เรียบง่ายตามสไตล์สวนโมเดิร์น แบบที่พอดีและพอใจ

สวนโมเดิร์น ตอนที่เรากำลังเลือกของขวัญให้ตัวเองสักชิ้น ครั้งแรกมักมองไปที่ชิ้นซึ่งดูใหญ่และแพงที่สุด แต่เมื่อซื้อไปใช้เรากลับได้เพียงสิ่งของที่วางอยู่บนหิ้ง ไม่ค่อยกล้าใช้หรือสัมผัสเท่าใดนัก หากเลือกได้อีกครั้ง เราจะมองหาอะไร… ของที่ดูแพงหรือใหญ่ขึ้นอีกสักชิ้น หรือของธรรมดา แต่ใช้งานได้อยู่เสมอ

ถนนในหมู่บ้านจัดสรรพาเราลัดเลาะตามซอยจนไปหยุดอยู่ที่ สวนโมเดิร์น ปลายถนนซึ่งเป็นจุดหมายของเรา บ้านหลังสีเหลืองเด่นบอกให้รู้ว่าได้มาถึงบ้านของ คุณประเทืองและคุณฐิติมาฌ์ จุ้ยมณี เราได้พบ คุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง สองนักออกแบบจัดสวนจากบริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด ซึ่งออกมาต้อนรับ ก่อนจะพาเดินผ่านโรงจอดรถและเลี้ยวเข้าไปยังสวน

 

สวนโมเดิร์น

gardenhome-02-01
               ในสวนมีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ประมาณ 100 ตารางเมตร ออกจะมีพื้นที่มากกว่าบ้านหลังอื่นๆในโครงการเล็กน้อย เพราะเป็นบ้านหลังในสุด สิ่งที่น่าสนใจคือการออกแบบสวนเสียมากกว่าที่ทำให้สวนนี้โดดเด่นไม่เหมือน ใคร
              หน้าตาของสวนเป็นสไตล์โมเดิร์นที่เรียบง่ายแต่น่ารัก พื้นที่ส่วนใหญ่ดูโล่งโปร่งสบาย มองเห็นกันได้ในทุกมุม ขณะเดียวกันก็มีลูกเล่นเล็กๆน้อยๆซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะมองส่วนไหนก็ทำให้อยากเข้าไปนั่งเล่นใช้งานหรือเดินชมดูใกล้ๆ จุดเด่นคงต้องยกให้การสร้างสรรค์ลวดลายพื้นทางเดินที่มีลักษณะการใช้งานเป็น ลานโล่งๆ แต่มีการใช้วัสดุปูพื้นที่หลากหลายสลับไปมากับพื้นหญ้าเป็นรูปทรงเรขาคณิต อีกทั้งยังมีการยกระดับ สร้างความน่าสนใจให้พื้นทางเดินเป็นอย่างมาก
มุมนั่งเล่นในสวน
              “ตอนที่เราคิดแบบแปลนของสวนนี้ เราคิดจากการวางกริดเป็นตารางลงไปในผังพื้น จากนั้นก็นำมาใส่ฟังก์ชันการใช้งานและลวดลายแพตเทิร์นของพื้นที่มีความเป็น เรขาคณิตลงไป เกิดเป็นสวนแบบโมเดิร์นมินิมัลที่มีความน่าสนใจ” คุณธวัชชัยเล่าถึงที่มาของแพตเทิร์นพื้นทางเดินที่เห็นให้เราฟัง
              ใจกลางของสวนมีต้นแคนาขนาดใหญ่ซึ่งเป็นไม้เดิมในพื้นที่ รอบลำต้นด้านล่างเป็นที่นั่งไม้ นอกจากนั้นกิ่งก้านสาขาของต้นนี้ยังช่วยสร้างความร่มเย็นให้สวน เป็นมุมนั่งเล่นแบบชิลๆที่ไม่ค่อยได้เห็นจากสวนทั่วไป เห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปนั่งเล่นพูดคุยกันอยู่สักพัก เมื่อมองดูรอบๆสวนสิ่งที่สังเกตได้คือแต่ละมุมจะมีที่นั่งกระจายออกไปตามจุด ต่างๆ ในบริเวณที่ไม่ไกลกันมากนัก
gardenhome-02-04-727x1024
             “บ้านเราชอบปาร์ตี้ จึงอยากให้สวนรองรับแขกและจัดปาร์ตี้ปิ้งย่างในสนามด้านนอกได้ ซึ่งก็ตอบโจทย์ของเรามาก” คุณประเทืองไขถึงที่มาของที่นั่งซึ่งวางกระจายอยู่ในมุมต่างๆของสวน หากมีการจัดงานเลี้ยงเล็กๆก็นั่งกระจายกันได้ ดูไม่แออัด แต่ก็อยู่ในระยะที่มองเห็นและสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้
มุมนั่งเล่นในสวน มีน้ำตกขนาดเล็ก
             ถัดจากที่นั่งใต้ต้นไม้เข้าไปคือมุมที่นั่งซึ่งอยู่บริเวณด้านในสุดของสวน มีลานไม้ยกระดับให้สูงขึ้นจากพื้นปกติ แผ่นไม้ตีทำเป็นที่นั่งเชื่อมติดกับกระบะคอนกรีตต้นไม้ด้านหลัง ทำให้ดูเหมือนลอยอยู่เหนือพื้น ด้านข้างซึ่งเป็นบ่อน้ำตกเล็กๆ เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้สวนสวย มีร่มเงาจากลั่นทมต้นขนาดกลางที่เสริมด้วยความพลิ้วไหวของหญ้าน้ำพุ ส่งให้มุมนี้เป็นมุมโปรดได้ไม่ยาก
gardenhome-02-05-747x1024
             “สวนนี้เคยเป็นสวนที่ทางโครงการออกแบบให้ ตอนนั้นเราแทบไม่ได้สนใจอะไรเลย แค่เฟอร์นิเจอร์ในสวนสักชิ้นเรายังไม่คิดจะซื้อเข้ามา แต่พอหลังจากที่สวนใหม่เสร็จ จะกลับบ้านดึกแค่ไหนเราก็อยากออกไปใช้สวนด้านนอก โดยเฉพาะลูกชายจะชอบมาก” คุณฐิติมาฌ์เล่าถึงความรู้สึกที่มีต่อสวนใหม่ในบ้าน
gardenhome-02-09-694x1024
             ได้ฟังคุณประเทืองและคุณฐิติมาฌ์เล่าถึงสวนใหม่ของบ้านอย่างสนุกสนาน ซึ่งทุกถ้อยคำที่กล่าวออกมานั้นล้วนแสดงถึงความสุขของทั้งสองเป็นอย่างมาก ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่นอกบ้านเพียงไม่กี่ตารางเมตรที่หลายคนไม่ได้ใส่ใจกลับ ช่วยเติมแต่งชีวิตและความอบอุ่นอยู่ในทุกตารางหน่วยของหัวใจสมาชิกทุกคนใน ครอบครัวจุ้ยมณี
             หากเปรียบสวนแห่งนี้เป็นเหมือนของขวัญ นี่ไม่ใช่ของขวัญที่มีค่าด้วยราคาหรือขนาด แต่เป็นของขวัญที่อัดแน่นด้วยความสุขของทุกคนที่ได้เข้าไปใช้ ของขวัญชิ้นใหญ่อาจไม่ใช่คำตอบของใครหลายคน เพราะพวกเขาเลือกมองไปที่ของชิ้นเล็กๆที่ถูกใจ เหมือนกับความสุขที่อาจหาไม่ได้จากจุดที่ยิ่งใหญ่ แต่พบได้มากเมื่ออยู่ในจุดที่พอดี

เรื่อง : ปัญชัช ชั่งจันทร์
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง, ณัฐวัฒน์ ส่องแสง


ชมความร่มรื่นในสวนทรอปิคัล

4 แบบ สวนบ้านจัดสรร สวยได้แม้มีพื้นที่จำกัด!