จัดสวน ผสานสไตล์รวมศาลาไม้ให้กลายเป็นหนึ่ง

สวนแต่ละสไตล์ต่างก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นต่างกันไป คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกแบบให้สวนสองสไตล์มาอยู่ในพื้นที่เดียวกันได้อย่างกลมกลืน ครั้งนี้ผมมีตัวอย่างการออกแบบที่ผสมผสานสวนโมเดิร์นเข้ากับสวนป่าเมืองร้อนได้อย่างสวยงามลงตัวมาให้ชมกันครับ

gardenhome-01-03
แรกมาถึงนั้นผมยังมองไม่ออกว่าสวนในบ้านสองหลังที่ติดกันนี้จะเป็นแบบไหน พื้นที่โดยรวมมีลักษณะคล้ายตัวยู (U) มีบ้านอยู่สองฝั่งหันหน้าเข้าหากัน และมีพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมยาวเชื่อมติดกันทางด้านหน้าบ้านค่อนไปทางด้านในของพื้นที่ มองจากนอกรั้วเห็นบรรยากาศร่มรื่นทีเดียวครับ คุณอนุรักษ์ ขาวเขียว เจ้าของบ้าน เล่าถึงสวนแห่งนี้ให้ฟังว่า
             “เดิมมีบ้านหลังเดียว อยู่มาประมาณ 7 ปีแล้วครับ ตอนซื้อทางโครงการจะจัดสวนให้ด้วย แต่ผมปฏิเสธไป ขอจัดสวนเองทั้งหมด สวนรอบบ้านก็เป็นสวนป่าเมืองร้อน มีน้ำตกและบ่อปลาขนาดใหญ่ด้านหน้าบ้าน ผมชอบปลาคาร์ป และก็ทำตามหลักฮวงจุ้ยครับ
gardenhome-01-08-746x1024
“โชคดีที่ไม่นานมานี้ซื้อบ้านหลังติดกันได้อีกหลัง ตั้งใจให้เป็นบ้านของลูกชาย เดิมมีรั้วกั้นระหว่างทั้งสองหลัง ผมตัดสินใจรื้อรั้วออก บ้านหลังใหม่ตั้งใจจัดเป็นสวนโมเดิร์น แต่จะโมเดิร์นจ๋าเลยก็ไม่ได้ เพราะจะขัดกับสวนเดิม จึงอยากให้สวนดูต่อเนื่องกลมกลืนกัน สวนเดิมไม่อยากให้ทำอะไรมาก เพราะมีความทรงจำที่ไม่อยากลบเลือน สวนใหม่เน้นความทันสมัย ดูแลง่าย โจทย์ที่ให้นักออกแบบไปคือ ไม่อยากได้สวนที่รกมาก เพราะลูกชายเป็นวัยรุ่น แต่ก็อยากให้สวนดูมีลูกเล่นด้วย และเข้ากันได้กับสวนเดิมของบ้านหลังเก่า มีน้ำมีไฟเหมือนกัน แต่ลดขนาดให้เล็กลง”
gardenhome-01-01-755x1024
               งานนี้ได้นักจัดสวนหนุ่มฝีมือดี คุณกิม – บดินทร์ ปี่เสนาะ จาก Touch Garden Design เป็นผู้ออกแบบสวน
              “พื้นที่สวนทั้งหมดประมาณ 200 ตารางเมตร แบ่งการออกแบบเป็นสองส่วน สวนบ้านเดิมซึ่งมีความสมบูรณ์สวยงามอยู่แล้วจึงไม่ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก แค่เปลี่ยนต้นที่โทรมออก และเพิ่มเติมต้นไม้บางส่วนเข้าไปให้สวยงามกว่าเดิม ส่วนใหญ่เป็นไม้ทนร่มอย่างอโกลนีมา เพราะพอไม้ใหญ่โตขึ้น บริเวณนี้จะค่อนข้างร่ม ด้านข้างตัวบ้านมีท่อระบบต่างๆอยู่มาก เลือกปลูกไม้ทรงสูงพวกเฮลิโคเนียบังไว้ ยกเว้นบริเวณคอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งมีความร้อนระบายออกมา ต้นไม้อาจโทรมและตายได้ จึงเลือกปลูกไม้พุ่มเตี้ยอย่างกำแพงเงินที่ใบเรียวยาวดูอ่อนพลิ้วตามแรงลมที่เป่าออกมา มุมทางเดินยาวจากข้างบ้านหักมุมเลี้ยวเข้าหลังบ้านคั่นด้วยลานทรงกลม เบรกให้เกิดคอนทราสต์ และลดความแข็งกระด้างของเส้นและมุมเหลี่ยม จัดเป็นมุมนั่งเล่นที่ใช้ปาร์ตี้สังสรรค์ได้
gardenhome-01-04
             “พื้นที่เชื่อมต่อบ้านทั้งสองหลังเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีด้านยาวค่อนข้างมาก ผมออกแบบเป็นทางเดินยาวอยู่ตรงกลาง แต่แบ่งช่วงความยาวและใช้วัสดุปูพื้นที่ต่างกันไป โดยเลือกวัสดุสีอ่อนเพื่อให้พื้นที่ดูสว่างและกว้างขึ้น และยังช่วยให้พรรณไม้เด่นขึ้นด้วย มีศาลาไม้หลังเดิมที่เปลี่ยนหลังคาและทาสีใหม่ใช้เป็นมุมนั่งเล่นอีกมุมในสวน สองข้างทางเดินปลูกไม้ร่มรำไรสีสันสดใส เลือกใช้พวกไม้เมืองร้อนเพื่อให้ดูต่อเนื่องกับสวนของบ้านหลังเดิม กึ่งกลางของทางเดินทำเป็นลานปูนทรงกลม ตั้งม้านั่งปูนไว้ให้นั่งพักชมสวน และแทรกพวกไม้พุ่มตัดแต่งเข้าไปเพื่อให้เชื่อมต่อกับสวนโมเดิร์นของบ้านหลังใหม่
gardenhome-01-06-821x1024
              “สวนของบ้านหลังใหม่เน้นความเรียบง่าย ใช้รูปทรงเรขาคณิตมาช่วย ไม่ใส่อะไรลงไปเยอะ ไม้คลุมดินก็เอาแค่ระดับหนึ่ง เน้นต้นไม้ที่ดูแลง่าย และเพื่อไม่ให้สวนดูนิ่งจนเกินไป บริเวณหน้าบ้านจึงออกแบบให้มีบ่อน้ำเล็กๆรูปทรงทันสมัย ล้อกับหน้าบ้านหลังเดิมที่มีบ่อปลา ในบ่อฝังไฟใต้น้ำเพื่อให้เกิดเงาแสงสะท้อนและความเคลื่อนไหว เพิ่มไม้ใหญ่เข้าไปใหม่อีก 2 ต้น คือ สาทร ซึ่งใบร่วงไม่มากนัก ไม่ต้องกวาดบ่อยๆ อีกต้นคือทองกวาว ทางเดินออกแบบให้ดูโมเดิร์น เรียบง่าย ใช้ไม้ฟอร์มสวยหรือไม้พุ่มตัดแต่ง เช่น คริสตินา พุดศุภโชค สวนด้านข้างบ้านเน้นความเรียบง่าย มีลูกเล่นที่แผ่นทางเดินเจาะช่องกลมสำหรับปลูกต้นไม้ ผนังตกแต่งด้วยกระถางเอิร์นปูนปลูกไม้ประดับ มองเห็นได้จากในตัวบ้าน หลังบ้านสุดทางเดินทำระแนงไม้สูงเป็นเรือนกล้วยไม้เล็กๆ ช่วยบังวิวไม่น่ามองด้านนอกบ้าน
gardenhome-01-05-737x1024
              “พรรณไม้ในสวนเน้นที่ดูแลง่าย ส่วนใหญ่เป็นไม้ทนร่ม ชอบแสงรำไร เพราะสวนค่อนข้างร่ม ต้นไม้ทั้งหมดมาจากเนิร์สเซอรี่ของบริษัทซึ่งอยู่ที่ดำเนินสะดวก ต้นไม้ใหญ่บางส่วนเป็นของเดิม ที่เพิ่มพิเศษก็จะเป็นไม้ดอกหอมและกล้วยไม้ที่เจ้าของบ้านชอบ ส่วนของตกแต่งก็มีทั้งที่ออกแบบใหม่และซื้อสำเร็จรูป อาจดูแปลกตาบ้าง เพราะเราขยันหาของ สำรวจตลาด ก็จะเห็นวัสดุใหม่ๆหรือรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร ส่วนหนึ่งก็เป็นของสะสมของเจ้าของบ้านด้วยครับ
              “แสงสว่างเป็นอีกเรื่องสำคัญที่สร้างอารมณ์ให้สวนได้ดี อย่างทางเดินในสวนไม่จำเป็นต้องมีไฟตลอดแนว เราอาจใช้แสงสว่างจากพุ่มไม้มาช่วย เวลาแสงกระทบใบไม้กระทบน้ำก็จะสร้างเงาสะท้อนและมิติที่ต่างออกไป”
               การผสานสวนทั้งสองสไตล์ในบ้านหลังนี้ดูสวยงามและสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งเกิดจากการเลือกใช้พรรณไม้และองค์ประกอบสวนที่คัดสรรมาอย่างดี ทำให้พื้นที่สีเขียวแห่งนี้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนที่สร้างความรื่นรมย์ให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้ไม่ยาก
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ธนาวุฒิ โชติประดิษฐ์

ดูไอเดียจัดสวนอื่นๆ เพิ่มเติม 

ข้อควรรู้ก่อนทำศาลา