ร่มระเบียงเคียงสวนอังกฤษ

“ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องต้นไม้มากนัก บอกคุณอรรถไปว่าอยากได้สวนอังกฤษ เห็นที่เขาออกแบบในหนังสือเล่มนั้นก็โอเคแล้ว ใช้เวลาไม่นานประมาณสองอาทิตย์สวนก็เสร็จค่ะ สวยถูกใจมาก คุณพ่อคุณแม่ท่านอายุมากแล้ว อยู่บ้านก็ได้เดินเล่นนั่งเล่นในสวน นั่งรับประทานอาหารเช้าที่ระเบียง ดูแลรดน้ำต้นไม้กันเอง นานๆทีก็ให้ คุณดำ – สมชาย  สมดี เข้ามาตัดแต่งต้นไม้ดูความเรียบร้อยให้ค่ะ”

gardenhome-01-04

แนวคิดของผู้ออกแบบ

“สวนเดิมเป็นสวนป่าเมืองร้อนครับ มีไม้ใหญ่อยู่หลายต้น ผมขุดล้อมออกไปบางส่วนเพื่อเปิดพื้นที่สวนให้โล่งขึ้น และปลูกเพิ่มบางต้นเพื่อสร้างร่มเงา ผมพิจารณาจากภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมดว่าควรทำอะไรตรงไหน องค์ประกอบสวนควรเป็นอย่างไร มีมุมมองจากบริเวณไหนบ้าง

“พื้นที่หน้าบ้านค่อนข้างแคบยาว ส่วนข้างบ้านเป็นพื้นที่โล่งกว้าง บริเวณมุมสวนจึงเป็นพื้นที่กว้างที่สุดและเป็นมุมมองจากระเบียงและในบ้าน ผมสร้างจุดเด่นด้วยอ่างน้ำพุ และทำทางเดินเชื่อมต่อกันทั้งหมดจากหน้าบ้านผ่านสวนไปหลังบ้าน

“เจ้าของบ้านอยากได้สวนอังกฤษ ผมคิดว่าถ้าเราเปลี่ยนรูปแบบสวนทั้งหมดเลยก็อาจเป็นการปรับที่มากเกินไป คุณพ่อคุณแม่เจ้าของบ้านซึ่งค่อนข้างมีอายุแล้วจะไม่คุ้นเคย ผมจึงออกแบบผสมกันระหว่างสวนเมืองร้อนกับสวนอังกฤษ เช่น ทางเดินในสวนเลือกปูอิฐเผาแกลบ ซึ่งเป็นวัสดุที่ผู้ใหญ่คุ้นชินและดูเป็นทรอปปิคัล แต่วางลายอิฐให้ดูมีลูกเล่นและกลิ่นอายของสวนอังกฤษ ปูยาวตลอดแนวทางเดินเพื่อให้เดินได้ง่ายกว่าการปูแผ่นทางเดินเป็นแผ่นๆ ออกแบบทางเดินให้อยู่ติดแนวรั้ว เปิดพื้นที่กลางสวนให้โล่งกว้างมากขึ้น และปูหญ้าที่ผู้ใหญ่ชอบ ซึ่งให้สีตัดกับทางเดินในสวนได้ดี

gardenhome-01-03

“ลักษณะของสวนอังกฤษจะมีต้นไม้หลากหลาย แต่ผมอยากให้เจ้าของบ้านดูแลต้นไม้ได้ด้วยตัวเอง จึงตัดทอนรายละเอียดลง เลือกลงต้นไม้เพียงไม่กี่ชนิด เพิ่มลูกเล่นที่เท็กซ์เจอร์กับสีเพื่อให้ดูไม่เรียบจนเกินไป ปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะต่างกันให้อยู่ด้วยกันให้เกิดคอนทราสต์ ดูโมเดิร์นนิดๆ เป็นต้นไม้ที่ดูเป็นทรอปิคัลแต่ปลูกในฟอร์มที่ยังคงให้อารมณ์แบบสวนอังกฤษ ส่วนใหญ่จะใช้ไม้ใบ เติมไม้ดอกลงไปบางจุดเพื่อสร้างสีสัน และเพิ่มยี่เข่งที่เจ้าของบ้านชอบแซมไปตามจุดต่างๆ ปลูกไทรเกาหลีตลอดแนวรั้วรอบสวนเพื่อบังสายตาจากภายนอก สร้างความเป็นส่วนตัว และเป็นพื้นหลังให้สวน มุมหลังบ้านเป็นพื้นที่ค่อนข้างร่ม ผมเพิ่มมุมนั่งเล่นเล็กๆ ฉากหลังเป็นเหล็กทำเป็นซุ้มหลอกตา วางกระถางเอิร์นใบใหญ่ ปลูกต้นไม้ที่ทนร่ม เน้นให้ภาพรวมยังคงเป็นสวนอังกฤษ

“บริเวณหน้าบ้านมีมุมสวนครัวเล็กๆที่เจ้าของบ้านอยากได้ แต่พื้นที่ค่อนข้างเล็กมาก ผมจึงเลือกปลูกพืชสวนครัวในกระถางที่ต่างกัน จัดวางให้ดูลงตัว นอกจากสวยแล้วยังดูแลปรับเปลี่ยนได้ง่าย อีกด้านเป็นมุมสวนอังกฤษเล็กๆ จริงๆคือย้ายมาจากที่เคยทำไว้ตอนงานเลี้ยงวันเกิดคุณแม่เจ้าของบ้านครับ อยากทำให้มุมสวนบริเวณนี้เด่นเป็นเฟิร์สอิมเพรสชั่น เวลาเข้าบ้านมา มีอ่างน้ำนกเล็กๆอยู่ท่ามกลางพรรณไม้ที่หลากหลาย พื้นปูแผ่นหินเป็นทางเดิน ตามช่องว่างโรยกรวดตามรูปแบบสวนอังกฤษดั้งเดิม ถัดมาผมเพิ่มความเคลื่อนไหวในสวนด้วยเสียงน้ำไหล แต่พื้นที่ทั้งแคบและเล็ก รวมทั้งเจ้าของบ้านไม่ต้องการให้เป็นเสียงน้ำที่ดังเกินไปแบบน้ำตกหรือน้ำพุ เลยประยุกต์นำก๊อกน้ำไปติดตั้งบนแท่งปูนทำรูปทรงและลวดลายแบบอังกฤษ ลักษณะเป็นบ่อน้ำล้น ฝังอ่างน้ำไว้ด้านล่าง ติดเครื่องปั๊มน้ำ เปิดก๊อกให้น้ำไหลตลอดเวลา

gardenhome-01-07-712x1024

“ระเบียงข้างบ้านเป็นอีกส่วนที่เจ้าของบ้านใช้ประโยชน์ค่อนข้างบ่อย ผมปรับเปลี่ยนจากแบบเดิมเล็กน้อย ใส่หลังคาและติดม่านเพิ่มเข้าไป ออกแบบให้เลื่อนเปิด-ปิดได้ เพื่อพรางแสง สามารถมาใช้งานได้หลายเวลา มุมนี้ยังจัดวางชุดเก้าอี้ไว้สำหรับนั่งรับประทานอาหาร พื้นที่ว่างอีกด้านแขวนเปลไว้นั่งเล่น ตกแต่งด้วยไม้กระถางหลากหลายแบบ เป็นมุมน่ารักกุ๊กกิ๊กแบบที่เจ้าของบ้านชอบ”

บอกได้เลยครับว่าแม้จะนั่งอยู่ใน สวนอังกฤษ แห่งนี้เพียงชั่วขณะ ผมก็ยังรู้สึกได้ถึงบรรยากาศแห่งการพักผ่อน  สวนแห่งนี้จึงถือเป็นแหล่งรวมความสุขของทุกคนในครอบครัวจริงๆครับ

 

เขียน : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : สังวาล พระเทพ


สีสันในสวนทรอปิคัลที่ไม่รู้จบ

ชุ่มชื่นในสวนทรอปิคัลตามธรรมชาติ