สายธารจากก้อนกรวด ใน “สวนสไตล์ทรอปิคัล”

กรวดแม่น้ำนับหมื่นแสนวางเรียงรายอย่างบรรจงบนพื้นสวน ราวกับสายน้ำซึ่งไหลวนตามลำธาร ท่ามกลางเกาะแก่งของป่าเขาลำเนาไพร คงไม่เกินจริงหากสิ่งที่กล่าวมาเบื้องต้นคือความรู้สึกแรกที่ผู้เขียนจินตนาการถึง เมื่อได้มาสัมผัสกับ สวนสไตล์ทรอปิคัล แสนสวยของ คุณมุก-พวงมุก วงศ์รัศมี ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี คุณมุกเริ่มเล่าถึงที่มาของสวนแห่งนี้ให้ฟังว่า

สวนสไตล์ทรอปิคัล แต่งทางเดินในสวนด้วยกรวดแม่น้ำ

“พี่และครอบครัวอาศัยอยู่ที่นี่มา 17 ปีแล้วค่ะ เมื่อก่อนสวนเป็นลานสนามหญ้ากว้างๆ เราก็ซื้อพรรณไม้มาปลูกเองตามมุมต่างๆ ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่สวนประมาณ 72 ตารางวา ตั้งอยู่ด้านขวาของตัวบ้านแต่ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ทั้งบ้านและสวนต่างได้รับความเสียหาย เกิดปัญหาดินทรุด ต้นไม้บางส่วนยืนต้นตาย สนามหญ้ามีวัชพืชขึ้นแซมเต็มไปหมด ประกอบกับการใช้งานที่เปลี่ยนไป เพราะเมื่อก่อนลูกๆของพี่เคยใช้สวนเป็นที่วิ่งเล่น ตอนนี้ต่างโตกันหมดแล้ว สนามหญ้าจึงไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ทั้งยังดูแลยากอีกด้วย จึงอยากจัดสวนใหม่ บังเอิญพี่ไปเห็นผลงานของบริษัท P_do Landscape Studio มีชื่อ คุณปุ้ย-เฉลิมศักดิ์ บุญทวี และคุณอ๊อบ-ภาณุยศ ปริกสุวรรณ เป็นผู้ออกแบบจัดสวนแห่งหนึ่งซึ่งลงในนิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2558 รู้สึกชอบมาก คิดว่าสวนประมาณนี้แหละที่อยากได้ พี่เลยติดต่อพูดคุยให้คุณปุ้ยและคุณอ๊อบมาจัดสวน

สวนสไตล์ทรอปิคัล แบบสวนป่าร้อนชื้น

“พี่บอกเขาไปว่าอยากได้ สวนสไตล์ทรอปิคัล อารมณ์แบบป่าร้อนชื้น มีพรรณไม้หลายๆสายพันธุ์ โดยเฉพาะตระกูลเฟินที่ชอบเป็นพิเศษ เช่น เฟินกนกนารี เฟินใบมะขาม เฟินนาคราช เฟินสไบนาง เฟินข้าหลวง ฯลฯ และขอเก็บต้นไม้บางต้นไว้ เพราะเราปลูกตั้งแต่ต้นเล็กๆจนใหญ่ ก็เลยผูกพัน ไม่อยากตัดทิ้ง ส่วนต้นไหนโทรมหรือตายก็ปรับเปลี่ยนกันไป แต่ที่สำคัญไม่อยากให้มีสนามหญ้า และสวนนี้ต้องดูแลง่ายด้วยค่ะ”

สวนสไตล์ทรอปิคัล แบบสวนป่าร้อนชื้นriver-from-pebble-011-759x1024

เมื่อทราบความต้องการจากคุณมุก ทั้งคุณปุ้ยและคุณอ๊อบก็ร่วมกันพิจารณาองค์ประกอบต่างๆให้ตอบโจทย์การใช้งานและตรงตามความชอบของเจ้าของบ้าน คุณอ๊อบ เล่าว่า “เราเริ่มจากการแก้ปัญหาเรื่องดินทรุดตัว เพราะหลังฝนตกมักเกิดน้ำท่วมขัง ผมจึงนำดินมาถมยกสเต็ปพื้นสวนให้สูงขึ้นและผสมดินปลูกเข้ากับอินทรียวัตถุ เพื่อปรับสภาพดินไปพร้อมกัน จากนั้นจึงลงมือทำตามแนวคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ โดยสื่อความหมายเป็นเรื่องราวของสวนป่าทรอปิคัลที่ให้ความรู้สึกร่มรื่น ดูเขียวชอุ่มและชุ่มชื้น

ก่ออิฐมอญเป็นกระบะปลูกต้นไม้

“จากนั้นวางแปลนกำหนดพื้นที่ไว้สามส่วนหลักๆ ในส่วนแรกผมก่ออิฐมอญเป็นกระบะใส่ดินขนาดใหญ่สำหรับปลูกพรรณไม้ เพราะจะช่วยควบคุมขอบเขตไม่ให้ต้นไม้โตรุกล้ำไปบริเวณพื้นทางเดินมากจนเกินไป ผมเปรียบกระบะนี้เป็นเกาะกลาง ตั้งอยู่กึ่งกลางของพื้นที่สวนซึ่งรายล้อมด้วยกระบะปลูกเล็กๆอีกหลายจุดโดยรอบบริเวณ แล้วปลูกไม้ใหญ่สอดแทรกรวมกับต้นไม้ของเดิม เช่น แคนา โศกน้ำ พะยูง จิกน้ำ กันเกรา ปีบ นอกจากได้ร่มเงา ยังช่วยบังแสงเพื่อลดความร้อนที่ส่องเข้ามาปะทะกับตัวบ้านอีกด้วยครับ

river-from-pebble-04

“ส่วนที่สอง จากเดิมเป็นสนามหญ้าซึ่งดูแลยาก ก็แทนที่ด้วยพื้นกรวดแม่น้ำ ผมใช้เทคนิคแสตมป์หินหรือเรียงหินติดกับคอนกรีต จัดเรียงในทิศทางเดียวกันทีละก้อน ดูแล้วเกิดความรู้สึกคล้ายเส้นสายการไหลของสายน้ำ โดยไหลผ่านเกาะแก่งต่างๆ ซึ่งมีต้นไม้ขึ้นเขียวครึ้ม เหมือนป่าอันอุดมสมบูรณ์และสอดแทรกด้วยหินเกล็ดเป็นบางส่วน เพื่อเป็นช่องทางระบายน้ำภายในสวนได้เร็วขึ้น

ลานกิจกรรมหรือมุมนั่งเล่นพักผ่อน ปูกระเบื้องดินเผา

“ส่วนสุดท้ายคือลานกิจกรรมหรือมุมนั่งเล่นพักผ่อน ผมปูกระเบื้องดินเผาเป็นลานพื้นเรียบ เพื่อวางชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ และชิงช้า ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ของเดิมที่มีรูปแบบเข้ากับสไตล์สวน สำหรับของตกแต่งอื่นๆ เช่น โอ่ง อ่าง ตุ๊กตาดินเผา ล้วนเป็นของสะสมที่คุณมุกซื้อมาจัดไว้ในสวนเดิม ก็นำกลับมาใช้ได้ใหม่ เพียงจัดวางในตำแหน่งที่ลงตัว จึงซื้อเฉพาะพวกพรรณไม้จากตลาดต้นไม้ราบ 11 และเนิร์สเซอรี่ของ P_do Landscape Studio เองครับ ส่วนงานฮาร์ดสเคปต่างๆก็ได้จากหลายที่ มีทั้งแผ่นหินทราย อิฐดินเผา และแผ่นศิลาแลง เป็นของสวนเดิม ส่วนหินฟองน้ำสั่งตรงมาจากจังหวัดราชบุรีครับ”

river-from-pebble-01

เมื่อสวนนี้จัดเสร็จจนผ่านมาประมาณ 5 เดือนแล้วก็ยังดูสวยงาม ต้นไม้เติบโตแผ่กิ่งใบอย่างสมบูรณ์ เราจึงขอให้คุณมุกแบ่งปันเคล็ดลับการดูแลสวนของเธอให้ได้ฟังกัน “ปกติแล้วพี่จะเข้ามาใช้งานภายในสวนทุกเช้า เดินเล่นออกกำลังกาย นั่งจิบกาแฟตามมุมต่างๆ จึงใช้ช่วงเวลานี้เดินรดน้ำทำความสะอาดเก็บกวาดใบไม้ แต่สวนเรามีต้นไม้เยอะก็พบปัญหาเรื่องศัตรูพืช จำพวกหนอนกัดกินใบและหอยทากอยู่บ้าง จึงใช้วิธีเก็บทิ้ง ไม่ได้ฉีดยาฆ่าแมลง เนื่องจากในสวนยังมีสัตว์อื่นๆอาศัยอยู่ด้วย อย่างนกกินปลีสีสวยก็ทำรังใต้ต้นไม้ มีกระรอกตัวเล็กๆวิ่งเล่นไปมา ตกกลางคืนมักได้ยินจั๊กจั่นส่งเสียงร้องเป็นธรรมชาติดีค่ะ แต่นานๆครั้งถึงจะให้มืออาชีพเข้ามาช่วยดูแลเปลี่ยนไม้ค้ำ ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่เพื่อความปลอดภัย พี่รู้สึกว่าเพราะสวนนี้ดูแลง่ายมีรูปแบบถูกใจ จึงสร้างความสุขให้ตัวพี่เองและครอบครัวได้มากทีเดียวค่ะ” (ยิ้ม)

เรื่องโดย : อาภาศรี มีมานะ

ภาพโดย : สังวาล พระเทพ

เจ้าของ : คุณพวงมุก วงศ์รัศมี


เป็นเพื่อนกันเราในLine@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x