บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ

บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ ที่มีขุนเขาโอบล้อม

บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ
บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ

บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ ที่ใช้วัสดุและโทนสีแบบเอิร์ธโทน ช่วยให้บ้านดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติของขุนเขาโดยรอบ โดยปรับตัวบ้านให้เหมาะกับลักษณะอากาศและวัสดุในเมืองไทย

บ้านสไตล์คอตเทจที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ วัสดุและโทนสีแบบเอิร์ธโทนช่วยให้บ้านดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ

“บ้านที่ดี” คงไม่ได้วัดแค่ความสวยงามของสถาปัตยกรรมหรือการตกแต่งที่เลิศหรูอลังการเพียงอย่างเดียว แต่ควรเป็นสถานที่อยู่อาศัยซึ่งส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและใจ เจ้าของบ้านหลังนี้เลือกมาใช้ชีวิตหลังเกษียณกับครอบครัว ท่ามกลางธรรมชาติอันสะอาดและบริสุทธิ์ ภายในโครงการ The Cotswold เขาใหญ่ ซึ่งช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลาย

เลือกใช้โทนสีใกล้เคียงกับบ้านในพื้นที่ Cotswolds ในอังกฤษให้มากที่สุด  โดยเฉพาะวงกบและหน้าต่างที่สั่งสีพิเศษ เพื่อให้เข้ากับรูปแบบโดยรวมของบ้าน
ระเบียงที่ต่อจากส่วนนั่งเล่นเลือกใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์หวายสำหรับการพักผ่อนนอกบ้าน เพราะไม่ต้องการการดูแลมาก ทั้งยังเหมาะกับบ้านอบอุ่นสไตล์คอตเทจอีกด้วย
ระเบียงข้างบ้านที่ออกแบบให้มีขนาดค่อนข้างกว้างสำหรับจัดปาร์ตี้ภายในครอบครัว

พื้นที่รอบโครงการมีลักษณะเป็นเนินเขา โอบล้อมด้วยแนวเทือกเขาอันสวยงามของเขาใหญ่ ยามเย็นยังมีฝูงค้างคาวบินออกจากถ้ำ ช่างเป็นภาพที่น่าประทับใจ เราได้พบและพูดคุยกับ คุณปั๊บ-ปรียาพร พุ่มหิรัญ เจ้าของไอเดียและสถาปนิกผู้ดูแลภาพรวมทั้งหมดของโครงการนี้ ซึ่งเป็นตัวแทนเจ้าของบ้านพาเดินชมและเล่าถึงที่มาของแนวคิดในการสร้างบ้านแต่ละหลังให้ฟังว่า

“ในโครงการนี้ตั้งใจสร้างบ้านเพียง 8 หลัง เพื่อเป็นบ้านพักผ่อนสำหรับครอบครัวใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยเกษียณ  เราให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย ความปลอดภัย และการได้เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติรอบๆ ที่ยังคงสวยสมบูรณ์ แทนการเดินทางไกลไปพักผ่อนยังต่างประเทศ”

บางส่วนของบ้านกรุหินธรรมชาติทับผนังอีกชั้น เพื่อให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับบ้านในพื้นที่ Cotswolds และช่วยกันความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้อีกชั้น
โถงทางเข้าจากโรงจอดรถ จัดวางโต๊ะคอนโซลขนาดยาวไว้ต้อนรับ และเป็นพื้นที่แยกไปสู่ส่วนอื่นๆ ภายในบ้าน
บานเปิดกระจกใสโดยรอบช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติ โดยแทบไม่ต้องเปิดไฟในช่วงกลางวัน
ห้องทำงานเล็กๆ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ตามแนวแกน (symmetric) ให้ทั้งสองด้านเกิดความสมดุล ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดวางที่เหมาะกับห้องที่ต้องการความเป็นทางการ

ตัวโครงการได้แรงบันดาลใจจากหมู่บ้านเล็กๆ ในพื้นที่ Cotswolds ชนบทเก่าแก่ทางตอนใต้ของอังกฤษ Cotswolds มาจากการรวมคำว่า “Cot” หมายถึงบ้านกระท่อมหลังเล็กๆ (cottage) และ Wold ที่แปลว่า ป่าไม้ สื่อถึงบรรยากาศของหมู่บ้านกระท่อมที่อยู่ท่ามกลางเนินเขาและป่าไม้ได้อย่างชัดเจนขึ้น เสน่ห์ของบ้านสไตล์กระท่อมอีกอย่างคือ การก่อสร้างด้วยช่างฝีมือ (craftsmanship) และการนำหินธรรมชาติที่หาได้ในบริเวณนั้นมาก่อเป็นบ้านหลังเล็กๆ ยิ่งถ้าผ่านเวลามานาน บ้านก็ยิ่งสวยและคงความคลาสสิก

แพนทรี่ออกแบบเป็นครัวเปิด โดยมีไอส์แลนด์อยู่ตรงกลาง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานได้เต็มที่ ทั้งยังดัดแปลงเป็นมุมรับประทานอาหารเช้าแบบง่ายๆ ได้ด้วย
ห้องนอนชั้นล่างตกแต่งในโทนสีขรึม แต่คงบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยผนังสีเขียวมะกอกและเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิก ซึ่งเน้นใช้วัสดุไม้สีอ่อน
อีกห้องที่ตกแต่งง่ายๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกแบบลอยตัว ฝ้าเพดานที่กดให้ต่ำให้ความรู้สึกแบบห้องใต้หลังคา
ห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยโทนสีและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ลงตัวกับพื้นที่ รวมถึงการให้แสงอัปไลต์เพื่อสร้างแสงสลัวโดยทั่ว เพื่อสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน
ไอเดียการตกแต่งห้องน้ำในพื้นที่แห้งที่ดูดีและสะอาดตา โดยแบ่งผนังเป็นสองส่วน ด้านบนกรุวอลล์เปเปอร์โทนสีกากี ด้านล่างกรุกระเบื้องเซรามิกสีขาวสลับเทาอ่อน ขนาด 4×4 นิ้ว

บ้านหลังนี้ออกแบบโดย คุณโม่-ภูมิศักดิ์  เฑียรฆประสิทธิ์ สถาปนิกจากบริษัท Dot Line Plane เป็นผู้ดึงคอนเซ็ปต์หลักๆ ของบ้านสไตล์ Cotswolds ออกมา เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบ โดยปรับให้เหมาะกับลักษณะอากาศและวัสดุในเมืองไทย เช่น เป็นบ้านสองชั้น หลังคาจั่วทรงสูงโปร่ง โดยรอบมีหน้าต่างและซุ้มประตูโค้งชั้นบนออกแบบให้คล้ายกับห้องใต้หลังคา มีเตาผิงและปล่องไฟสำหรับหน้าหนาวรวมถึงการเลือกใช้หินธรรมชาติกับผนังภายนอก ซึ่งเป็นฉนวนกันความร้อนให้บ้านอีกชั้น

สวนรอบบริเวณบ้านก็จัดในสไตล์อังกฤษเช่นกัน มีการผสมผสานทั้งไม้ไทยและไม้ต่างประเทศ ช่วยให้บรรยากาศโดยรวมดูกลมกลืนกัน ออกแบบโดย คุณโป้ง – นลพจน์  พุ่มหิรัญ ที่ปรึกษาโครงการ และยังรับหน้าที่ตกแต่งภายในอีกด้วย

เมื่อเดินเข้าสู่ภายในก็รู้สึกได้ถึงความสบายของบ้าน เพราะทั้งส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่เปิดถึงกันหมด เลือกใช้โทนสีเอิร์ธโทนที่ช่วยให้รู้สึกสบายตา เฟอร์นิเจอร์เป็นสไตล์คลาสสิกที่ปรับให้เรียบขึ้น ส่วนใหญ่ทำจากไม้โทนสีอ่อน ถ้าค่อยๆ เดินเข้ามาถึงส่วนนั่งเล่นจะมองเห็นทุกส่วนของบ้านได้แทบทั้งหลัง เพราะฝ้าเพดานที่สูงถึงชั้นสอง ช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น รอบๆ บ้านออกแบบเป็นประตูกระจกที่เปิดให้ลมพัดผ่านในวันที่อากาศร้อนและให้แสงสว่างเพียงพอในช่วงกลางวัน ชั้นล่างยังมีการออกแบบห้องนอนใหญ่สำหรับผู้สูงอายุด้วย ส่วนชั้นบนแบ่งเป็นห้องนอน 3 ห้อง

การออกแบบบ้านหลังนี้ยังคำนึงถึงผลดีต่อสุขภาพของผู้อาศัยและสภาพแวดล้อมด้วย เช่น การวางตำแหน่งบ้านให้เหมาะกับทิศทางแสงแดดและลม เพื่อการระบายอากาศที่ดีและลดการใช้เครื่องปรับอากาศ การเลือกใช้วัสดุที่ดูแลรักษาง่ายการใช้แสงธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า การออกแบบให้ระเบียงโดยรอบกว้างเป็นพิเศษเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อนกับธรรมชาติ รวมถึงการออกแบบบ่อน้ำไว้สำหรับเก็บน้ำฝนเพื่อใช้รดต้นไม้รอบๆ บ้าน ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่คุณปั๊บให้ทีมงานออกแบบไว้ตั้งแต่แรก

วางหินเป็นแนวสำหรับพื้นที่เนิน รวมถึงปลูกไม้ดอกและไม้พุ่มตามสไตล์สวนชนบทอังกฤษ
ปลูกพืชคลุมดินอย่างถั่วบราซิลรอบๆ ทางเดิน โดยปล่อยยให้เลื้อยเติบโตไปตามธรรมชาติ
โรสแมรี่ที่คุณโป้งปลูกไว้ในถังไม้เพื่อใช้ตกแต่งรอบๆ บ้าน

การมาที่นี่เพียงไม่กี่ชั่วโมงทำให้ร่างกายและอารมณ์รู้สึกสดชื่นผ่อนคลายโดยไม่รู้ตัว เหมือนได้ลางานไปพักผ่อนนานๆ สะท้อนถึงความตั้งใจในการออกแบบและสร้างบ้านหลังนี้ซึ่งเป็นมากกว่าแค่บ้านพักอาศัยทั่วไป แต่ทำให้ทุกวันที่อยู่ที่นี่คือช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนของครอบครัวอย่างแท้จริง

สถาปนิก : Dot Line Plane

ตกแต่งภายใน – ก่อสร้าง : Happy Hours Co., Ltd.


เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายตา

ความทรงจำกว่า 20 ปี ของ บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ