TOUCHDOWN IN KYOTO ชวนชิลย่านมหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบเกียวโต

เสน่ห์ของเกียวโตยังมีให้ค้นหาอีกมาก และหนึ่งในน้ันคือ เรื่องของการผสมผสานความทันสมัยและวัฒนธรรมดั้งเดิม เอาไว้อย่างลงตัว เกียวโตได้ช่ือเล่นอีกชื่อคือ “เมืองแห่งมหาวิทยาลัย” ด้วยความท่ีเป็นเมืองใหญ่ มีวัฒนธรรมและ ประเพณีหลากหลายท่ีสืบทอดกันมาเนิ่นนาน รวมถึงมี มหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับจํานวนนักศึกษาในพื้นที่ของเกียวโตเอง และรวมไปถึงนักศึกษาต่างชาติที่นิยมมาศึกษาต่อท่ีมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเมืองที่มีเสน่ห์แห่งนี้

ถึงจะมีความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้านระหว่างประเทศไทยของเราและญี่ปุ่น แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่ามีความเหมือนกันคือ เมื่อมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ใด บริเวณโดยรอบจะเกิดชุมชนท่ีมีกลิ่นอายเฉพาะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบเกียวโต มหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบอันดับต้นๆของญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่า คาแร็คเตอร์ของนักศึกษาและชุมชนเมืองรอบ ๆ จะให้ธรรมดาก็คงไม่ได้ วันนี้เราจึงขอพาคุณไปรู้จักเกียวโตในอีกแง่มุมหนึ่ง ทั้งการใช้เวลาเดินเล่นชมชุมชนรอบๆมหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบเกียวโต แวะเวียนชมร้านขายของบรรยากาศเก๋ ๆ หรือจะเป็นร้านอาหารสวย ๆ ท่ีมีให้เลือก มากมาย เสร็จแล้วแวะจิบเครื่องดื่มแสนอร่อยเพื่อเป็นการตบท้ายวันอันแสนพิเศษก็ดีไม่ซ้ำใคร เอาละ! เตรียมกล้องและหัวใจของคุณให้พร้อมแล้วตามเรามาได้เลย

 

9340-02

ถ้าได้มาเดินเล่นในย่านมหาวิทยาลัยศิลปะและออกแบบเกียวโต คุณอาจต้องอ้าปากค้างกับวิวทุ่งนาที่อยู่ใจกลางเมืองตัดกับฉากหลังที่เป็นบ้านพักอาศัยขนาดกะทัดรัด หรือจะเป็นสวนสาธารณะที่ปลูกดอกไฮเดรนเยียสีฟ้าล้อมรอบสวนดูสดช่ืนสวยงาม นอกจากธรรมชาติสวยๆแล้ว ยังละลานตาไปด้วยร้านค้าท่ีส่วนใหญ่เป็นตึกแถวสองชั้น มีดีไซน์และลูกเล่นน่ารักๆ ดึงดูดให้เราอยากแวะเข้าไปเยี่ยมเยือน อาทิ ร้านอาหารอิตาลีเล็กๆบรรยากาศอบอุ่น หรือจะเป็นร้านตัดผมสุดน่ารักที่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยประตูและหน้าต่างสีฟ้า

 

9340-01

ความน่ารักอีกอย่างของผู้คนท่ีนี่คือการปั่นจักรยาน เรียกได้ว่าเราจะเห็นทุกเพศทุกวัยมีพาหนะสองล้อน้ีประจํากาย โดยเฉพาะในย่านมหาวิทยาลัย จักรยานมีหลากหลาย ตั้งแต่ราคาแพงไปจนถึงจักรยานแม่บ้าน เสน่ห์ของการปั่นจักรยานในย่านน้ีคือการถ้อยทีถ้อยอาศัย ด้วยความที่คนส่วนใหญ่ใช้จักรยานสัญจรไปมา การจราจรจึงเป็นแบบสบายๆ ไม่จอแจเหมือนเมืองใหญ่ๆ เหมาะสำหรับเดินเล่นเป็นอย่างยิ่ง

9340-03

KEIBUNSHA

9340-04

หากคุณชอบอ่านหนังสือและชอบเครื่องเขียนมีสไตล์ รับรองจะต้องโดนใจสุดๆกับร้านนี้ ที่นี่ถือเป็นร้านหนังสือและร้านขายเครื่องเขียนใหญ่ในย่านน้ี ผนังด้านนอกก่ออิฐ โชว์แนวโทนสีน้ําตาลยาวตลอดแนว ตกแต่งด้วยไม้เลื้อยให้ลุคดูวินเทจ เมื่อเข้ามาจะรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นเหมือนไป เที่ยวบ้านเพื่อน เน้นตกแต่งโดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลักและใช้ ไฟโทนวอร์มไวท์ นอกจากคุณจะได้เพลิดเพลินไปกับบรรดาเครื่องเขียนน่ารักๆ ราคาน่าคบหากับหนังสือสวยๆแล้ว ยังมีนิทรรศการศิลปะหมุนเวียนให้คุณได้เสพงานศิลป์และใช้ เวลาไปอย่างเพลิดเพลิน จนอาจลืมไปเลยว่าใช้เวลาอยู่ในร้านน้ีไปนานเท่าไหร่แล้ว

9340-05

9340-11

คุณสามารถนั่งรถไฟมาจากสถานีเกียวโต มาลงที่สถานี Ichijoji แล้วเดินต่อมาตามถนน Manjuin-Dori เพียง 260 เมตรก็ถึงร้าน

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 21.00 น.
www.keibunsha-books.com

 

MONTIQUE

9340-07

ร้านจําหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ แม้หน้าร้านจะมีขนาดเล็กเพียงคูหาเดียว แต่รับรองว่ามีสินค้าให้เลือกมากมายแบบเพลินตาเพลินใจ ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่อย่างโต๊ะ และเก้าอี้ ไปจนของสะสมและของตกแต่งบ้านอย่างแก้วน้ํา แจกัน และงานปั้นต่าง ๆ ของในร้านส่วนใหญ่นําเข้ามาจากยุโรป เน้นหนักไปที่ฝรั่งเศส นอกจากหน้าร้านที่เกียวโตแล้ว ยังมีบริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ รวมถึงทางอินสตาแกรมด้วย

9340-06

คุณสามารถนั่งรถไฟมาจากสถานีเกียวโต มาลงที่สถานี Ichijoji แล้วเดินต่อมาตามถนน Manjuin- Dori เพียง 190 เมตร

เปิดทุกวัน ยกเว้นวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 11.00น.-19.00น.
www.pour-montique.com
Instagram : shop.montique
www.facebook.com/pour.montique

 

UKENMUKEN

9340-09

ร้านจำหน่ายเครื่องประดับงานแฮนด์เมด เจ้าของร้านบรรจงดีไซน์และทำออกมาด้วยใจทีละชิ้น มีเครื่องประดับหลากหลายให้เลือกต้ังแต่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู ฯลฯ ทําจากโลหะชนิดต่างๆอย่างทองเหลืองและเงิน ย่ิงไปกว่านั้น ที่นี่ยังรับทำแหวนแต่งงาน และเครื่องประดับคู่ที่มีเพียงคู่เดียวในโลกสำหรับคุณและคนพิเศษ ราคาไม่แพงเกินไป เหมาะซื้อเป็นของขวัญอย่างยิ่ง หากสนใจสามารถเข้าไปชมและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่เว็บไซต์ของทางร้านได้โดยตรง แต่เราแนะนำว่า หากมีเวลาให้แวะไปที่ร้านเองเลยจะดีกว่า เพราะนอกจากจะได้ชมสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว คุณยังจะได้เห็นโต๊ะทํางานและขั้นตอนวิธีทําด้วยตัวคุณเอง

9340-10

สามารถนั่งรถไฟมาจากสถานีเกียวโต มาลงที่สถานี Ichijoji แล้ว เดินต่อมาตามถนน Manjuin-Dori ถึงแยกแรกแล้วเลี้ยวซ้ายเพียง 190 เมตร

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 20.00 น.
www.ukenmuken.com

 

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา