10 ข้อคิดก่อนจัดสวนเอง

6. อย่าทำซอกมุมเยอะ

สวนที่มีการวางตำแหน่วแปลงต้นไม้เลี้ยวลดคดเคี้ยวมากๆ มีซอกมุมอับหลายมุม มีองค์ประกอบจำนวนมากอัดกันอยู่ในที่เดียว จัดเป็นสวนที่ดูแลยากมากที่สุด เพราะคุณจะเข้าไปจัดการรื้อต้นไม้ ตัดแต่ง ขุดย้ายแต่ละทีทำได้ไม่สะดวก วิธีง่ายๆคือรื้อสวนบางส่วนออกเพื่อเปิดพื้นที่ให้ได้มากที่สุด หากเป็นไปได้ลองเปลี่ยนแนวต้นไม้และจัดระเบียบใหม่ ลดจำนวนซอกมุมลง โดยเฉพาะสวนที่มีพื้นที่เล็กควรเลือกใช้เส้นตรงๆเข้ามาช่วย จัดต้นไม้ให้ชิดริมเพื่อเปิดพื้นที่ตรงกลาง แต่สำหรับสวนขนาดใหญ่ การแบ่งกั้นพื้นที่ให้มีมุมส่วนตัวบ้างเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องระวังไม่สร้างจุดอับในสวน

jj131010-018

7. บางมุมปล่อยรกบ้างก็ได้

อาจฟังดูขัดแย้งกับข้อที่แล้วว่าต้องจัดระเบียบสวน สำหรับสวนที่มีพื้นที่ใหญ่ๆแล้วนั้นจะให้สวยเนี้ยบไปเสียทุกมุมคงเป็นเรื่องยาก มุมไหนที่ไม่ได้เข้าไปใช้งานก็อาจจะดูแลน้อยหน่อย ปล่อยให้รกบ้างแต่ไม่มากเกินไป มุมนี้สามารถหาประโยชน์โดยทำเป็นมุมปุ๋ยหมัก หรือเป็นเนิร์สเซอรี่เก็บต้นไม้ที่ไม่ได้ใช้งานมาพักไว้

8. ตัดแต่งบ้าง

สวนจะสวยนั้นขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ของเจ้าของเป็นหลัก วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้สวนของคุณดูสวยงามไม่รกตาคือการตัดแต่ง นอกจากจะเป็นการช่วยให้ต้นไม้เข้าที่เข้าทางแล้ว การตัดแต่งยังช่วยสะสางโรคและแมลงที่สะสมอยู่ในพุ่มไม้ได้ลิดกิ่งแห้งออกบ้าง ทำให้แสงส่องเข้าถึงทรงพุ่มได้ทั่วถึง ช่วยให้การเจริญเติบโตดีขึ้น สำหรับไม้ยืนต้นทั่วไปอาจตัดแต่งกิ่งประมาณปีละครั้ง ส่วนไม้พุ่มสัก 3-4 เดือนค่อยตัดแต่งสักครั้งก็เพียงพอ

por130328-368

9. กระบะต้นไม้ช่วยจัดระเบียบ

การวางแปลงต้นไม้โดยก่อเป็นกระบะขึ้นมานอกจากจะช่วยแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนชัดเจนแล้ว ยังสามารถจัดการกับต้นไม้ในแปลงได้ง่าย อาจจะทำกระบะเตี้ยสูงประมาณ 30 เซนติเมตรไปจนถึงกระบะสูงที่ใช้ขอบกระบะเป็นที่นั่งในตัวได้ด้วย ภายในกระบะต้นไม้เราสามารถปลูกพืชชนิดเดียวเป็นกลุ่มใหญ่หรือปลูกผสมกันหลายชนิดคละสีสันและเท็กซ์เจอร์เพื่อความสวยงามก็ได้ ในกรณีที่ปลูกไม้หลายอย่างรวมกันแนะนำว่า ความมีไม้หลักปลูกเป็นโครงเด่นๆและแซมไม้ดอกล้มลุกที่ไม่ต้องดูแลมากก็ได้ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้สะดวกและช่วยให้สวนดูมีสีสัน

koh140226-242

10. วางระบบน้ำช่วยทุ่นแรง

ระบบให้น้ำคือตัวทุ่นแรงชั้นเยี่ยม ทั้งยังเหมาะสมมากสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาเพราะไม่ต้องกังวลว่าสวนของเราจะทรุดโทรมเสียหาย โดยปกติสวนในบ้านทั่วไปนิยมวางระบบมินิสปริงเกลอร์ภายในแปลงต้นไม้กำหนดระยะให้รัศมีของน้ำซ้อนเหลื่อมกันพอดี โดยสามารถติดไทเมอร์ตั้งเวลาให้น้ำได้ตามต้องการ สว่นในสนามหญ้าวางสปริงเกลอร์แบบหัวป็อปอัพที่ซ่อนเก็บในสนามได้มิดชิดยามปิดน้ำ อย่างไร็ตามเจ้าของบ้านก็จำเป็นต้องหมั่นตรวจแปลงต้นไม้และรดน้ำมือบ้าง นอกจากนี้ควรเลือกต้นไม้ที่ชอบสภาพแวดล้อมแบบเดียวกันปลูกไว้ด้วยกันเพื่อสามารถคำนวณการให้น้ำได้ง่ายขึ้น

 

เขียน : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ภาพ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน, นิตยสาร room, สำนักพิมพ์บ้านและสวน


ผสมให้กล่มกล่อมตามแบบจัดสวนสวยด้วยตัวเอง

หวานน่ารักในสวนหน้าบ้าน พร้อมดอกไม้ในแปลงที่บานทั้งปี