ธรรมชาติขับกล่อมล้อม บ้านไม้ 2 ชั้น

บ้านไม้2ชั้น ในเดือนเมษายนเมื่อสิบปีก่อน คุณแอนเดรีย-กุลกนิษฐ์ ทังสุนันทน์ มาที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมาเป็นครั้งแรก เมฆหมอกที่ลอยต่ำ ๆและอากาศเย็นสบายทำให้เธอตัดสินใจมาลงหลักปักฐานที่นี่

บ้านไม้ 2 ชั้น บนพื้นที่ 6 ไร่ ลักษณะที่ดินมีหน้ากว้างเพียง 40 เมตร แม้ว่าจะค่อนข้างแคบและยาวแบบเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการวางแผนจัดสรรและเนรมิตไร่มันสำปะหลังให้กลายเป็นบ้านในสวนอันแสนอบอุ่นและน่าอยู่

บ้านไม้สองชั้น

“ตอนมาซื้อที่พี่เลือกอากาศเป็นหลัก ที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี ช่วงหน้าร้อนตอนกลางคืนก็ 21-22 องศาเซลเซียส ถ้าหน้าหนาวประมาณ 12 องศาเซลเซียส บางปีก็ลดไปถึง 6 องศาเซลเซียสเลยค่ะ พี่ไม่อยากอยู่ใกล้รีสอร์ต อยากอยู่ใกล้หมู่บ้าน ชุมชน ใกล้ชาวบ้าน ที่แปลงนี้ให้คนทั่วไปมาเลือกก็คงไม่เอา เพราะไม่สวย ไม่สี่เหลี่ยม ไม่มีวิว ซึ่งพี่คิดว่าแต่ละคนไม่ได้มีรสนิยมแบบเดียวกัน ที่ที่ดีที่สุดของพี่คือพื้นราบเพราะบริหารจัดการง่าย การเจริญเติบโตของต้นไม้ที่เราจะปลูกเป็นไปได้จริง  ถ้าสังเกตบ้านที่อยู่บนเขาต้นไม้จะโตช้า เพราะน้ำระบายน้ำเร็ว ฮิวมัสจะไหลไปหมด แต่ที่เชิงเขา ชายเขา ดินดีกว่าเพราะเนื้อดินดี ๆมันไหลมารวมตรงนี้ สำหรับพี่แล้วแม้ไม่มีวิวแต่เราทำอาณาเขตของบ้านเราให้สวยได้

A-walk-suan-1-733x1024

A-walk-suan-9-733x1024

“สวนที่จัดเป็นสวนสไตล์ English Landscape Tradition คือบริเวณใกล้ตัวจัดให้เนี้ยบ แต่พอหลุดจากเขตที่เราใช้งานบ่อย ๆก็ปล่อยให้ยุ่ง ๆบ้างก็ได้ Mood & Tone เน้นสีชมพู ม่วง และคราม ทำบ้านให้สวยอบอุ่น ร่มเย็น ไม่มีสีแดงหรือเหลือง ยกเว้นไอริสน้ำที่ปลูกให้ดูเบา ๆ เป็นละออง”

เนื่องจากพื้นที่แคบและยาวคุณแอนเดรียจึงแบ่งออกเป็นส่วน ๆ เริ่มตั้งแต่หน้าบ้านคือโรงงานเล็กๆทำผลิตภัณฑ์โฮมเมดภายใต้ชื่อ “Miss Andrea” เปิดทางเดินตรงกลางให้โล่ง ซึ่งระหว่างเดินเข้าไปก็จะได้ชมสวนที่จัดแบบเรียบ ๆ มีต้นไม้ตัดแต่งสลับกับไม้พุ่มที่ปลูกอย่างเป็นธรรมชาติ สองข้างทางเต็มไปด้วยทิวสนนำสายตาเข้าไปด้านใน

A-walk-suan-21-733x1024

A-walk-suan-11-733x1024

อ่านต่อหน้า 2