สวนสี่ส่วนใน สไตล์โมเดิร์น

สวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลา

 “อยากให้สวนมีพื้นที่โล่ง ศาลา เสียงน้ำ และดูแลง่าย นี่เป็นโจทย์สั้นๆจาก คุณต้น – อติพัฒน์ โชคอนันต์ เจ้าของบ้าน ที่บอกกับ คุณยุ้ย – ศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ ผู้ออกแบบและจัดสวนบ้านพักอาศัยบนถนนราชพฤกษ์ของเขาและครอบครัว เมื่อสวนเสร็จเรียบร้อยคุณยุ้ยจึงมีเรื่องเล่าจากสวนนี้ ทั้งแนวคิด วิธีแก้ปัญหา รวมถึงการเลือกใช้วัสดุและพรรณไม้ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้าน มาแบ่งปันเป็นความรู้ดีๆให้เราฟัง

สวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลา

สวนเดิมบ้านคุณต้นเป็นสวนของทางโครงการ ปูสนามหญ้าเกือบเต็มพื้นที่ ต้นไม้ในสวนค่อนข้างโทรม และไม่มีมุมนั่งเล่นพักผ่อนหรือไว้ทำกิจกรรมต่างๆ เจ้าของบ้านจึงไม่สามารถใช้งานสวนได้จริง เมื่อพูดคุยกับคุณต้น ผมจึงทราบความต้องการอย่างคร่าวๆ โดยแบ่งเป็น 4 องค์ประกอบที่สวนนี้ต้องมี และหาคำตอบเพิ่มเติมอีกว่า อยากได้พื้นที่สวนเปิดโล่งประมาณไหน มีศาลาเพื่อใช้งานอะไรบ้าง ให้มีเสียงน้ำเป็นบ่อน้ำตกหรือน้ำพุ ที่สำคัญต้องออกแบบให้ดูแลง่ายด้วย ผมว่าสวนแบบนี้เข้ากับ สไตล์โมเดิร์น เพราะตอบโจทย์ได้ทุกข้อ โดยเฉพาะเรื่องการดูแลง่าย จึงนำไปเสนอเจ้าของบ้าน คุณต้นเองก็เห็นด้วยครับ

สวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลา

เมื่อวิเคราะห์จากองค์ประกอบแล้ว คุณยุ้ยเริ่มปรับปรุงสวนนี้โดยวางแปลนเพื่อกำหนดพื้นที่ใช้สอย บนเนื้อที่ประมาณ100 ตารางวา ด้านหน้าฝั่งซ้ายสร้างสวนริมรั้วขนาดเล็กและเป็นลานจอดรถ ส่วนฝั่งขวามีแท่นหินแกรนิตสีดำ ด้านล่างแท่นทำน้ำตกไหลลงบ่อน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบเรียบง่าย สำหรับประดิษฐานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นองค์เคารพบูชาของเจ้าของบ้าน ส่วนต่อมาเป็นลานสนามหญ้าโล่งๆ ปูแผ่นทางเดินพื้นทรายล้างไปยังลานหินกรวดกับมุมม้านั่งแบบบิลท์อิน เพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ เช่น จัดปาร์ตี้เล็กๆภายในครอบครัว หรือไว้สำหรับออกกำลังกาย รวมทั้งเป็นที่วิ่งเล่นของเจ้าดอลลาร์ สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์วัยกำลังซุกซน อีกหนึ่งสมาชิกแสนรักของบ้านหลังนี้

สวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลา

มุมสวนด้านในเป็นซุ้มศาลาสร้างอยู่กลางบ่อน้ำ ออกแบบให้มีรูปทรงเรียบง่าย แต่แฝงด้วยรายละเอียดและลวดลายอย่างสวยงาม หลังคาตีระแนงกรุด้วยพอลิคาร์บอเนต ให้มีแสงส่องผ่านได้บางส่วน แต่ไม่เกิดความรู้สึกร้อนจนเกินไป พร้อมติดโคมไฟดวงใหญ่ไว้ด้านบนเพื่อใช้งานยามค่ำคืน ภายในศาลามีม้านั่งตัวยาวกับพื้นไม้กว้างๆเป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้าน ซึ่งมักมานั่งเล่น นอนเล่น อ่านหนังสือ ฯลฯ แม้จะเป็นช่วงที่มีแดดจัด แต่ก็ได้ร่มเงาของศาลา จึงใช้งานส่วนนี้ได้ตลอดวัน

สวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลาสวนสไตล์โมเดิร์น ซุ้มศาลา

 

อีกสิ่งที่คุณต้นอยากให้มีคือเสียงน้ำในสวน คุณยุ้ยจึงออกแบบเป็นน้ำตกรูปทรงโมเดิร์น เพื่อให้เข้ากับสไตล์สวน โดยก่อกำแพงเป็นฉากหลังซ่อนระบบต่างๆไว้ด้านในอย่างเรียบร้อย ติดรางสเตนเลสสองรางสำหรับปล่อยให้น้ำไหลลงบ่อด้านล่าง อยู่เคียงข้างกับศาลา จึงเป็นน้ำตกที่สร้างเสียงน้ำให้สวนนี้ดูชุ่มชื้น มีความเคลื่อนไหว ได้ฟังแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้นด้วย

สวนสไตล์โมเดิร์น น้ำตก

สวนสไตล์โมเดิร์น

สำหรับเรื่องการดูแลสวน คุณยุ้ยเล่าว่า สวนนี้ดูแลง่ายมากครับ เพราะพื้นที่ส่วนมากโรยหินกรวดและหินแม่น้ำ เลือกใช้พรรณไม้ไม่กี่ชนิด สวนใหญ่เป็นพรรณไม้ที่ผมเคยปลูกแล้วรู้สึกว่าดูแลไม่ยาก เช่น ไม้ฟอร์มสวยอย่างตีนเป็ดฝรั่ง น้ำเต้าญี่ปุ่น น้ำเต้าต้น ฯลฯ พรรณไม้ริมรั้วปลูกไทรเกาหลี เพราะมีทรงพุ่มหนา ช่วยพรางสายตาและสร้างความเป็นส่วนตัวได้อย่างดี ส่วนพรรณไม้เล็กๆปลูกไม้ดอกสวยให้สวนดูมีสีสันขึ้น เช่น ไอริส ต้อยติ่งฝรั่ง บัวดิน ฯลฯ สวนนี้เจ้าของบ้านจึงดูแลได้ด้วยตัวเอง เพียงรดน้ำเก็บกวาดใบไม้เล็กๆน้อยๆเท่านั้น และให้คนมาช่วยตัดแต่งกิ่งของต้นไม้เพียงสองเดือนครั้งก็พอครับ”

แนวคิดดีๆจากคุณยุ้ยจึงตอบโจทย์ความชอบ การใช้งาน และความต้องการ ให้ตรงตามไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านได้อย่างครบถ้วน ดูเรียบง่ายแต่กลับสวยงาม ก็สร้างความสุขให้เกิดขึ้นภายในสวนได้เช่นกัน

เรื่องโดย : อาภาศรี มีมานะ
ภาพโดย : สังวาล พระเทพ

อ่านต่อ : สวนกลิ่นอายตัสกานี

อ่านต่อ : สวนโมเดิร์นเพื่อการใช้งาน