ฮาร์ดสเคป ตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้สวนสวยขึ้น

คาร์เพ็ตสโตน (Carpet Stone)

หินสังเคราะห์ที่ปูสำเร็จมาเป็นผืน มีให้เลือกหลายลวดลาย นิยมใช้แทนคอบเบิลสโตนเพราะมีหน้าตาและผิวสัมผัสที่ใกล้เคียงกัน แม้ว่าจะดูไม่เป็นธรรมชาติเท่ากับคอบเบิลสโตน แต่สามารถปูได้ง่ายและรวดเร็วกว่า โดยไม่ต้องเรียงทีละก้อนให้เสียเวลา ทั้งยังปูทับบนพื้นผิววัสดุได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นพื้นคอนกรีต ดิน หรือ ไม้ เพียงแต่ต้องมีผิวหน้าเรียบและระดับเสมอกัน

nut140826-005

ไม้และไม้สังเคราะห์

เป็นวัสดุที่ให้สัมผัสแบบธรรมชาติได้ดีการใช้ไม้ในสวนนิยมทำเป็นเดคไม้ต่อยื่นออกมาจากตัวบ้าน ปูพื้นศาลาในสวน แต่ไม่ควรปูในระดับเดียวกับพื้นดิน เพราะความชื้นจากดินจะทำให้เดคไม้ของเราผุพังเร็ว ควรยกสูงจากพื้นขึ้นมาอย่างน้อย 25 เซนติเมตร การเตรียมพื้นด้านล่างอาจจะเป็นคอนกรีตที่ปรับสโลปให้ลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี หรืออัดทรายให้แน่นและปูตาข่ายพลาสติกทับอีกชั้นเพื่อช่วยป้องกันวัชพืชขึ้นใต้พื้น อย่างไรก็ตามควรมีการดูแลพื้นไม้อย่างสม่ำเสมอ ทาสีทาไม้ใหม่ประมาณปีละครั้งเพื่อรักษาเนื้อไม้และยรักษาเนื้อไม้และยืดอายุการใช้งาน

nut140826-006

กระเบื้อง

เป็นทางเลือกที่ให้ทั้งความสวยงามและดูเรียบร้อย นอกจากนี้ยังทำความสะอาดง่าย แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกกระเบื้องที่ใช้ปูภายนอกโดยเฉพาะ มีผิวหน้าหยาบเพื่อป้องกันลื่น ปัจจุบันกระเบื้องปูภายนอกยังมีสีสันและลวดลายให้เลือกใช้มากมาย ทั้งลายหิน ลายไม้ที่ดูเป็นธรรมชาติ

koh111223-054

คอบเบิลสโตน

เป็นวัสดุที่นิยมมากเป็นอันดับต้นๆในเวลานี้ ด้วยลักษณะก้อนรูปสี่เหลี่ยม มีให้เลือกใช้ทั้งแบบจัตุรัสและผืนผ้า เมื่อนำมาวางเรียงต่อกันจะให้เท็กซ์เจอร์บนพื้นสวนที่ดูสวยงามแปลกตา ทั้งยังดูเข้ากับสวนได้หลาายสไไตล์

koh140717-078

 

เขียน : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ภาพ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน, นิตยสาร room, สำนักพิมพ์บ้านและสวน


สวนสไตล์อังกฤษ เรียบ เท่ สวย ขรึม ในหนึ่งเดียว

เล่นระดับในสวนรอบบ้าน