La Pause จุดพักในหาดใหญ่

หากเปรียบเทียบการเดินทางเป็นรีโมตคอนโทรล ช่วงเวลาแห่งความสุขคงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอยากหยุดเอาไว้ให้นานที่สุด เราก็อยากให้แขกที่เดินทางมาหาดใหญ่ในช่วงเวลาสั้นๆได้หยุดความสุขเอาไว้ให้นานที่สุดเช่นกัน ชื่อ ‘La Pause จึงมาจากสถานที่แห่งการหยุดพักในเวลาอันสั้น ก่อนจะเดินทางไปต่อ”

La Pause

คุณฐิติภรณ์ อุ่นภิรมย์ เจ้าของ La Pause Hatyai เล่าถึงความตั้งใจในการสร้างโรงแรมบูติกแห่งนี้ให้ฟัง ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาจากอาคารพาณิชย์สองหลังใจกลางย่านธุรกิจของเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และอยู่ห่างจากสนามบินหาดใหญ่เพียงแค่ 13 กิโลเมตร

สิ่งแรกที่สะดุดสายตาเราก็คือองค์ประกอบภายนอกอาคารที่คลุมด้วยผนังตะแกรงเหล็กสีดำขนาดใหญ่ สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและหลุดจากภาพของอาคารพาณิชย์หลังอื่นที่อยู่รายรอบ ด้านหน้าโรงแรมจัดเป็นร้านกาแฟในบรรยากาศกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ถัดเข้าไปด้านในสุดคือโถงล็อบบี้ตกแต่งด้วยโทนสีเทา ซึ่งเป็นธีมสีหลักของโรงแรม ซ่อนอารมณ์ดิบเท่ตามสไตล์ลอฟต์ โดยเฉพาะผนังเปลือยที่เผยให้เห็นผิวสัมผัสของอิฐก่อผนังเดิมอย่างเป็นธรรมชาติ ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งแบบบิลท์อินและลอยตัวสีอ่อนลวดลายเด่นชัด อย่างไรก็ตามยังมีการออกแบบที่น่าสนใจแตกต่างไปจากการตกแต่งทั่วไปที่เราเคยพบ อย่างพื้นปูนที่ขัดมันวาวด้วยวัสดุเคลือบอีพ็อกซี่ ช่วยสะท้อนเงาของการตกแต่งเกิดเป็นมิติที่น่าสนใจ ประกอบกับการใช้ไม้กระถางประดับตามพื้นห้อง ผนัง และแขวนลอยบนเพดาน ก็สร้างความมีชีวิตชีวาให้โรงแรมได้ดี

jj151220-030

jj151222-124

jj151221-059

เราเดินขึ้นบันไดเพื่อไปชมห้องพัก สังเกตว่าโครงสร้างบันไดนี้เป็นของเดิมแต่มีการทุบผนังร่วมของอาคารทั้งสองหลังออก จึงทำให้ขนาดของบันไดดูขยายขึ้น และเดินได้อย่างสะดวก ที่นี่ให้บริการห้องพักเพียง 8 ห้องเท่านั้น เจ้าของตั้งใจลดจำนวนห้องพักลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนกลางสำหรับให้แขกออกมานั่งพักผ่อนและทำกิจกรรมนอกห้องพักได้ มีการเปิดรับแสงสว่างที่ส่องลงมาจากหลังคาโปรงแสง ทำให้เกิดมิติของแสงและเงาที่ทาบทับไปบนพื้น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงพื้นของโถงล็อบบี้ด้านล่าง ช่วยให้สีเทาที่เป็นธีมสีหลักของโรงแรมดูสว่างและอบอุ่นยิ่งขึ้น

คุณสกล ปิ่นเงิน เจ้าของโรงแรมอีกท่านหนึ่งและเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบและตกแต่งที่นี่ร่วมกับ คุณโกวิทย์ ขวัญศรีสุทธิ์ เล่าถึงแนวคิดการออกแบบโรงแรมแห่งนี้ให้ฟังว่า

“อยากเปลี่ยนมุมมองของคนหาดใหญ่ เรานำเรื่องสไตล์มาผนวกเข้ากับธุรกิจ ก็เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดี การออกแบบจะหลุดไปจากภาพเดิมที่เห็นกันทั่วไป ที่เลือกใช้สีเทาเป็นโทนสีหลักก็เพราะพอมารวมกับดีไซน์ของเราก็จะดูนิ่มตัดกับความดิบ เกิดเป็นความซอฟต์ที่ดูหรูหราขึ้น สิ่งสำคัญในการออกแบบคือการใช้แสงธรรมชาติ ของเดิมเป็นอาคารพาณิชย์ที่อยู่ตรงกลางซึ่งไม่มีแสงธรรมชาติเข้ามาเลย การจะนำแสงเข้ามาได้ก็ต้องผ่านมาจากด้านหน้ากับด้านบน พอมีแสงลง ก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นตัดกับอารมณ์ดิบๆ ของงานตกแต่งภายใน”

jj151221-066

jj151221-068

jj151220-002

แม้โรงแรมแห่งนี้จะมีขนาดเล็ก แต่กลับดูกว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีรายละเอียดน่ารักๆ อย่างกระถางต้นไม้ในโหลแก้วและขนมรับประทานเล่นจัดวางอยู่ภายในห้องพัก ช่วยเติมบรรยากาศให้ดูเหมือนบ้าน ประกอบกับการใช้สีขาวทั้งจากผ้าปูเตียง เสื่อ ผ้าม่าน และกระเบื้องผนังในห้องน้ำ ก็ช่วยลดทอนความขรึมของสีเทา ทำให้ทุกส่วนของห้องพักดูสะอาดและโล่งสบายมากยิ่งขึ้น

คุณสกลยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “นิยามของ La Pause คือความเรียบง่ายที่เข้าถึงผู้คนได้ ส่วนในแง่ของการออกแบบก็เป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้เมืองหาดใหญ่ ขณะที่การบริการก็ได้มาตรฐานระดับโรงแรมห้าดาว อันมาจากประสบการณ์ที่ทำงานในโรงแรมชั้นนำมานานของเรา”

jj151221-097

นอกจากจะเป็นจุดหยุดพักที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจแล้ว เราเชื่อว่าโรงแรมแห่งนี้น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้งานออกแบบอื่นๆ ในเมืองหาดใหญ่กล้าที่จะสร้างสีสันและตอบโจทย์รสนิยมสมัยใหม่มากขึ้นอีกด้วย

La Pause 43,45 ถนนจุติอุทิศ 3 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โทรศัพท์ 0-7480-2218

<www.lapausehatyai.com>

Facebook : La Pause Hatyai

 

ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณสกล ปิ่นเงิน และคุณโกวิทย์ ขวัญศรีสุทธิ์

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข