ปรับปรุงบ้าน อย่างไรให้เวิร์ค

มาเข้าเรื่องของการ ปรับปรุงบ้าน หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า “รีโนเวต” กันดีกว่าครับ เจ้าของบ้านหลายท่านยังขาดความเข้าใจเรื่องโครงสร้าง ซึ่งก็ไม่ผิด เป็นเรื่องที่เราเรียนรู้กันได้ การต่อเติมที่ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยทางโครงสร้างเลยนั้นก่อให้เกิดปัญหาไม่มากก็น้อยในภายภาคหน้าแน่นอน การตัดไฟแต่ต้นลมจึงเป็นทางแก้ปัญหาที่ดี ฉะนั้นก่อนการปรับปรุงบ้านเราลองมาดูกันว่ามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับโครงสร้างที่ควรรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเรื้อรังในภายหลัง

RENOVATE_FINAL-01

ทุบได้หรือทุบไม่ได้

การปรับปรุงบ้านมักเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งาน การทุบผนัง พื้น หรือเพดานจึงเป็นสิ่งที่มักทำกันเป็นปกติ ลองมาดูกันดีกว่าว่าจริงๆ แล้ว อะไรบ้างที่ทุบได้และทุบไม่ได้ครับ
1. เสา ห้ามทุบเด็ดขาด ต้นเดียวก็ไม่ได้ ถ้าเสาหายไปสักต้นนี่น่ากลัว เพราะจะไม่มีโครงสร้างสำหรับรับน้ำหนักของตัวบ้าน เปรียบเหมือนคนยืนขาเดียว ยืนอย่างไรก็ไม่มั่นคง (แต่ถ้ามีวิศวกรผู้ชำนาญการก็อาจดัดแปลงโยกย้ายได้ หากได้รับการออกแบบใหม่อย่างรัดกุม)

RENOVATE_FINAL-03
2. คาน ห้ามทุบเช่นกัน บ่อยครั้งที่มักเห็นอาคารพาณิชย์ขยายพื้นที่หน้าร้านเป็น Double Volume ก็เลยจัดการทุบคานชั้นสองทิ้งเสียเลย การทำแบบนั้นมีสิทธิ์ทำให้โครงสร้างเสีย “การรับแรงทางข้าง” เป็นผลให้โครงสร้างเฉได้ เรียกง่ายๆก็คือบ้านเอียง ยิ่งถ้าเป็นอาคารพาณิชย์ด้วยแล้ว บ้านหลังข้างๆโดนลูกหลงไปด้วยแน่นอน

RENOVATE_FINAL-04
3. พื้น เจ้าของบ้านบางท่านอยากให้บ้านโปร่ง จึงทำ Double Volume จากชั้นล่างทะลุไปถึงหลังคาเสียเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ ถ้าเป็นพื้นไม้ก็เพียงแค่รื้อออก หากเป็นพื้นปูนก็ค่อยๆสกัดออกไป แต่ต้องระวังเรื่องการเก็บกองเศษวัสดุ เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักบนพื้นมากเกินไปจนอาจเกิดความเสียหายได้ ควรทยอยนำเศษวัสดุออกไปทิ้งจะเป็นการดีที่สุด

RENOVATE_FINAL-05
4. ผนัง ถ้าเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนก็ใช้วิธีเจาะแล้วรื้อเป็นช่องๆ หรือใช้ใบเลื่อยตัดผนังแล้วใช้เครื่องมือบีบให้แตก ก็เป็นวิธีที่ง่ายและไม่กระทบกระเทือนกับโครงสร้าง แต่ข้อควรระวังคือ เราไม่สามารถทุบผนังที่ใช้รับน้ำหนักได้ เช่น ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป

RENOVATE_FINAL-06