ความสุขที่เราเลือกได้ ใน "บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น"

บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น ที่มีกลิ่นอาย ของบ้านยุโรปหลังนี้แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าปรับปรุงมาจากตึกแถวเก่า อีกทั้งยังใช้งบประมาณไม่มากอย่างที่คิดด้วยครับ บ้านนี้เป็นเรือนหอของ คุณจ้า – คิริน ชัยชนะ และคุณหลิง – ณิชรัตน์ ชัยสงวน เดิมเป็นที่เก็บสินค้าของคุณแม่คุณหลิง อายุร่วม 40 ปีแล้ว ทั้งยังมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่ด้วยทำเลที่ดี ก็ทำให้ทั้งสองเลือกสร้างชีวิตครอบครัวที่นี่

แทนการไปซื้อบ้านเดี่ยวอยู่ตามชานเมืองหรืออยู่คอนโดมิเนียมแบบหนุ่มสาวสมัย ใหม่ “ผมชอบที่ตั้งที่เดินทางไปมาได้สะดวก ใกล้ที่ทำงานของเราทั้งสองคน คิดว่าตึกแถวมีความน่าสนใจ สภาพโครงสร้างอาคารเดิมก็ยังดีอยู่ เพียงแต่ต้องปรับพื้นที่ภายในบ้านให้กระชับและใช้งานได้สะดวก มีความโปร่งสบายมากขึ้น เพราะบ้านมีหน้ากว้างแคบเพียง 3 เมตรเศษ”

บ้านสวยสไตล์โมเดิร์น

BS469-Happy-I-am-pics02-790x1024

คุณจ้ายังรับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบตกแต่งบ้าน หลังนี้เอง บ้านเดิมมีหน้ากว้างแคบมาก ซึ่งไม่รองรับการอยู่อาศัยแบบปัจจุบัน ทั้งยังมีงานก่อผนังแบ่งพื้นที่ภายใน ทำให้บ้านยิ่งดูแคบเข้าไปอีก ขนาดหน้าต่างก็เล็ก เพดานชั้นลอยก็เตี้ยเกินไป รวมถึงงานระบบท่อน้ำและสายไฟที่ต้องเดินใหม่ทั้งหมด คุณจ้าจึงต้องปรับขนาดและวางผังใหม่ โดยตั้งใจให้บ้านมีบรรยากาศอบอุ่นและอยู่สบายที่สุด

BS469-Happy-I-am-pics08

BS469-Happy-I-am-pics07

ชั้นล่างนั้นออกแบบเป็นโถงทางเข้าที่มีเพดาน สูง ถัดไปเป็นส่วนรับแขก ก่อนจะยกระดับพื้นต่อเนื่องไปยังส่วนรับประทานอาหารและครัวในชั้นลอย บริเวณนี้คุณจ้าเลือกใช้โทนสีครีมน้ำตาลสลับกับน้ำตาลเข้ม ช่วยให้เกิดมิติตื้นลึก เป็นเทคนิคที่ทำให้เราใช้สีเข้มในห้องขนาดเล็กได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด แต่กลับดูอบอุ่นและหรูหรา

BS469-Happy-I-am-pics011-760x1024

BS469-Happy-I-am-pics06-755x1024

ชั้นสองเป็นห้องนอน คุณจ้าใช้โทนสีอ่อนกว่าชั้นล่าง โดยใช้สีน้ำตาลอมเทาคู่กับสีครีมอ่อนๆ ช่วยให้บรรยากาศของห้องดูอบอุ่น แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นส่วนแต่งตัวที่ต่อเนื่องกับห้องน้ำซึ่งขยายขนาดให้ ใหญ่ขึ้น ชั้นสามเป็นห้องทำงานที่ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั้งหมด มุมหนึ่งวางโซฟาเบดสำหรับนั่งเล่นดูทีวีหรือกางโซฟาออกเป็นเตียง เพื่อใช้เป็นห้องนอนอีกห้อง

BS469-Happy-I-am-pics04-704x1024

การตกแต่งบ้านให้กลิ่นอายของสไตล์ยุโรป โดยเลือกใช้ของตกแต่งที่มีลวดลายประดับหรือมีพื้นผิวมันวาว เมื่อต้องแสงไฟสลัวๆ ก็ช่วยให้บ้านดูหรูยิ่งขึ้น “ของตกแต่งในบ้าน ผมจะเลือกใช้คละกันระหว่างของที่มีราคาสูงกับของที่เราไปเลือกซื้อและทำขึ้น เอง จัดวางรวมกันทั้งหมดโดยให้ของที่มีราคาสูงดูเด่นกว่า ของแพงจะช่วยให้ความรู้สึกหรูมากขึ้น” คุณจ้าเลือกใช้ของตกแต่งราคาไม่ สูงมาก แต่อาศัยการจัดวางที่ดี ทำให้บ้านดูสวยงามและน่าอยู่ขึ้นหลายเท่าตัว บ้านหลังนี้ใช้งบประมาณในการต่อเติมทั้งหมดเพียง 1.5 ล้านบาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับหน้าตาและผลลัพธ์ที่ปรากฏ เป็นบ้านตัวอย่างอีกหลังที่บ่งบอกให้รู้ว่าตึกแถวก็ออกแบบให้สวยหรูและโดด เด่นได้ไม่ยากเลยเพราะบ้านคือความสุขที่เราสามารถเลือกได้ และนี่ก็คือความสุขที่คุณจ้าและคุณหลิงเลือกแล้วครับว่าดีที่สุดและสวยที่ สุด