ธรรมชาติแค่เอื้อมในสวนรอบบ้านจัดสรร

สำหรับบ้านหลังนี้คุณสุหฤทเล่าว่าอยู่มาได้ 7 ปีแล้วแต่เพิ่งมาจัดสวน เพราะบ้านพี่ชายซึ่งอยู่ติดกันเริ่มจัดสวนก่อน โดยให้ คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา แห่งสวนสวยแลนด์สเคป เข้ามาออกแบบและปรับปรุง มีการคงต้นไม้ใหญ่เดิมซึ่งโตเต็มที่แล้วเกือบทั้งหมดเอาไว้ เช่น ปีบ แคนา กระโดน เพิ่มเติมไม้ยืนต้นบางส่วน เช่น ลั่นทม ปาล์มยะวา ส่วนไม้พุ่มเดิมบางชนิด เช่น ไทรตัดแต่งซึ่งเติบโตสมบูรณ์แล้วก็ยังเก็บไว้และเสริมไม้พุ่มสีสันเพิ่มเข้าไป ส่วนงานโครงสร้างหลักๆมีสองส่วนคือ บ่อน้ำตกและทางเดินสีสดใสที่ทอดยาวต่อเนื่องกันทั้งสวน

สวน

gardenhome-01-11-677x1024

“ตอนที่จัดสวนผมไม่ดูเลยนะ ผมคิดว่าบางทีความสุขของเจ้าของก็คือไม่ต้องดูละเอียดทั้งหมด ผมปล่อยเลย รอวันสวนสวย ซึ่งจริงๆโดยส่วนตัวผมกับภรรยาจะละเอียดถ้าผู้ทำงานไม่รับผิดชอบ แต่งานนี้คือเราไม่ได้ดูอะไรมาก ให้อิสระผู้จัดสวนเต็มที่ ก็จะมีช่วงแรกที่เอาหินมาลงก็ว่าหินเยอะขนาดนี้จะไหวเหรอมันแห้งแล้ง แต่คุณทินกรก็อธิบายว่าไม่ต้องห่วง เดี๋ยวต้นไม้มามันหายหมด ซึ่งก็ใช่จริงๆ ตอนนี้มีต้นไม้มาแทรกก็ลงตัว ผมเองเป็นคนชอบสีสัน เป็นคนรักสี และชอบอะไรก็ตามที่หลุดจากแพตเทิร์นเดิม แต่สำหรับสวนความแตกต่างต้องพอดี บ้ามากไม่ได้ ต้องบ้าพอดีๆ ไม่ใช่บ้าจนธรรมชาติหาย ก็เลยไปเล่นสีสันกับทางเดินแทน”

สวนนี้มีการวางผังง่ายๆ คือใช้พื้นที่ว่างหน้าบ้านและข้างบ้าน สวนจึงเป็นรูปตัวแอล (L) เริ่มจากบริเวณหน้าบ้านยาวตลอดแนวรั้วมีทางเดินสีส้มสดเลาะเลียบไปกับแนวพุ่มไม้ซึ่งปลูกจัดจังหวะระหว่างไม้พุ่มตัดแต่งฟอร์มกับไม้พุ่มรูปทรงธรรมชาติ บางจุดเว้นด้วยทางเดินทำสีฟ้าสดใส สุดทางเดินบริเวณมุมรั้วคือน้ำตกหินทรายแดงที่จัดวางจังหวะก้อนหินให้ดูเป็นธรรมชาติต่อเนื่อง ใกล้กับน้ำตกทำเดคไม้ให้ออกมานั่งเล่นชื่นชมได้อย่างใกล้ชิด ส่วนข้างบ้านซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อไปยังบ้านอีกหลังในบริเวณเดียวกัน มุมนี้ค่อนข้างร่มจึงทำเป็นลานพื้นแข็งลักษณะเหลี่ยมเป็นชิ้นๆคล้ายกระดองเต่า พร้อมปลูกหนวดปลาดุกแทรก ซึ่งเป็นรูปฟอร์มใหม่ๆที่เพิ่มเติมให้แตกต่างจากการทำทางเดินทั่วไป

gardenhome-01-05-691x1024

สวน

gardenhome-01-10-703x1024

“ตอนนี้ตรงนี้กลายเป็นที่ประจำไปเลย จักรยานก็จอดตรงนี้ ทุกเช้าก่อนออกไปทำงานก็แวะเข้าสวนดูน้ำจากบ่อกรองว่าไหลไหม ดูปลา ตอนแรกนึกว่าจะเป็นภาระ แต่กลายเป็นความสนุก เราได้ใช้ชีวิต ได้อยู่กับธรรมชาติ เพื่อนๆมาก็กลายเป็นจุดนั่งคุย เพราะปกติอยู่แต่ข้างใน นั่งโซฟาก็ไม่เหมือนโอเพ่นแอร์ อยู่ข้างนอกดีกว่าเยอะ”

คุณสุหฤทกล่าวทิ้งท้าย ซึ่งเราสัมผัสได้ว่าสวนแห่งนี้เป็นอีกความสุขที่ไม่ต้องไปสรรหาที่ไหน นับว่าเป็นการเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดซึ่งดึงธรรมชาติให้มาอยู่ใกล้แค่เอื้อมในบ้านนี่เอง

สวน

อ่านเพิ่มเติม : กึ่งฟอร์มัล กึ่งทรอปิคัล

 

เขียน : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ