กลมกลืนกับธรรมชาติใน สไตล์คันทรีซาฟารี

พรมขนสัตว์ ผ้าทอพื้นถิ่น และเฟอร์นิเจอร์ไม้ท่อนใหญ่ เป็นสิ่งที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึง สไตล์คันทรีซาฟารี ซึ่งบ้านในแถบเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาหลังนี้มีบรรยากาศนั้นเต็มเปี่ยม

คุณพิเสฐ จึงแย้มปิ่น Executive Chairman บริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เจ้าของบ้าน ตั้งใจให้ที่นี่เป็นบ้านพักผ่อนซึ่งออกแบบใน สไตล์คันทรีซาฟารี ที่เขาชอบ บนพื้นที่ 9 ไร่ที่มีต้นยางมากกว่าสิบต้นและต้นไม้ใหญ่อีกหลายต้น ทำให้บ้านนี้ยังคงมีธรรมชาติอันร่มรื่นและช่วยให้บ้านมีองค์ประกอบที่สวยงาม ยิ่งขึ้น

“ผมพยายามตัดต้นไม้ให้น้อยที่สุด วางแผนกับทีมสถาปนิก ให้เขาปรับตำแหน่งของตัวบ้านตามพื้นที่ โดยให้เว้าหรือโค้งตามต้นไม้ ทำให้บ้านอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ซึ่งทีมเขาก็ทำได้ดี”

สไตล์คันทรีซาฟารี

บ้านนี้ประกอบด้วยบ้านพัก 3 หลัง หลังแรกเป็นบ้านปูนสองชั้น ใช้งานเป็นส่วนต้อนรับ ชั้นล่างเป็นครัวขนาดกะทัดรัดสไตล์ยุโรป ใกล้กันแบ่งส่วนเป็นห้องรับแขกและส่วนรับประทานอาหารที่มีระเบียงไม้ขนาด ใหญ่ด้านหน้า ซึ่งใช้เป็นมุมจัดปาร์ตี้ได้ มีบันไดนำขึ้นไปยังดาดฟ้าเล็กๆที่เดิมไม่มีในแบบ แต่พอเจ้าของบ้านได้เห็นวิวในมุมสูงก็รู้สึกประทับใจ จึงออกแบบเป็นสนามพัตต์กอล์ฟ หลุมพาร์ 3 ระยะ 70 หลา พร้อมสวนเล็กๆ “ผมชอบตีกอล์ฟ เวลาเพื่อนๆมาบ้านก็ได้มาตีกอล์ฟด้วยกัน”

Traditional-Rustic-Safari-04

Traditional-Rustic-Safari-06-792x1024

Traditional-Rustic-Safari-05

Traditional-Rustic-Safari-03

บ้านหลังที่สองเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ขนาด สองชั้น ชั้นล่างใช้เป็นห้องพักรับรองแขก ชั้นสองเป็นห้องพักของคุณพิเสฐและครอบครัว ลักษณะเป็นเหมือนห้องสตูดิโอเล็กๆ แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและเป็นส่วนตัว

ส่วนหลังที่สามคุณพิเสฐเรียกชื่อเล่นว่า “บ้านทาร์ซาน” บ้านต้นไม้ขนาดหนึ่งห้องนอน ลักษณะเป็นห้องแบบสตูดิโอขนาดใหญ่ มีแพนทรี่เล็กๆ และระเบียงนั่งเล่นในมุมสูง ความพิเศษอยู่ที่การติดตั้งบันไดไฮโดรลิกซึ่งเก็บซ่อนได้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนบ้านต้นไม้จริงๆ

Traditional-Rustic-Safari-09

Traditional-Rustic-Safari-10-771x1024

Traditional-Rustic-Safari-07

ภายในบ้านแต่ละหลังมีเอกลักษณ์ต่างกันไป การตกแต่งในภาพรวมเชื่อมโยงกันด้วยความเก่าในหลายสไตล์ ทั้งมัวร์ ซาฟารี และคันทรี วัสดุและของตกแต่งส่วนใหญ่เน้นแบบที่ดูดิบและไม่เนี้ยบ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์แอนทีค ผสมผสานรายละเอียดของไม้แกะสลักสไตล์มัวร์ ของใช้สไตล์พื้นถิ่น ทั้งผ้า พรม และงานหวายสาน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูอบอุ่นและแตกต่างจากบ้านหลังอื่นๆ

เจ้าของบ้านยังบอกอีกว่าเดิมตั้งใจใช้เวลา สร้างบ้านแค่สองปี แต่กว่าจะเสร็จเรียบร้อยจริงๆกลับใช้เวลาถึงสี่ปี ทว่าก็เป็นช่วงเวลาที่เขาสนุกและมีความสุข เพราะมีไอเดียใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดจากการได้มาคุมงานก่อสร้างเอง ถ้าเปรียบบ้านหลังนี้เป็นการผจญภัย เราเชื่อว่ามีรายละเอียดที่น่าสนใจและน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบจริงๆค่ะ

Traditional-Rustic-Safari-08

Traditional-Rustic-Safari-14-771x1024

Traditional-Rustic-Safari-17-743x1024

เรื่องโดย : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล

เจ้าของ : คุณพิเสฐ จึงแย้มปิ่น Executive Chairman บริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)