ใช้ “น้ำฝนรดน้ำ” ดีกว่าใช้ “น้ำประปา” จริงหรือไม่?

ถามว่า ใช้ “น้ำฝนรดน้ำ” ดีกว่าใช้ “น้ำประปา” จริงหรือไม่?

คำตอบก็คือ “จริงครับ” ถ้าเรากรองน้ำฝนเก็บไว้ เพื่อใช้รดน้ำ จะทำให้ต้นไม้งอกงามได้ดีกว่า การใช้น้ำประปารดน้ำ สังเกตุง่ายๆ หลังฝนตกต้นไม้จะดูชุ่มฉ่ำ ข้ามไปหนึ่งวันดูโตพรวดทันตาเลย เราลองไปดูเหตุผลกันดีกว่า ว่าทำไม ใช้ “น้ำฝนรดน้ำ” จึงดีกว่าใช้ “น้ำประปา”

ใช้ น้ำฝนรดน้ำ ดีกว่าใช้น้ำประปา จริงหรือไม่

 

ขอเริ่มอธิบายจาก ธาตุไนโตรเจน (N) คือธาตุหลักที่สำคัญสำหรับพืช ทำหน้าที่ทั้งการสร้าง ซ่อมแซม และการสังเคราะห์แสง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำหรับการเจริญเติบโตทางกิ่งและใบของต้นพืช ต่อมาแล้วแหล่งของไนโตรเจน (N) อยู่ไหนล่ะ คำตอบคือ ในอากาศนี่แหล่ะ ในอากาศมีไนโตรเจนมากมายเลย แต่พืชไม่สามารถนำไปใช้เองได้ ยกเว้นตอนที่ ฝนตกแล้วดูดซับพาเอาไนโตรเจน (N) ในอากาศลงมาด้วยนั่นเอง จึงอย่าแปลกใจเวลาหลังฝนตก ต้นไม้ของเราจะดูเติบโตได้ไว บางครั้งที่เรานำพืชพันธุ์ต่างๆ มาเพาะเมล็ด หรือพึ่งย้ายต้นมาลงดิน รดน้ำปกติทุกวัน กิ่ง  ก้าน หน่อ ก็ยังไม่แทงออกมากนัก แต่พอเวลาฝนตกเท่านั้น วันสองวันต้นไม้เรากลับโตเร็วทันตาเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้น หน้าฝนแบบนี้อย่าให้เสียเปล่า น่าจะกรองน้ำฝนเก็บไว้สำหรับใช้รดน้ำก็ดีไม่น้อย เตรียมภาชนะรองน้ำในช่วงหน้าฝนหรือเก็บจากรางน้ำฝน โดยผ่านกรองตาข่ายพลาสติก ป้องกันเศษใบไม้ตกลงไปในถัง หากเก็บไว้ใช้หลายเดือนควรเลือกถังแบบทึบแสงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำภายในถัง แล้วนำมาใช้รดน้ำต้นไม้ หรือใช้ในครัวเรือนก็ยังได้