยากมีไว้ที่บ้าน แต่พอจะเริ่มทำก็มีบางเรื่องที่คิดไม่ตก มาดู 5 ข้อควรรู้ในการเตรียมตัวทำห้องอาบน้ำกลางแจ้งหรือกึ่งกลางแจ้งที่น่าจะเป็นคำตอบให้คุณได้

ห้องน้ำกลางแจ้ง

  1. ห้องอาบน้ำกลางแจ้งอยู่ตรงไหนของบ้านดี

ห้องอาบน้ำกลางแจ้งหรือกึ่งกลางแจ้งนิยมออกแบบให้เชื่อมต่อกับห้องน้ำปกติจะอยู่ตรงไหนของบริเวณบ้านก็ได้ เพียงแต่ให้เปิดเชื่อมต่อกับภายนอกได้อาจเปิดด้านบนหรือด้านข้างก็ได้ไม่ว่ากัน ที่สำคัญ ต้องมีความเป็นส่วนตัวจากสายตาของห้องอื่นๆในบ้านและบ้านข้างเคียง ถ้าสามารถจัดไว้ด้านทิศตะวันตกหรือทิศใต้ที่มีแดดแรงกว่าด้านอื่นก็จะดีกับการใช้งานเพราะจะช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดความชื้น และป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าตัวบ้าน อีกทั้งห้องน้ำจะไม่เย็นเกินไปจนไม่อยากอาบน้ำ

  1. รู้สึกหวิวๆ น่าจะมีอะไรบังสักหน่อยนะ

บางคนไม่ชินกับการอาบน้ำใต้ท้องฟ้าจนรู้สึกเขินๆ ก็อาจทำที่บังสายตาให้ดูมิดชิดขึ้น อย่างการก่อผนังทึบให้สูงไม่น้อยกว่า 2.50 เมตร ตีไม้ระแนงช่วยบังตาในจุดที่ล่อแหลม ปิดด้วยหลังคาโปร่งแสงชนิดขุ่น หรือปลูกต้นไม้พุ่มด้านนอกช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว แล้วอย่าลืมคำนึงถึงตอนกลางคืนที่แสงไฟในห้องน้ำทำให้เกิดเงาด้วย ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นโชว์หนังตะลุงก็ได้

  1. Rain Shower อุปกรณ์สร้างฝน

ห้องน้ำแบบนี้นิยมใช้เรนชาวเวอร์ เพราะให้ความรู้สึกเหมือนเล่นน้ำฝนอยู่ ควรติดตั้งให้สูง 2 – 2.20 เมตร หรือสูงจากศีรษะ 40 เซนติเมตร และใช้ปั๊มน้ำที่มีแรงดันมากหน่อย ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้น้ำของแต่ละบ้าน และควรมีฝักบัวธรรมดาข้างๆ อีกอันไว้ใช้ตอนที่ไม่อยากให้ผมเปียก ส่วนการเลือกซื้อนอกจากจะพิจารณาจากวัสดุ รูปทรง ราคา และอุปกรณ์เสริมแล้ว หากมีให้ทดสอบ ควรสังเกตว่าน้ำสามารถไหลออกได้ทั่วทั้งอัน โดยเฉพาะรูที่อยู่วงนอกสุด

ห้องน้ำกลางแจ้ง
  1. ช่วยด้วย! แมลงกัด

พื้นที่เปิดโล่งย่อมมีแมลงเข้ามาทักทายบ้างเป็นธรรมดา โดยเฉพาะตอนกลางคืน เช่น ยุง แมลงเม่า มด จะมากน้อยก็แล้วแต่พื้นที่ตั้งของบ้านซึ่งพอมีแนวทางการป้องกันได้ดังนี้

-กั้นส่วนที่อาบน้ำกลางแจ้งด้วยผนังและประตูกระจกใส ก็ช่วยป้องกันแมลงได้โดยที่ห้องน้ำดูโปร่งเหมือนเดิม

-หลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้พุ่มทึบในห้องน้ำ เพราะจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของแมลง หรือทำห้องอาบน้ำแบบปิดแล้วจัดสวนให้อยู่นอกห้องน้ำแทน

ห้องน้ำกลางแจ้ง
  1. แย่จัง! บ้านฉันไม่มีที่ให้เปิดโล่งได้

ถ้าทำห้องน้ำให้เปิดโล่งไม่ได้หรือไม่อยากเปิดโล่งให้รู้สึกเขิน ก็สามารถสร้างบรรยากาศให้สบายเหมือนอยู่ภายนอกได้ ด้วยการทำฝ้าเพดานห้องน้ำให้สูง 2.80 – 3 เมตร แล้วซ่อนไฟสีเดย์ไลท์ให้เหมือนแสงส่องเข้ามาด้านบน พร้อมทั้งตกแต่งห้องด้วยวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่น หิน ไม้ กรวด ก็รู้สึกดีไม่แพ้กัน