MINAKUCHI HOUSE บ้านโมเดิร์นสีดำท่ามกลางทุ่งข้าวสีทอง

HAPPINESS EXPANDING: ทิวทัศน์แห่งความสุขไม่มีสิ้นสุด

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก หลังนี้ตั้งอยู่ที่เกียวโตใจกลางภูมิภาคคันไซทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น เราใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงก็มาถึงเมืองมินากูชิ ในจังหวัดชิงะ โดยมีคุณซูมิโอะ มิซูโมโตะ (Sumiou Mizumoto) และคุณโยชิทากะ คูกะ (Yoshitaka Kuga) สองหุ้นส่วนสถาปนิกแห่ง ALTS Design Office พาเรานั่งรถออกมายังแถบเกษตรกรรมนอกตัวเมือง เพื่อมาเยี่ยมชมบ้านขนาด 78 ตารางเมตร ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้ออกแบบให้แก่ครอบครัวขนาดเล็กของคุณมาซูดะ ฮารุกิ (Masuda Haruki) กับภรรยาและลูกชายวัยกําลังซน บนที่ดินด้ังเดิมของครอบครัว

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
คุณฮารุกิและบ้านสีดําที่เขาภาคภูมิใจ หลังโฟร์กราวนด์ทุ่งนาสีทองคือตัวบ้านสีดําจากผนังเมทัลชีทเหล็กกัลวาไนซ์ดูโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษ แต่ทั้งน้ีก็ไม่แปลกแยกจนเกินไปเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านรอบ ๆ

ตลอดสองข้างทางเราเพลินไปกับวิวทุ่งข้าวที่กําลังออกรวงสีเหลืองทอง เพราะที่นี่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยึดอาชีพกสิกรทํานาปลูกข้าว จนเมื่อขับรถเข้ามาจอดในบริเวณบ้านเรียบร้อยแล้ว เราจึงได้มีโอกาสลงไปเดินสํารวจรอบ ๆ ด้วยความตื่นเต้นท่ีได้เห็นทุ่งข้าวบาร์เลย์ผืนใหญ่ไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบด้วยเทือกเขาสีเขียว จากความพิเศษนี้สถาปนิกจึงหยิบทิวทัศน์มาเป็นจุดขายให้บ้านเสียเลย

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
ทางเข้าจะอยู่จุดเดียวกับโรงรถ ภายใต้ชายคาของตัวอาคารชั้นสองที่ยื่นออกมา

ตัวบ้านเกิดจากแนวคิดการนํากล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองกล่องมาประกบเข้าด้วยกัน โดยให้กล่องที่เป็นส่วนของห้องนอนยื่นออกมาจากตัวอาคารหลัก กรุพื้นผิวโดยรอบด้วยเมทัลชีทจากเหล็กกัลวาไนซ์ทําสีดําแบบที่คุณฮารุกิรีเควส เพราะดูโดดเด่นท่ามกลางทุ่งข้าวสีทอง แถมยังกลมกลืนไปกับทิวทัศน์โดยรอบที่เป็นภูเขาสีเขียวเข้มและบ้านเรือนละแวกใกล้เคียง

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
ทางเข้าบ้านทําพื้นท่ีถอดรองเท้าแบบยกสเต็ปหนึ่งขั้น หรือที่เรียกว่าGenkan ซึ่งเป็นวัฒนธรรมในที่พักอาศัยแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น นํามาปรับใช้กับบ้านสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
ทําซิงค์ล้างหน้าแบบลอยตัวบริเวณหน้าห้องน้ํา จึงสามารถล้างมือและล้างหน้าได้โดยไม่ต้องเข้าไปด้านใน
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
บันไดบ้านมีราวจับสองแบบ แบบแรกติดราวจับไม้ชิดผนังยาวตลอดแนว ส่วนอีกฝั่งใช้ท่อเหล็กนํามาติดแบบแนวต้ัง ช่วยให้เด็ก ๆ สามารถขึ้นลงบันไดได้เอง

/ ไฮไลท์ของบ้านอยู่ที่ระเบียงช้ันบนซึ่งทําผนังด้านข้างให้เฉียงออก
เพื่อขยายขอบเขตการมองเห็นวิวทิวทัศน์ให้กว้างไกลออกไป /

ไฮไลท์ของบ้านหลังน้ีอยู่ท่ีชั้นสองซึ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยหลักของครอบครัว โดยสถาปนิกตั้งใจทําระเบียงขนาดใหญ่ เพื่อเปิดออกสู่บรรยากาศท้องทุ่งหน้าบ้าน ขยายขอบเขตการมองเห็นให้ดูกว้างไกลออกไปด้วยการออกแบบผนังด้านข้างให้ลาดเอียงที่อัตราส่วน 1 : 200 แล้วกรุพื้นผิวด้านข้างและพื้นด้วยไม้จริง ทําให้ระเบียงส่วนนี้ดูโดดเด่นออกมาจากสีดําของงานสถาปัตยกรรม กั้นพื้นที่ภายในและภายนอกด้วยกระจกบานเลื่อนสูงจนจรดฝ้า ทันทีท่ีเปิดออกลมเย็น ๆ ก็พร้อมโกรกเข้ามาให้บ้านเย็นสบายแบบไม่รีรอ

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
ระเบียงบ้านท่ีทําผนังด้านข้างให้เฉียงออก ช่วยเปิดมุมมองให้สามารถชมวิวด้านนอก ได้กว้างไกลกว่าเดิม กรุไม้จริงแบบเดียวกันต้ังแต่ผนังไปจนถึงฝ้าเพดาน เพื่อสร้างความต่อเนื่องเหมือนเป็นกรอบรูปบานใหญ่
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
พื้นที่ช้ันสองวางแปลนแบบโปร่งโล่ง แบ่งสเปซตามรูปแบบการใช้งาน เช่น ในพื้นที่นั่งเล่นใช้การดร็อปพื้นลงไป พื้นที่ส่วนรับประทานอาหารใช้แผ่นไม้จริงรูปจัตุรัสวางสลับแนวกัน ส่วนครัวใช้ไม้สีเข้มเพื่อไม่ให้ดูเปรอะเปื้อนเลอะเทอะง่าย

พื้นที่หัวมุมด้านข้างถัดมาติดตั้งกระจกบานฟิกซ์และบานเลื่อนในระดับสายตาเพื่อชมวิวภูเขาเขียวชอุ่มได้ต่อเนื่องจากวิวระเบียง พร้อมกับทํามุมบิลท์อินฉาบผิวปูนเปลือย เป็นได้ทั้งมุมนั่งเล่น อ่านหนังสือ และโต๊ะทํางานแบบอเนกประสงค์ เช่ือมต่อเป็นพื้นที่เดียวกับส่วนรับประทานอาหารและครัวท่ีกรุผนังด้านนอกด้วยกระเบื้องโมเสกสีฟ้า ดูเด่นออกมาจากผนังและฝ้าเพดานทาสีขาวด้านใน พื้นเป็น ไม้โอ๊กหลากเฉดสี นํามาปูหลากหลายแบบเหมือนเป็นการแบ่งฟังก์ชันการใช้พื้นท่ีไปในตัว วัสดุงานภายในน้ีเจ้าของเป็นคนเลือกเองทั้งหมด เพราะเป็นคนชอบเท็กซ์เจอร์หลาย ๆ แบบ เพื่อให้บ้านดูสนุกไม่จําเจ

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
มุมนั่งอ่านหนังสือสบาย ๆ ท่ามกลางบรรยากาศขุนเขา
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
เบื้องหลังผนังกระเบื้องโมเสกสีฟ้า ภายในคือพื้นท่ีครัวขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นผิวและหน้าบานสเตนเลสทั้งหมด เพื่อให้ทําความสะอาดง่าย ถูกสุขลักษณะ
9287_12
ชั้นวางแก้วน้ำในครัวกลายเป็นช้ันโชว์คอลเล็คชั่นแก้วไปโดยปริยาย
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
จากท้องนาสู่ภูเขา ใช้การเช่ือมต่อมุมมอง ผ่านบานกระจกใสสองด้าน ต้ังแต่บานเลื่อนแบบเต็มบานซึ่งก้ันส่วนระเบียง ทอดยาวมาสู่กระจกบานเลื่อนและบานฟิกซ์แบบเข้ามุมตามแนวยาว
บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
จากห้องครัวเมื่อมองผ่านโต๊ะอาหารออกไปจะได้เห็นวิวทุ่งข้าวสวย ๆ ไกลสุดตา เรียกว่าไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้านก็สามารถชมวิวสวย ๆ ได้ทุกที่

แน่นอนว่าฟีดแบ็กจากเจ้าของบ้านคือความภาคภูมิใจ ที่ได้มีบ้านที่ทําให้ครอบครัวมีความสุข ท้ังจากพื้นที่เปิด แบบโอเพ่นแปลนเพื่อให้ทุกคนได้เห็นความเป็นไปของกันและกัน และระเบียงซึ่งเป็นมุมโปรดของสมาชิกทุกคน เราจึงถามเคล็ดลับการออกแบบจากสถาปนิกว่าทําอย่างไร ทุกอย่างจึงลงตัวได้ขนาดนี้ คําตอบท่ีได้คือการพูดคุยกับเจ้าของบ้านจนสนิทสนม เพื่อทําความเข้าใจกับไลฟ์สไตล์และคาแร็คเตอร์ของเจ้าของบ้าน ก่อนจะลงมือออกแบบบ้านท่ีจะทําให้เจ้าของได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างคุ้มค่าและมีความสุข ภายในบ้านที่ตอบสนองความต้องการของทุกคนได้อย่างแท้จริง

บ้านโมเดิร์นหลังเล็ก
ตัวบ้านสีดําดูโดดเด่นออกจากผืนนาสีทอง กลมกลืนไปกับภูเขาสีเขียว และบ้านเรือนละแวกใกล้เคียง

เจ้าของ : คุณมาซูดะ ฮารุกิ และครอบครัว
ออกแบบ : คุณซูมิโอะ มิซูโมโตะ และคุณโยชิทากะ คูกะ บริษัท ALTS Design Office
เรื่อง : skiixy
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา


ดูไอเดียตกแต่งบ้านโมเดิร์นให้จุใจได้ที่นี่