อิงระเบียง เคียงศาลา และสวนดูแลง่าย

“เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ Thanks Nature คือทางเดินในสวนครับ ของเดิมเป็นแผ่นทางเดินที่วางเรียงแบบธรรมดา เราก็ปรับใหม่เป็นสไตล์เรา โดยใช้เส้นทางเดิม แต่ขยับให้ห่างจากตัวบ้านมากขึ้น ทำทางเดินกว้างขึ้น และเนื่องจากทางเดินมีขนาดใหญ่ประมาณ 1 เมตร จึงต้องวางให้เป็นจังหวะ โดยเว้นช่องว่างเพื่อให้น้ำสามารถระบายได้ หากวางต่อกันทั้งหมดอาจไปกั้นทางเดินน้ำ จะเกิดปัญหาน้ำขังได้

gardenhome-02-08-707x1024

gardenhome-02-10-696x1024

“ในส่วนของต้นไม้ ไม้ใหญ่ก็เป็นต้นเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นพวกปาล์ม เราเอาออกไปแค่บางต้น แล้วเพิ่มไม้ใหญ่อื่นๆเข้าไปบ้าง จัดวางในตำแหน่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้เกิดร่มเงา สร้างความร่มรื่นให้สวน สองข้างของทางเดินเป็นไม้พุ่มตัดแต่งคล้ายของเดิมที่มีอยู่แล้ว ทำให้ได้อารมณ์ของสวนแบบ     ฟอร์มัลที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกนั้นก็เป็นไม้ฟรีฟอร์ม เราใช้ต้นเดิมๆที่เคยใช้ในการจัดสวนอยู่บ่อยๆ ครับ เพราะพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นต้นที่ไม่สร้างปัญหาให้ทั้งเจ้าของบ้านและการทำงานของเราเอง เช่น เข็ม ไผ่ฟิลิปปินส์ พุดต่างๆ หนวดปลาหมึก สับปะรดสี หมากผู้หมากเมีย และจั๋ง เป็นต้นไม้ทั่วไป เลี้ยงง่าย อยู่ทน ช่วยให้สวนยังคงสภาพสวยอยู่เสมอแม้เวลาจะผ่านไป เจ้าของบ้านไม่ต้องดูแลมาก

ศาลาในสวน

“บริเวณก๊อกน้ำก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเราครับ สวนนี้มีก๊อกน้ำ 3 จุด พิเศษตรงที่เจ้าของบ้านอยากใช้น้ำจากบ่อด้วย เราจึงออกแบบเป็นก๊อก 2 หัว หัวหนึ่งสำหรับน้ำประปา อีกหัวสำหรับน้ำจากบ่อข้างบ้านที่ไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ หลังบ้านข้างศาลาก็เพิ่มอ่างล้างมือตามที่เจ้าของบ้านอยากได้เข้าไปด้วยครับ”

การปรับปรุงสวนครั้งใหม่จึงให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาให้บ้านหลังนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมุมไฮไลต์ของสวนอย่างระเบียงริมน้ำและศาลาในสวน ซึ่งเหมาะแก่การออกมานั่งพักผ่อนหย่อนใจจริงๆ

gardenhome-02-05-730x1024

 

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา ภาพ : สังวาล พระเทพ

อ่านต่อ: สวนทรอปิคัลกับมุมน้ำตกสวยๆ  
อ่านต่อ : เล่นลายในสวนด้วยสายน้ำ