สวนกระบะ ใส่ใจ สวนกระถางใส่รัก

gardenhome-02-05

บริเวณที่อยู่ด้านในของสวน คุณโอ๋ทำเป็นซุ้มศาลาเพื่อให้ภรรยาได้ใช้มุมนี้ทำงานด้านเวิร์คชอปของบริษัท jeedwonder จำกัด ซึ่งคุณจี๊ดเรียนจบมาทางด้านศิลปะ แถมยังถนัดเรื่องการทำอาหาร ด้วยใจรักจึงได้เปิดสอนทำกิจกรรมเวิร์คชอปต่างๆ เช่น สอนจัดดอกไม้ ทำขนม จัดสวนเทอร์ราเรียม วาดภาพสีน้ำ ฯลฯ ดูเป็นโฮมออฟฟิศที่มีบรรยากาศน่ารักไม่น้อยเลยทีเดียว

แหล่งต้นไม้ประจำที่คุณโอ๋และคุณจี๊ดชอบไปเดินเลือกซื้ออยู่แถวบางใหญ่ เพราะมีบ้านอยู่ในจังหวัดนครปฐม จึงเดินทางไปซื้อต้นไม้ที่นั่นได้สะดวก หาที่จอดรถง่าย และยังเปิดขายทุกวัน ส่วนการเลือกชนิดพรรณไม้มาปลูกในสวน คุณโอ๋เล่าว่า

“ตัวผมเองไม่ค่อยรู้เรื่องต้นไม้มากนัก ก็จะเลือกต้นที่ผมและจี๊ดชอบ แล้วหาอ่านจากหนังสือหรือถามวิธีการปลูกจากคนขายว่าต้นนี้ปลูกอย่างไร ต้องดูแลแบบไหน ค่อยๆเรียนรู้กันไป อย่างโซนด้านหน้าของสวนมีแสงแดดส่องเยอะหน่อยก็เลือกปลูกพวกไม้ดอก เช่น กุหลาบ บัวดิน ยี่โถ เพราะเขาชอบแสงแดดจัด ส่วนโซนด้านในไม่ค่อยโดนแดด ก็เลยเลือกปลูกไม้ใบแทน แต่ไม้ดอกอย่างไฮเดรนเยียก็สามารถปลูกได้ เพราะเป็นพรรณไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร ส่วนต้นไม้ใหญ่ในสวนอย่างลั่นทมและมะม่วงก็ซื้อมาปลูกไว้ตั้งแต่ต้นเล็กๆ จนตอนนี้มีขนาดใหญ่ให้ร่มเงาได้ดี”

gardenhome-02-09-679x1024

gardenhome-02-01-797x1024

คุณจี๊ดกล่าวเสริมทิ้งท้ายกับเราไว้ว่า “เราทั้งคู่ช่วยกันเลือกของที่ใช้แต่งสวน บางชิ้นก็เป็นของสะสม เก่าบ้างใหม่บ้าง แต่ล้วนมีเรื่องราวความทรงจำดีๆซ่อนอยู่ในนั้น เมื่อมองเห็นทีไรก็จะรู้สึกมีความสุขได้เสมอ อย่างชั้นเค้กที่อยู่ในสวนก็มาจากงานแต่งงาน ตอนนั้นจี๊ดไม่ได้ตัดเค้ก เปลี่ยนเป็นวางต้นไม้ไว้แทน แล้วจับมือกันกับพี่โอ๋ช่วยกันรดน้ำ เหมือนเป็นคำสัญญาว่าเราจะคอยดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ให้ความรักของเราเติบโตงอกงามเหมือนกับต้นไม้ที่สองเราช่วยกันดูแล”

สวนเล็กๆแห่งนี้จึงเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและความใส่ใจที่ทุกคนในครอบครัวมีให้แก่กัน ช่างเป็นความรู้สึกอันแสนอบอุ่นและน่ารักเสียจริงๆ

gardenhome-02-02

 

เขียน : อาภาศรี มีมานะ
ภาพ : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่อ ชมสวนลอยฟ้าแต่งเอง