บรรยากาศอบอุ่นในบ้านที่ เรียบง่าย และแสนสบาย

คุณจิตติ จิตติมาพร เป็นเจ้าของบริษัทรับจัดงานแต่งงาน ซึ่งส่วนใหญ่มักจัดในกรุงเทพฯ มีบ้างที่ต้องไปจัดที่ต่างจังหวัด ทำให้ชีวิตของเขาจะยุ่งเป็นบางช่วง คุณจิตติมีบ้านสวยซึ่งเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแถวย่านบางนาอยู่ แล้วหลังหนึ่ง ต่อมาเพื่อนสนิทได้ชวนไปซื้อบ้านอีกหลังในต่างจังหวัด ด้วยเหตุผลเหนือธรรมชาติที่เพื่อนได้รับมาว่าจะต้องเป็นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เท่านั้น ระบุด้วยว่าเป็นที่บ้านหนองไผ่ ซึ่งคุณจิตติเองก็ไม่รู้จัก แต่บ้านที่เพื่อนชวนไปซื้อนั้นเป็นบ้านจัดสรร ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของเขา

“ผมไม่เลือกบ้านจัดสรร เพราะรู้สึกว่าถ้าเราจะมีบ้านในต่างจังหวัดก็ควรเป็นบ้านสไตล์รีสอร์ตหรือ บ้านพักตากอากาศที่ต้องไม่เหมือนกับบ้านในกรุงเทพฯ ผมค้นหาในอินเทอร์เน็ตจนได้เจอโครงการที่ขายเฉพาะที่ดินและให้เราสร้างบ้าน เอง เดินทางมาดูที่ดินก่อนตัดสินใจซื้อไม่นานนัก เป็นที่ดินขนาด 2 ไร่

mai-tong-mak-tae-07

“ขับรถมายืนมองที่ดินผืนนี้แล้วก็สเก็ตช์แบบ บ้านขึ้นมาเอง มายืนดูว่าดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรงไหน จากตัวบ้านจะมองเห็นวิวอย่างไรมุมไหนดี จะมีบ่อเก็บน้ำตรงไหน ดูทิศทางลมเอง ดูฮวงจุ้ยเอง สิ่งเหล่านี้เราได้ประสบการณ์มาจากการทำงานเวดดิ้งแพลนเนอร์ เช่น เดินเข้ามาในงานต้องเจออะไรก่อน ก็เอามาประยุกต์ใช้กับการวางแปลนบ้านได้เหมือนกัน เหมือนกับให้สถาปนิกสัมภาษณ์เรา แต่เปลี่ยนเป็นเราสัมภาษณ์ตัวเองจนได้ความต้องการครบถ้วน จึงให้สถาปนิกเขียนแบบลงรายละเอียดให้”

mai-tong-mak-tae-05

mai-tong-mak-tae-03-772x1024

mai-tong-mak-tae-01-755x1024

บ้านหลังนี้มีบรรยากาศแสนอบอุ่น การออกแบบดู เรียบง่าย แต่น่าสบายและใช้งานได้ดี ซึ่งสิ่งที่กำหนดไว้แต่แรกก็คือ ต้องเป็นบ้านชั้นเดียวและมีคอร์ตยาร์ดหรือพื้นที่ว่างกลางตัวบ้านที่เปิด โล่ง มีห้องต่างๆเรียงขนาบทั้งสองด้าน ด้านหน้ากั้นด้วยประตูบานเฟี้ยมซึ่งเมื่อเปิดออกทั้งหมดก็จะเห็นพื้นที่ที่ ซ่อนอยู่ด้านในโล่งยาวตลอด ขณะเดียวกันเมื่อมองออกมาภายนอกก็สามารถรับวิวท้องทุ่งได้แบบเต็มๆ บ้านหลังนี้ประกอบด้วย 3 ห้องนอน มีห้องอเนกประสงค์ซึ่งเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน ใช้นั่งเล่นและรับประทานอาหาร รวมทั้งมีแพนทรี่เล็กๆสำหรับเตรียมอาหารด้วย ทั้งหลังเลือกทาผนังสีขาวและใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพื่อการสับเปลี่ยนหมุน เวียนได้สะดวก

ในตอนท้ายคุณจิตติยังให้นิยามของบ้านหลังนี้ไว้แบบสั้นๆง่ายๆว่า “บ้านนี้เป็นเหมือนห้องนั่งเล่นที่มีลมธรรมชาติไหลผ่านได้ตลอดครับ”

mai-tong-mak-tae-08

mai-tong-mak-tae-10

mai-tong-mak-tae-06-679x1024

 

 

เรื่องโดย : Atta Otto

ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล