โมก

สุดยอด!! ต้นไม้ทนน้ำ

โมก
โมก

ใช่ว่า “ฤดูฝน” จะเป็นเรื่องดีสำหรับต้นไม้เสมอไป ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ถึงแม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นแค่วันเดียวก็ตาม อาจส่งผลกระทบให้ออกซิเจนที่อยู่ในดินลดลงได้ ต้นไม้ทนน้ำ

โดยธรรมชาติต้นไม้ใช้รากคอยหาออกซิเจน และธาตุอาหารส่งไปเลี้ยงยังส่วนต่างๆของลำต้น แน่นอนว่าผมมีสุดยอด ต้นไม้ทนน้ำ ทนทุกสภาวะสามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ 5 ชนิดมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

Horsetails

  1. หญ้าถอดปล้อง

ลักษณะ ลำต้นกลมตั้งตรง สีเขียวเข้ม ภายในกลวงมีรอยแตกขนานตามยาวของลำต้น รูปทรงกระบอก เป็นพุ่มสูงได้ถึง 1 เมตร มีข้อปล้องเห็นชัดเจน ชอบขึ้นตามริมน้ำบริเวณน้ำตกและที่โล่งแจ้ง มีเหง้าใต้ดิน ฟอร์มต้นเป็นเส้นตรงเรียบๆจึงเหมาะกับการนำไปใช้แต่งสวนสไตล์โมเดิร์น ซึ่งปลูกได้ทั้งดินทั่วไปหรือบริเวณที่มีความชื้นสูง

ต้นไม้ทนน้ำ water-jasmine1

  1. โมก

ลักษณะ ไม้พุ่มสูง 2-5 เมตร เปลือกต้นเรียบสีน้ำตาล มีช่อดอกเป็นกระจุกสั้นๆออกตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง โคนกลีบเชื่อมติดกัน มีกลีบดอกสีขาว ดอกบานห้อยลงมาสวยงาม มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดทั้งปี แต่ดอกดกในช่วงปลายฤดูหนาวเข้าฤดูร้อน ปลูกได้ในดินทุกประเภท แต่ต้องชุ่มชื้นโดยผสมกาบมะพร้าวในวัสดุปลูก ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ทนน้ำท่วมขังได้สูงถึง 1 เมตร

ต้นไม้ทนน้ำ pandanus-palm-bsp1

  1. เตยหอม

ลักษณะ แตกกอเป็นพุ่ม มีรากขนาดใหญ่ออกตามข้อ เมื่อโตเต็มที่สูงได้ถึง 1 เมตร ใบเดี่ยวเรียงสลับกันรอบต้น กว้าง 2-5 เซนติเมตร ยาว 30-60 เซนติเมตร แผ่นใบหนา มีรอยพับ 3 เส้น ชอบดินร่วน ดินเหนียวที่มีน้ำขังหรือตามริมน้ำ ปลูกได้ในบริเวณที่มีแสงแดดครึ่งวันถึงตลอดวัน โตเร็ว ทนน้ำท่วม

ต้นไม้ทนน้ำ BSP070412-112

  1. ชาฮกเกี้ยน

ลักษณะ ไม้พุ่มสูง 0.30-1 เมตร แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ออกดอกตามซอกใบ ขนาดเล็ก สีขาวมี 5 กลีบ ออกดอกตลอดปี ไม่ค่อยทิ้งใบ ได้รับความนิยมในการนำไปใช้เป็นไม้ตัดแต่ง หรือปลูกเป็นไม้รั้วทำขอบแปลง ชอบแสงแดดเต็มวัน ทนน้ำท่วมขัง

ต้นไม้ทนน้ำ spider-lily-1

  1. พลับพลึงตีนเป็ด

ลักษณะ มีลำต้นใต้ดินเป็นหัวแบบเผือก โตเป็นพุ่มสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ใบรูปหอก มีช่อดอกเป็นกระจุก สีขาว โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว ปลายแยกเป็น 6 แฉก มีกลิ่นหอมอ่อนๆช่วงเช้า ออกดอกตลอกทั้งปี เจริญเติบโตไดในดินทุกประเภท ชอบแสงแดดตลอดวัน ทนแล้ง นิยมปลูกริมน้ำหรือตามซอกหินน้ำตกตามสไตล์สวนเมืองร้อน

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

 

พบกับพรรณไม้ชนิดอื่นได้ที่นี่ คลิ้กเลย!


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook : https://www.facebook.com/baanlaesuanmag