มุมเน่า เรารักษา (Ep.1)

หากพูดถึง มุมเน่า ในบ้านว่ามีมุมไหนบ้าง เชื่อว่าคงมีหลายคำตอบพรั่งพรูออกมา หรือแรงที่สุดก็คือ “เน่าทั้งบ้าน” อย่าปล่อยให้บ้านเน่าจนเกินเยียวยาขนาดนั้นเลยค่ะ เพราะอาการเน่า หมายถึง การไม่มีใครดูแลมุมบ้านอย่างเหมาะสม ไม่ได้แปลว่าไม่สวยแล้ว แต่มีการใช้งานที่ไม่สะดวกและไม่ดีต่างหาก เพราะฉะนั้นมาเริ่มจัดเก็บก่อนจะสายกันเถอะ เรายกตัวอย่างมุมต่างๆในบ้านที่มัก “เน่า” บ่อย รวมถึงลิสต์อาการที่เกิดขึ้นในมุมนั้นๆมาให้พึงระวังกันค่ะ

พื้นที่ใต้บันได

ถือเป็นแหล่งรวบรวมข้าวของที่ถูกลืมและของที่ไม่ค่อยได้ใช้บ่อยๆ เช่น อุปกรณ์กีฬา รองเท้า และกระเป๋า

มุมเน่า

สัญญาณอันตราย

ไม่ได้เปิดประตูใต้บันไดนานเกิน 1 ปี

เปิดเข้าไปแล้วเจอข้าวของที่วางไม่เป็นระเบียบ รองเท้าอยู่ทาง กระเป๋าอยู่ทาง

วิธีแก้ไข

ควรออกแบบส่วนจัดเก็บไว้ในห้องเก็บของด้วย ตู้เตี้ยหรือชั้นวางของจึงเป็นสิ่งจำเป็น หรือหากประหยัดงบลงมานิดก็หากล่องกระดาษหรือกล่องไม้แบบปิดมิดชิด เพื่อช่วยเก็บของที่ไม่ใช้และแยกประเภทข้าวของต่างๆได้ดี

ถ้าใช้ส่วนนี้เก็บรองเท้าด้วย อย่าลืมออกแบบรูระบายอากาศที่หน้าประตู ไม่อย่างนั้นได้อบรองเท้าและกลิ่นเหม็นไว้ในห้องเล็กๆอย่างแน่นอน

ออกแบบที่แขวนของบนผนังด้วย จะช่วยการจัดเก็บของแบบแขวนเก็บ เช่น กระเป๋า อุปกรณ์กีฬาอย่าง สเกตบอร์ด เซิร์ฟบอร์ด หรือจักรยาน ได้อย่างสะดวกและมองเห็นง่าย

โรงรถและโถงทางเข้า

โรงรถที่ใช้เป็นที่เก็บของใช้หรืออุปกรณ์เครื่องมือช่าง หากไม่จัดระเบียบให้ดี เครื่องมือเหล่านี้จะเป็นภัยต่อผู้ใช้งานเอง โถงทางเข้าส่วนที่เป็นเหมือนประตูเข้าบ้านแบบย่อยๆ ถือเป็นห้องเชื้อเชิญแขกแบบย่อส่วน ก่อนจะเข้าสู่ส่วนรับแขกจริง จึงไม่ควรมีอะไรวางเกะกะให้รกสายตา รองเท้าที่ถอดแล้ว ถุงกับข้าว หรือถุงสิ่งของ ก็ไม่ควรถูกวางลืมไว้แถวนี้เช่นกัน

TT150211-020

สัญญาณอันตราย

รองเท้าที่ถอดแล้วและกระจายอยู่ใต้คอนโซล

หากุญแจบ้านไม่เจอ

เครื่องมือช่างที่ยังไม่เปิดกล่องแต่ก็มาวางกองให้เห็น

กล่องของใช้ที่วางไม่เป็นระเบียบ

วิธีแก้ไข

ตู้อเนกประสงค์ที่เก็บกุญแจบ้าน (หรือกุญแจสำรองอื่นๆ) เก็บร่ม แขวนหมวก เป็นตู้จำเป็นที่ควรมีในทุกบ้าน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องหยิบฉวยก่อนออกจากบ้าน หรือของสิ่งไหนที่จำเป็นและกันลืม ก็ให้เอาไว้ในส่วนนี้และจัดเก็บที่เดิมทุกครั้งเมื่อกลับมา เพื่อการใช้งานได้ง่ายและสะดวก

ชั้นจัดเก็บอุปกรณ์ช่างเป็นสิ่งที่ต้องมี หากใครพอมีฝีมือก็ลองติดตั้งชั้นขนาดใหญ่หน่อย เพื่อใช้เก็บอุปกรณ์จำเป็นอย่างสิ่ว สว่าน ค้อน ตะปู กระดาษทราย รวมถึงอุปกรณ์ดูแลรักษารถ เช่น ผ้ากันแดด สเปรย์ฉีดล้อรถ น้ำยาล้างรถ และอื่นๆ เพื่อการหยิบใช้งานได้ง่ายเมื่อจำเป็น