7 วิธี “คลายร้อนให้แมว” (Hey! Cool Down Meaw…)

อากาศร้อน ๆ แบบนี้นอกจากเราจะร้อนกันแล้ว เจ้าเหมียวในบ้านก็ร้อนไม่ต่างจากเราเลยล่ะ แต่เนื่องจาก “แมว” เป็นสัตว์ไม่ค่อยชอบน้ำสักเท่าไหร่

วันนี้ my home มีวิธีช่วย “คลายร้อนให้แมว” เพื่อช่วยรักษาสมดุลในร่างกายของแมว ดูแลแมวในบ้านให้เย็น สบาย และ อารมณ์ดีขึ้นได้ รวมถึงยังช่วยป้องกัน อาการ ฮีทสโตรก (Heatstroke) ได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : cattime.com – kagonekoshiro.blog86.fc2.com

1. มุมประจำ ต้องไม่ร้อน

การเปิดพัดลมและหน้าต่างในจุดที่แมวชอบอยู่ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ทำให้มีลม มีอากาศถ่ายเท ก็จะไม่สะสมความร้อนในบริเวณดังกล่าวได้ และพยายามให้แมวอยู่ภายในบ้าน อย่าให้ออกไปข้างนอก โดยเฉพาะเวลาช่วง 10 โมง ถึง 4 โมงเย็น ส่วนพื้นที่ที่แมวชื่นชอบ ก็คงหนีไม่พ้นบริเวณที่เป็นพื้นกระเบื้อง หน้าร้อนแบบนี้คงได้เห็นน้องแมวไปนอนสบายใจอยู่แถวนั้นบ่อย ๆ ก็ปล่อยเขาไปเถอะ แต่ควรระวังเรื่อง “ขนแมว” ด้วย กับบริเวณที่ควรระวังเป็นพิเศษ อย่างห้องครัว ห้องอาหาร

2. เติมน้ำอย่าให้ขาด

“น้ำ” คือ สิ่งสำคัญ ที่ช่วย “คลายร้อนให้แมว” ได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าน้ำที่ให้น้องแมวนั้นสะอาดจริง เปลี่ยนน้ำอย่างน้อยวันละครั้งและไม่ทิ้งชามไว้นานเกินไป โดยเราสามารถใส่น้ำแข็งสักสองสามก้อนลงในชามน้ำก็ยิ่งช่วยคลายร้อนให้น้องแมวได้ไวยิ่งขึ้น ถ้าหากว่า “น้องแมว” กินน้ำน้อย ให้สังเกตบ่อยๆ เช่น มีอาการหอบ (นึกว่าเป็นหมา) หรือตัวร้อน ก็ควรหมั่นป้อนน้ำ ด้วยไซลิงค์ไม่ให้ขาด

3. ลดกิจกรรมบ้าพลัง

ช่วงนี้อาจลด “กิจกรรมบ้าพลัง” กับแมวให้น้อยลง (เล่นให้น้อยลง เบาลง) ปล่อยให้แมวได้พัก ไม่ออกแรงมากจะดีกว่า เพราะยิ่งออกแรงมากใช้กล้ามเนื้อมาก ก็จะยิ่งร้อนไปกันใหญ่

4. ผ้าชุบน้ำเช็ด

แมวส่วนใหญ่ไม่ชอบให้ตัวเปียก แต่เราสามารถช่วยให้แมวคลายร้อนได้ด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเบา ๆ จากบริเวณหัวลงไปถึงหลัง และเท้าด้วย

5. แปรงขน ก็ช่วยได้

ขนที่พันกันยุ่งเหยิงยิ่งทำให้แมวร้อน เราจึงควรหมั่นแปรงขนเพื่อให้ขนไม่พันกันเป็นกระจุกและช่วยให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี ช่วยให้แมวเย็นขึ้นได้  โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มีขนยาวและหนาควรดูแลเรื่องขนมากกว่าพันธุ์อื่น ๆ หรือช่วงหน้าร้อนแบบนี้อาจจะพาไปตัดขนส่วนลำตัวให้สั้นลง ก็สามารถคลายร้อนให้น้องเหมียวได้ดีเช่นกัน

6. สร้างพื้นที่คลายร้อน

หากในบ้านไม่มีพื้นที่เย็นๆ ให้น้องแมวได้คลายร้อน เราก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ง่ายๆ ด้วยการนำผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ วางไว้ใต้ผ้าที่แมวชอบนอนก็ช่วยให้แมวเย็นสบายคลายร้อนได้ดีไม่แพ้กัน ไม่แนะนำให้ใช้เจลประคบเย็น เพราะถ้าน้องนึกว่าเป็นที่ฝนเล็บแล้วล่ะก็ ไม่อยากจะคิดว่าจะอันตรายอย่างไรบ้าง

7. ปิดม่าน ถ้าแดดส่อง

เวลาที่เราไม่อยู่ บ้าน/ห้อง แล้วต้องปล่อยน้องแมวไว้เพียงลำพัง ก็ควรปิดม่านในบริเวณที่แดดส่องเข้ามาเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายใน บ้าน/ห้อง ช่วยให้น้องแมวเย็นสบายแฮปปี้ได้

เรียบเรียง : จิรัชยา ปงกันคำ