เรียบ โล่ง โปร่ง สไตล์บ้านโมเดิร์น

คุณธีระและคุณอุศณา พึงจิตติสานติ์ เริ่มต้นสร้างชีวิตครอบครัวด้วยกันเมื่อ 10 กว่าปีก่อน โดยเลือกที่จะอาศัยอยู่ในบ้านของคุณพ่อคุณแม่อย่างมีความสุข กระทั่งเมื่อลูกชาย 2 คนก้าวเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ทั้งสองจึงเห็นพ้องว่าถึงเวลาต้องขยับขยายครอบครัวให้เป็นเอกเทศ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะต้องแยกออกไปอยู่ไหนไกลๆ เพราะบ้านหลังใหม่ที่คิดจะสร้างก็ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านหลังเดิม คุณธีระเล่าว่า “ซื้อที่ดินนี้ไว้นานกว่า10 ปีแล้ว อยู่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่เลย หลังซื้อแล้วก็ทำให้เป็นรั้วเดียวกัน ผมถมที่ตรงนี้ทำเป็นสนามหญ้าให้ลูกๆวิ่งเล่นเตะฟุตบอล พอคิดจะทำบ้านใหม่ก็เลือกที่ดินแปลงนี้ เพราะอย่างน้อยก็อยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านเดิมครับ”

bigger-baan-3-862x1024

จากนั้นเจ้าของบ้านทั้งสองก็หาหนังสือมาเลือกดูว่าบ้านแบบไหนจะเหมาะสม รวมทั้งหาสถาปนิกที่จะมาออกแบบบ้านให้ถูกใจที่สุด ในที่สุดก็มาลงตัวกับ Architects 49 Limited สำหรับความต้องการเบื้องต้นที่ทั้งคู่อยากได้ก็คือบ้านที่เรียบทันสมัยแต่ดู ไม่โมเดิร์นเกินไป ใช้สีเรียบๆสะอาดๆไม่ต่างจากบ้านหลังเดิม หรือส่วนหน้าบ้านอยากให้มีเสาลอยๆรองรับโครงหลังคา เพื่อจะได้ดูสัมพันธ์กับบ้านหลังเก่าซึ่งมีเสากลมรองรับโครงหลังคาบ้าน ระหว่างที่สถาปนิกทำแบบก่อสร้าง ทั้งสองก็ยังมองหามัณฑนากรไปด้วย และตัดสินใจเลือก

bigger-baan-5

คุณสมชาย จงแสง เพราะนอกจากจะได้รับคำตอบที่ตรงกับความต้องการแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังเคยร่วมงานกันมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อตอนตกแต่งคอนโดมิเนียมที่ พัทยา คุณธีระเล่าว่าเมื่อเริ่มการออกแบบ คุณสมชายได้ช่วยแก้ไขพื้นที่บางส่วนให้ แต่ก็ต้องขอความเห็นชอบจากสถาปนิกด้วย ซึ่งการดำเนินงานเรื่องแบบเป็นไปอย่างราบรื่นดี สำหรับการตกแต่งภายใน คุณอุศณาได้ปรึกษาคุณสมชายตลอดเวลา

bigger-baan-4-862x1024

“บอกไปว่าขอให้เป็นบ้านที่เรียบๆโล่งๆ ชอบอะไรที่ให้ความรู้สึกสบายตา ไม่ต้องมีของมาวางเยอะเพราะบ้านเมืองเรามีฝุ่นเยอะอยู่แล้ว ลูกก็เป็นภูมิแพ้ด้วย คิดว่าบ้านสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องมีชั้นโชว์เหมือนบ้านรุ่นเก่าแล้ว ซึ่งสิ่งที่เราต้องการนี้ก็ตรงกับสไตล์การออกแบบของคุณสมชายพอดี การตกแต่งภายในบ้านหลังนี้จึงล้วนมาจากคำแนะนำของคุณสมชาย เพราะเราเองก็มองได้ไม่ทะลุเท่ากับผู้ที่มีความรู้ในสาขาวิชานี้โดยตรง”

bigger-baan-1-862x1024

bigger-baan-8-862x1024

บ้านสองชั้นหลังนี้วางตัวทอดยาวไปตามขนาดของที่ดินและสร้างเต็มพื้นที่ โดยอยู่ต่อจากบ้านหลังเดิม ผนังด้านหน้าเกือบทั้งหมดเป็นกระจกใส ด้านข้างและด้านหลังซึ่งอยู่ติดกับถนนทำเป็นผนังทึบ หน้าบ้านมีเฉลียงโล่งต่อกับห้องรับแขกซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่ เปิดโล่ง โดยทำระดับเพดานสูงขึ้นไปถึงโครงหลังคาชั้นบน เฟอร์นิเจอร์ทุกตัวที่เลือกใช้มีรูปทรงและสัดส่วนสวยงามตามสไตล์โมเดิร์น และหากสังเกตจะพบว่าทุกส่วนของบ้านเน้นการวางของตกแต่งแบบน้อยชิ้นที่สุด เพื่อให้เหลือพื้นที่ว่างมากๆ

bigger-baan-10

bigger-baan-9

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านขนาด 1,300 ตารางเมตรดูจะเป็นบ้านขนาดใหญ่เกินไปสำหรับสมาชิก 4 คนของครอบครัวนี้ แต่คุณธีระก็บอกอย่างอารมณ์ดีว่า
“ตอนที่ยังเป็นแบบในกระดาษ เรามองแล้วเหมือนห้องจะเล็กไปหน่อย ก็เลยขอให้สถาปนิกช่วยขยายให้ ห้องนั้นก็ขยาย ห้องนี้ก็ขยาย ทำไปทำมาพอเป็นบ้านจริงถึงได้รู้ว่าบ้านหลังใหญ่กว่าที่เราคิด แต่ก็ดีครับ เพราะเราชอบบ้านโล่งๆอยู่แล้ว” และจากที่เคยอยู่ในบ้านหลังเดิมซึ่งเต็มไปด้วยข้าวของต่างๆมากมาย เมื่อมาอยู่ในบ้านหลังใหม่ที่มีแต่ความเรียบและโล่ง ก็ทำให้วิถีชีวิตของครอบครัวนี้เปลี่ยนไป

bigger-baan-6-862x1024

“สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ย่อมทำให้เราเกิดความคิดและวิถีชีวิตแบบใหม่ๆ อะไรที่เราเคยคิดว่าเหมาะกับชีวิตในช่วงหนึ่ง มาถึงตอนนี้มันอาจไม่ใช่แล้วก็ได้ อย่างถ้าจะให้นำของมาวางเรียงโชว์บนชั้นแบบในบ้านเดิมก็คงทำไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ชอบบ้านแบบเรียบโล่ง เนื่องจากให้ความรู้สึกว่าอยู่สบายดีค่ะ” คุณอุศณาทิ้งท้ายประโยคนี้ด้วยรอยยิ้มซึ่งสื่อว่าเธอและครอบครัวมีความสุข กับการอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้…จริงๆ

เรื่อง : “จัตตริน”
ภาพ : ปิยะวุฒิ ศรีสกุล
เจ้าของ : คุณธีระ – คุณอุศณา พึงจิตติสานติ์
สถาปัตยกรรม : Architects 49 Limited
ออกแบบตกแต่งภายใน : Deca Atelier Co.,Ltd. โดยคุณสมชาย จงแสง