8 ต้นไม้อันตราย ควรปลูกห่างจากตัวบ้าน

หลายคนสงสัยว่า ต้นไม้อันตราย อะไรบ้าง ไม่สามารถปลูกใกล้บ้านของเรา และต้นไม้อะไรเป็นอันตรายที่จะส่งผลต่อระบบโครงสร้างของบ้านจนเราต้องนำไปวางไว้ไกลๆบ้าง ซึ่งผมของรวบรวมไว้ดังนี้ครับ

8 ต้นไม้อันตราย ควรปลูกห่างจากตัวบ้าน

จามจุรี

1.จามจุรี

ด้วยทั้งขนาดของลำต้น ทรงพุ่ม เจริญเติบโตเร็ว การแผ่กิ่งก้านและกิ่งที่เนื้อไม้อ่อนเปราะหักหล่นได้ง่าย ทำให้จามจุรีเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่ไม่เหมาะกับการปลูกใกล้อาคารบ้านเรือน ทั้งลักษณะรากที่แผ่ออกด้านกว้างมากทำให้อาจไปกระทบกระเทือนฐานรากได้ง่าย อีกทั้งยังโค่นได้ง่ายอีกด้วย ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 10 เมตร

_MG_7336

2.ไทรย้อย

อีกหนึ่งต้นไม้ที่ควรปลูกห่างบ้านไว้เป็นดี นอกจากขนาดต้นและทรงพุ่มที่ใหญ่โตแล้ว ลักษณะรากที่สามารถชอนไชได้ไกลและยังมีรากอากาศที่สามารถยึดเกาะกับตัวอาคารจนกลายเป็นส่วนหนึ่งกับอาคารได้ไม่ยากและจะใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ไม่เหมาะกับการปลูกติดกับบ้านทั่วไปที่ไม่ได้คำนวนเรื่องโครงสร้างมาก่อน ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 5 เมตร

arm130426-031

3.มะพร้าว

แม้ระบบรากฝอยของต้นมะพร้าวจะไม่มีผลต่อฐานรากของบ้านเท่าใดนัก แต่ด้วยน้ำหนักของก้านใบและผลของมะพร้าวทำให้เป็นอันตรายและสร้างความเสียหายอยู่ไม่น้อยหากสิ่งเหล่านี้ตกใส่หลังคาบ้านของเรา เช่นเดียวกับต้นไม้ตระกูลปาล์มชนิดอื่นๆอย่างปาล์มขวดและปาล์มน้ำมันที่ไม่ควรปล่อยให้ใกล้จนเกินไป ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 3 เมตร

พญาสัตบรรณ

4.พญาสัตบรรณ

ถึงระบบรากของต้นไม้ชนิดนี้จะไม่ได้น่ากลัวเหมือนต้นไม้ชนิดอื่นๆ ที่กล่าวมา แต่ตัวขนาดความสูงของต้นและอัตาความเร็วในการเจริญเติบโตทำให้ต้นพญาสัตบรรณมีรากที่แผ่ไปได้ไกลไม่แผ่กันและมีผลกระทบกับอาคารได้ไม่ยาก ทั้งยังอันตรายต่อการโค่นล้ม ประกอบฤดูกาลที่ออกดอกทั้งต้นอาจส่งกลิ่นที่ฉุดจนทำให้หลายคนไม่ชอบอีกด้วย ควรปลูกระยะห่างไม่ต่ำกว่า 5 เมตร

IMG_5594

5.โพธิ์

ถึงต้นโพธิ์จะไม่มีรากอากาศย้อยลงมามากมายเหมือนต้นไทร แต่ขนาดต้น ขนาดทรงพุ่มไปจนถึงการแผ่ขยายของรากของต้นโพธิ์ก็ร้ายกาจไม่แพ้กัน อีกทั้งยังมีเมล็ดที่นกชอบทานและถ่ายตามที่ต่างจนเป็นที่ลำคานได้ ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 6 เมตร

ยางอินเดีย

6.ยางอินเดีย

เป็นต้นไม้ยืนต้นที่เจริญเติบโตได้เร็วและสามารถประยุกต์มาใช้ปลูกภายในอาคารได้ดีแต่ควรอยู่ในกระถางหรือกระบะที่ควรคุมการเจริญเติบโตของรากได้ดี เพราะหากปลูกอยู่ใกล้บ้านระบบรากที่คล้ายกับต้นไทรทำให้แผ่ไปได้ไกลและชอนไชกับกับตัวอาคารได้เป็นจนเป็นอันตรายกับฐานรากได้ ควรปลูกห่าจากบ้านไม่ต่ำกว่า 6 เมตร

หางนกยูงฝรั่ง

7.หางนกยูงฝรั่ง

ในบรรดาต้นไม้ที่อันตรายกับโครงสร้างของบ้านมากที่สุดคงต้องยกให้ต้นไม้ชนิดนี้ ทั้งด้วยขนาดต้น ระยะทรงพุ่ม และลักษณะการชอนไชของรากที่สามารถไปได้ไกล อีกลักษณะหนึ่งคือพูพอนบริเวณโคนต้นที่สามารถขยายใหญ่ได้เรื่อยๆ จนสามารถดันพื้นหรือโครงสร้างอื่นให้แตกและเสียหายได้ไม่ยาก ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 6 เมตร

หูกวาง

8.หูกวาง

เป็นต้นไม้ที่นิยมใช้ในงานสนามกว้างที่ต้องการร่มเงามาก เป็นอีกต้นไม้ที่อันตรายต่ออาคารบ้านเรือนเป็นที่สุดด้วยลักษณะรากที่แผ่และขนายตัวจนดันพื้นแตกได้ ยังมีผลและใบที่ร่วงหล่นมากดูเลอะเทอะ ประกอบกับมีหนอนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากทำอาจเป็นอันตรายต่อเด็กเล็กๆได้ ควรปลูกห่างจากบ้านไม่ต่ำกว่า 4 เมตร

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน