เย็นสบายใน สวนป่า

แสนร่มครึ้มเย็นสบายราวกับได้เข้ามาเดินอยู่ใน สวนป่า ย่อมๆ มีเสียงน้ำตกเป็นเพื่อนยามนั่งหย่อนใจ เมื่ออยู่ที่นี่จึงเหมือนก้าวเข้ามาสู่ดินแดนซึ่งเต็มไปด้วยธรรมชาติอย่างแท้จริง

คุณสุภาพ ปุรานิธิ เจ้าของบ้าน ซื้อบ้านหลังนี้ต่อจากเจ้าของเดิมมาในพื้นที่ 1 ไร่ จากนั้นเขาได้ซื้อที่ดินข้างเคียงเพิ่มเติมอีก 1 ไร่ ด้วยเจตนาจะจัดเป็นสวนป่าซึ่งควรมีเนื้อที่กว้างขวางขึ้น คุณสุภาพได้ปรับปรุงทั้งบ้านและสวนใหม่ ภายในเวลาสองสามปีต้นไม้ต่างๆที่ปลูกเพิ่ม และบริเวณน้ำตกที่สร้างใหม่ก็มีไม้เล็กไม้น้อยขึ้นงอกงามเองตามธรรมชาติ เช่น เฟิน ไทร (ที่เกิดจากนกคาบลูกมากินและทำเมล็ดตกไว้) จากนั้นมาจึงแค่ดูแลตัดแต่งให้เข้าที่ก็เพียงพอ

สวนป่า

สวนป่า

สวนป่า

 

พื้นที่บริเวณนี้อยู่ติดธารน้ำริมเขา คุณสุภาพซึ่งเป็นนักธุรกิจผู้รักธรรมชาติได้ปีนขึ้นไปบนผาหินด้านข้างนี้ด้วยตัวเอง เพื่อกำหนดจุดก่อน้ำตกและทดสอบมุมมองต่างๆ จนกลายเป็นน้ำตกสูงประมาณ 10-12 เมตร ส่วนธารน้ำด้านล่างก็ได้ขุดขยายจนกลายเป็นสระกว้าง รองรับน้ำจากน้ำตกที่เดินท่อขึ้นไปติดตั้งไว้ด้านหลังอย่างแนบเนียน ดูเหมือนว่าน้ำตกนี้เกิดขึ้นเองโดยธรรรมชาติ

ภายในสระสร้างศาลาใหญ่ซึ่งทำสะพานไม้กว้างขวางเดินเลาะเลียบเข้าไป มุมนี้จัดวางโต๊ะรับประทานอาหารที่เพียงพอสำหรับรองรับแขกได้หลายท่าน จากลานบ้านใหญ่ทำทางเดินไม้ทอดยาวยักเยื้องสู่บันไดเตี้ยๆ ทั้งศาลาและทางเดินบันไดทำด้วยไม้สักทั้งหมด เพราะทนทานต่อความชื้น น้ำ แสงแดด ตลอดจนแมลงต่างๆ ข้างทางเดินและศาลาปลูกไคร้ย้อยเป็นจังหวะ ช่วยเพิ่มความร่มรื่นเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ข้างน้ำตกปลูกไทรเสริม ร่วมด้วยจันทน์ผาและพรรณไม้อื่นๆอีกจำนวนมาก เพราะเดิมทีที่นี่เป็นเขาโล้นๆไม่มีต้นไม้ ต่างจากปัจจุบันซึ่งกลายเป็นป่าดูชุ่มชื้น

สวนป่า

สวนป่า

สวนป่า

สวนป่า

คุณชุมพล ปรัง นักจัดสวนที่ยังเข้ามาดูแลสวนสวยแห่งนี้อย่างสม่ำเสมอ เล่าว่า คุณสุภาพชอบต้นไม้ที่มีทรงต้นสวย เช่น จิก ซึ่งมีลักษณะเอนชาย พะยอม ชงโค น้ำเต้าต้น พญาสัตบรรณ ฯลฯ พรรณไม้เหล่านี้เมื่อปลูกร่วมกับสวนป่าก็ยิ่งให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ไม้เดิมในพื้นที่เน้นเพียงลิ้นจี่และลำไย จึงต้องขุดต้นไม้เดิมออกบ้าง และเพิ่มเติมไม้ยืนต้นไม้พุ่มทรงสวยๆแทน บางส่วนของสวนเน้นที่ว่างใต้ร่มไม้ใหญ่หลายต้น ทำให้เหมือนเดินเข้าไปในป่าซึ่งไม่แน่นทึบจนอึดอัด แต่กลับเย็นสบายและสดชื่นจากออกซิเจนที่ใบไม้ผลิตในตอนกลางวัน เมื่อประกอบกับอากาศเย็นสบายในเชียงราย ทำให้บ้านและสวนแห่งนี้เหมาะจะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแสนสบาย

สวนป่า

สวนป่า

สวนป่า

นับถึงเวลานี้สวนก็มีอายุเข้า 7 ปีแล้ว มีคนสวนดูแลเพียง 2 คน ทีมงานของคุณชุมพลจะเข้าไปดูแลเป็นระยะ ไม่เหมือน 2 ปีแรกที่เข้ามาดูแลถี่สักหน่อย แต่เมื่อระบบต่างๆและต้นไม้เติบโตเข้าที่แล้ว การดูแลก็ทำได้ง่ายขึ้น และไม้ใหญ่ต่างๆโดยเฉพาะจำพวกไม้ป่า เมื่อเติบโตหยั่งรากลึกแล้ว ก็ไม่มีปัญหาในการดูดน้ำมาเลี้ยงต้น สวนป่าจึงเป็นสวนติดอันดับยอดนิยมของชาวไทยส่วนใหญ่ เพราะนำธรรมชาติอันร่มรื่นเข้ามาใกล้ตัว ดับความร้อนซึ่งเป็นภูมิอากาศประจำบ้านของเราได้ชะงัดนัก

 

อ่านต่อ สวนธรรมชาติใกล้แค่เอื้อม